Sau một khoảng thời gian rất rất dài chỉ hé lộ thông tin theo kiểu “úp mở”, rốt cuộc Toyota cũng cho ra mắt mẫu xe thể thao Supra thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ NAIAS 2019, diễn ra ở thành phố Detroit. Xe được gọi với tên chính thức là “GR Supra 2020”, trong đó tiền tố GR là viết tắt của Gazoo Racing – tên thương hiệu con chuyên về các hoạt động đua xe thể thao của Toyota, thường được đặt kèm theo các đội đua tham gia giải World Rally Championship hay World Endurance Championship được Toyota tài trợ…
Lễ ra mắt toàn cầu của Toyota GR Supra 2020 tại Detroit, Mỹ
Đúng như những thông tin đồn đại từ trước, Supra thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới chia sẻ khối động cơ xăng 6 xy lanh thẳng hàng tích hợp tăng áp và có dung tích 3.0L với BMW Z4 thế hệ mới (tên mã G29). Tuy nhiên, công suất nó sản sinh được chỉ là 335 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt được là 494 Nm, kém hơn lần lượt 47 và 6 đơn vị so với động cơ cùng loại trang bị trên bản cấu hình M40i của Z4 G29 tại thị trường Mỹ.
Dù vậy, khi kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp có tích hợp lẫy chuyển số, sức mạnh từ khối động cơ này cũng đủ để chiếc GR Supra 2020 có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 4,1 giây, qua đó trở thành mẫu xe nhanh nhất trong số tất cả các sản phẩm xe thương mại mang trên mình thương hiệu Toyota được sản xuất hàng loạt. Vận tốc tối đa xe có thể đạt được là 250 km/h, được giới hạn điện tử.
Do GR Supra 2020 cũng chia sẻ nền tảng khung gầm với BMW Z4 G29 nên xe dẫn động cầu sau, có tỷ lệ phân bổ khối lượng ở mức 50:50 gần như hoàn hảo, cùng với thiết kế trọng tâm thấp, mang lại hiệu quả khí động học cao, cảm giác lái năng động. Xe được trang bị bộ vi sai chủ động, có khả năng điều phối thông minh lượng mô men xoắn truyền đến hai bánh sau, giữ cho xe luôn ổn định tối đa, hạn chế các tình trạng thiếu lái và thừa lái, nhất là khi ôm cua ở tốc độ cao.
Các thành phần đảm bảo cho GR Supra 2020 vận hành ổn định còn có thể kể đến hệ thống treo thể thao với các bộ giảm chấn được điều khiển điện tử giống hệt của BMW Z4 G29, bộ phanh Brembo với 4 piston và bộ lốp Michelin Pilot Super Sport 255/35 R19 trước, 275/35 R19 sau. Xe cũng cung cấp cho người điều khiển tổng cộng 2 lựa chọn chế độ lái là Normal và Sport, thay đổi độ nhạy chân ga, độ nặng vô-lăng, thời điểm hộp số tự động chuyển số, cũng như mức độ hỗ trợ của các hệ thống ổn định điện tử, kiểm soát độ bám đường… Chế độ Sport còn kích hoạt bộ tăng âm giả lập tiếng ống xả gầm rú mạnh mẽ hơn và hạ thấp thân xe xuống thông qua hệ thống treo tăng/giảm được.
Video quảng bá GR Supra 2020
Toyota cho biết, họ sẽ chính thức bán GR Supra 2020 rộng rãi trên thị trường kể từ mùa hè năm nay với 2 phiên bản cấu hình là Tiêu chuẩn và Premium (cao cấp), tuy nhiên một số thị trường sẽ được nhận xe sớm hơn dưới dạng bản đặc biệt Launch Edition, có trang bị dựa trên cấu hình Premium và bổ sung thêm một số tiện ích đặc biệt.
Hiện chưa rõ thông tin cụ thể về từng cấp độ cấu hình khác nhau ra sao. Chỉ biết rằng tất cả sẽ đều được trang bị chìa khóa thông minh, điều hòa tự động 2 vùng, gương chiếu hậu chống chói, camera lùi, cảm biến gạt mưa tự động, gương chiếu hậu hông gập điện và vô-lăng bọc da.
Các công nghệ hỗ trợ an toàn tiêu chuẩn trên GR Supra 2020 gồm đèn pha tự động có khả năng nhận biết biển báo giao thông, cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tích hợp nhận biết người đi bộ và cảnh báo rời khỏi làn đang di chuyển tích hợp hỗ trợ đánh lái. Gói tùy chọn Driver Assist Package giá 1.200 USD bổ sung thêm các hệ thống ga tự động thích ứng, cảnh báo điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau và cảnh báo va chạm đuôi xe.
GR Supra 2020 được trang bị tiêu chuẩn màn hình trung tâm 6,5 inch. Chỉ có bản Premium cao cấp mới sở hữu màn hình cảm ứng 8,8 inch cùng với dàn âm thanh JBL 12 loa, sạc điện thoại không dây và có sẵn phần mềm dịch vụ Supra Connect tiên tiến, hỗ trợ giao diện kết nối Apple CarPlay.
Supra thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới hứa hẹn sẽ đem lại thành công cho Toyota như 4 thế hệ tiền nhiệm
Tại Mỹ, GR Supra 2020 bản tiêu chuẩn được bán với giá 50.000 USD (1,16 tỷ đồng), bản Premium cao cấp có giá 54.000 USD (1,253 tỷ đồng), trong khi 1.500 chiếc đầu tiên được xuất xưởng là bản đặc biệt Launch Edition giá 55.000 USD (1,275 tỷ đồng).
Tương tự như BMW Z4 G29, Toyota GR Supra 2020 hoàn toàn mới cũng được lắp ráp tại nhà máy của Magna Steyr ở thành phố Graz, Áo rồi phân phối đi khắp thế giới. Ở thị trường Nhật Bản, mẫu xe này sẽ còn có 2 phiên bản động cơ 4 xy lanh tăng áp 2.0L với các mức công suất 194 hoặc 254 mã lực, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe.