Phân khúc sedan hạng C thường có những sản phẩm được thiết kế theo hướng thể thao, nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động, thích cảm giác lái "nghịch ngợm" nhưng lại… không muốn bỏ ra chi phí quá cao! Tại Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi có 2 dòng xe tiêu biểu là dành cho nhóm khách hàng này là Hyundai Elantra và Honda Civic.
Cả 2 dòng xe này đều ra mắt thế hệ mới nhất ngay trong năm 2022 ở Việt Nam, đối với Honda Civic thế hệ 11 là vào tháng 2, còn Hyundai Elantra thế hệ 7 là tháng 10. Trong đó, các phiên bản cao cấp nhất của chúng là Elantra N-line và Civic RS đều có điểm chung là sở hữu những đặc tính vượt trội các bản thấp hơn. Do đó, chúng xứng đáng được xem là cặp đối thủ cân tài cân sức.
TỔNG QUAN
|
Hyundai Elantra N-line
|
Honda Civic RS
|
Giá niêm yết
|
799 triệu đồng
|
870 triệu đồng
|
Xuất xứ
|
Lắp ráp CKD
|
Nhập khẩu CBU
|
Kích thước tổng thể (D x R x C)
|
4.675 x 1.825 x 1.440 mm
|
4.678 x 1.802 x 1.415 mm
|
Chiều dài cơ sở
|
2.720 mm
|
2.735 mm
|
Khoảng sáng gầm
|
150 mm
|
134 mm
|
Lựa chọn màu ngoại thất
|
6
|
5
|
Hệ thống treo trước
|
MacPherson
|
MacPherson
|
Hệ thống treo sau
|
Liên kết đa điểm
|
Liên kết đa điểm
|
Hệ thống phanh
|
4 phanh đĩa
|
4 phanh đĩa
|
Dung tích bình nhiên liệu
|
47 lít
|
47 lít
|
Đầu tiên, có thể thấy Elantra N-line có giá rẻ hơn Civic RS tới 71 triệu đồng, mức chênh lệch không hề nhỏ. Mặc dù theo truyền thống định giá trên thị trường bấy lâu nay, xe Hàn hầu như luôn rẻ hơn xe Nhật, nhưng ở trường hợp này một phần lý do có thể đến từ việc Elantra được lắp ráp trong nước, còn Civic vẫn đang nhập khẩu và nguồn cung không được dồi dào cho lắm.
Về kích thước, có một số điểm đáng chú ý như Elantra rộng hơn khoảng 20 mm nhưng lại thua kém Civic 15 mm ở phần chiều dài cơ sở. Khoảng sáng gầm cũng là yếu tố giúp Elantra lợi hơn. Số lượng lựa chọn về màu sơn ngoại thất của Elantra cũng nhiều hơn Civic.
TRANG BỊ NGOẠI THẤT
|
Hyundai Elantra N-line
|
Honda Civic RS
|
Mâm
|
18 inch
|
18 inch
|
Cỡ lốp
|
235/40R18
|
235/40ZR18
|
Đèn chiếu sáng
|
LED Projector
|
LED
|
Đèn LED định vị ban ngày
|
Có
|
Có
|
Đèn pha tự động
|
Có
|
Có
|
Đèn tự động điều chỉnh góc chiếu sáng
|
Không
|
Có
|
Đèn hậu
|
LED
|
LED
|
Ăng-ten vây cá
|
Có
|
Có
|
Kiểu dáng của 2 mẫu xe này là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nếu như Elantra như được lột xác, khác biệt đáng kể so với thế hệ cũ và nhìn rất thời thượng; thì Civic thế hệ hiện nay đã rũ bỏ phong cách năng động để trở nên chững chạc hơn, với mục tiêu làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng hơn chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi giới trẻ như trước nữa.
Civic RS
Trang bị ngoại thất của Elantra N-line và Civic RS gần như ngang ngửa nhau. Tuy nhiên điểm thua thiệt của mẫu xe Hàn Quốc là không có tính năng tự điều chỉnh góc chiếu sáng đèn pha. Đây là một phần của nhóm tính năng "công nghệ cao" mà Civic RS có đủ trong khi Elantra N-line thiếu vắng hoàn toàn. Ngoài ra, mặc dù ở sau đuôi cả 2 mẫu xe đều có cánh lướt gió thể thao, nhưng thành phần này trên Civic RS lớn và nổi bật hơn.
TRANG BỊ NỘI THẤT
Hyundai Elantra N-line
|
Honda Civic RS
|
|
Vô lăng bọc da
|
Có
|
Có
|
Lẫy chuyển số
|
Có
|
Có
|
Chất liệu ghế
|
Da
|
Da, da lộn
|
Ghế lái chỉnh điện
|
Có
|
Có
|
Sưởi & làm mát hàng ghế trước
|
Có
|
Không
|
Điều hòa tự động
|
Có
|
Có
|
Bảng đồng hồ
|
Kỹ thuật số 10,25 inch
|
Kỹ thuật số 10,25 inch
|
Màn hình giải trí
|
10,25 inch
|
9 inch
|
Đèn trang trí nội thất
|
Không
|
Có
|
Hệ thống âm thanh
|
6 loa thường
|
12 loa Bose
|
Sạc không dây
|
Có
|
Có
|
Phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động
|
Có
|
Có
|
Khởi động từ xa
|
Có
|
Có
|
Ở trang bị nội thất, Elantra N-line và Civic RS một lần nữa ngang tài ngang sức. Đều là bản cao cấp nhất trong danh mục của từng dòng xe nên cả 2 đều có những trang bị hiện đại, bao gồm ghế lái chỉnh điện, điều hòa 2 vùng độc lập, cửa gió hàng ghế sau, sạc không dây…
Nếu như Elantra N-line trội hơn vì có tính năng sưởi/làm mát hàng ghế trước thì bù lại, Civic RS nhỉnh khi sở hữu dàn âm thanh "hàng hiệu" Bose có tới 12 loa so với 6 loa không rõ thương hiệu của mẫu xe Hàn. Ngoài ra, Elantra N-line thể hiện sự độc đáo của mình thông qua logo "N" xuất hiện ở nhiều vị trí bên trong xe.
VẬN HÀNH
Hyundai Elantra N-line
|
Honda Civic RS
|
|
Động cơ
|
Xăng, SmartStream 1.6L tăng áp
|
Xăng, VTEC Turbo 1.5L tăng áp
|
Công suất
|
204 mã lực tại 6.000 vòng/phút
|
178 mã lực tại 6.000 vòng/phút
|
Mô-men xoắn cực đại
|
265 Nm từ 1.500 – 4.500 vòng/phút
|
240 Nm từ 1.700 – 4.500 vòng/phút
|
Hộp số
|
Ly hợp kép 7 cấp
|
Tự động vô cấp CVT
|
Chế độ lái
|
Eco – Normal – Sport – Smart
|
ECON – Normal – Sport
|
Tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp
|
5,83 lít/100 km
|
5,26 lít/100 km
|
Đều trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh với bộ turbo tăng áp, tuy nhiên do động cơ của Elantra N-line lớn hơn về dung tích nên các thông số công suất và mô-men xoắn đều trội hơn đối thủ Civic RS. Cộng thêm việc hộp số của Elantra N-line là loại ly hợp kép, nên chắc chắn cảm giác dứt khoát khi tăng tốc sẽ rõ rệt hơn so với Civic RS dùng hộp số CVT.
Elantra N-line cũng sở hữu nhiều lựa chọn về chế độ lái hơn Civic RS. Bên cạnh 3 mức lựa chọn cơ bản là giống nhau, mẫu xe Hàn Quốc còn có thêm chế độ Smart với tác dụng tự động thiết lập hệ thống truyền động của xe (độ nhạy của vô lăng, hộp số, chân ga…) sao cho phù hợp với thói quen của người lái. Bù lại, mức tiêu hao nhiên liệu của Civic RS tốt hơn đối thủ.
AN TOÀN
|
Hyundai Elantra N-line
|
Honda Civic RS
|
Các hệ thống ABS, EBD, BA, ESP, TCS, HCA
|
Có
|
Có
|
Camera lùi
|
Có
|
Có
|
Cảm biến áp suất lốp
|
Có
|
Có
|
Số túi khí
|
6
|
6
|
Phanh giảm thiểu va chạm CMBS
|
Không
|
Có
|
Đèn pha thích ứng tự động AHB
|
Không
|
Có
|
Kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm tốc độ thấp
|
Không
|
Có
|
Giảm thiểu lệch làn đường RDM
|
Không
|
Có
|
Hỗ trợ giữ làn đường LKAS
|
Không
|
Có
|
Thông báo xe phía trước khởi hành LCDN
|
Không
|
Có
|
Camera cập lề LaneWatch
|
Không
|
Có
|
Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ
|
Không
|
Có
|
Hỗ trợ đánh lái chủ động AHA
|
Không
|
Có
|
Điểm yếu lớn nhất của Elantra N-line là không được trang bị các công nghệ an toàn chủ động thuộc gói Hyundai SmartSense. Trong khi đó Civic RS lại sở hữu đầy đủ gói công nghệ Honda Sensing, mang lại cảm giác hiện đại và an toàn hơn cho người sử dụng.
Civic RS
KẾT LUẬN
Nhìn chung, Elantra N-line là mẫu xe trội hơn ở khả năng vận hành, nhưng Civic RS lại hơn hẳn về công nghệ an toàn. Bên cạnh đó, nếu như dòng xe Elantra vẫn quyết tâm giữ phong cách hướng đến giới trẻ, thì Civic đang mở rộng phạm vi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, điểm hạn chế của Civic là nguồn cung không nhiều và giá bán cao hơn đối thủ, trong khi Elantra được lắp ráp trong nước và sẵn hàng sẽ đáp ứng được nhu cầu của người đang cần xe ngay.
Tổng hợp