Với cấu trúc nội thất 3 hàng ghế, Hyundai Ioniq 9 sẽ đóng vai trò tương tự như Kia EV9 khi đem tới cho thị trường thêm lựa chọn SUV thuần điện cỡ lớn nhiều tiện nghi, động cơ khỏe và pin dồi dào.
Mẫu SUV chạy điện với 3 hàng ghế được chờ đợi từ lâu của Hyundai cuối cùng đã xuất hiện với tên gọi Ioniq 9. Đây thực chất là một biến thể của chiếc Kia EV9 nhưng mang nhãn hiệu Hyundai, được phát triển từ nền tảng E-GMP quen thuộc dành cho xe thuần điện của tập đoàn Hàn Quốc.
Hyundai trang bị cho Ioniq 9 duy nhất một loại pin với dung lượng 110,3 kWh, kết hợp với nhiều cấu hình khác nhau về số lượng mô-tơ điện. Bản Long Range RWD được lắp 1 mô-tơ tại cầu sau có công suất 214 mã lực (160 kW) và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, có thể đi xa 620 km khi trang bị mâm 19 inch.
Tiếp đến là cấu hình Long Range AWD bổ sung thêm 1 mô-tơ nữa tại cầu trước có công suất 94 mã lực (70 kW), giúp tăng tổng lượng mô-men xoắn sản sinh được lên tới 605 Nm. Cao cấp nhất là cấu hình Ioniq 9 Performance, trang bị 2 mô-tơ điện đều có công suất 214 mã lực ở cả 2 trục bánh xe, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây. Để so sánh, cấu hình Long Range AWD làm điều tương tự trong 6,7 giây còn Long Range RWD cần tới 9,4 giây. Tất cả đều được giới hạn tốc độ tối đa ở mức 200 km/h.
Cho dù khách hàng chọn cấu hình nào thì Ioniq 9 luôn hỗ trợ sạc đầy pin với công suất lên tới 350 kW, có khả năng nạp lại đủ năng lượng từ 10-80% chỉ trong 24 phút. Mẫu xe này cũng hỗ trợ tính năng sạc ngược cho các thiết bị gắn ngoài hoặc hòa ngược trở lại vào lưới điện dân dụng.
Nhìn bề ngoài, Hyundai Ioniq 9 có nhiều điểm tương đồng với mẫu concept SEVEN từng được trình diễn cách đây vài năm. Xe sở hữu đèn kiểu Parametric Pixel giống như các mẫu Ioniq khác và mặc dù có kích thước lớn nhưng có hệ số cản gió Cd chỉ là 0,259 với tùy chọn gương hậu bên hông kiểu kỹ thuật số. Đây cũng là chiếc Hyundai đầu tiên loại bỏ ăng-ten trên nóc xe và thay vào đó sử dụng kính chắn gió để nhận tín hiệu GPS và vệ tinh, bảng điều khiển cho các dịch vụ kết nối và kính cửa sau cho sóng radio FM/AM. Người mua có thể chọn mâm 19, 20 và 21 inch, trong đó riêng kích cỡ lớn nhất được thiết kế kiểu Calligraphy đặc biệt. Có không dưới 16 màu ngoại thất.
Chiều dài cơ sở khổng lồ 3.130 mm của Ioniq 9 mang lại không gian cabin rộng rãi và chiều chuộng hành khách với những chất liệu liệu sang trọng, hứa hẹn tạo nên trải nghiệm tuyệt vời cho những chuyến đi đường dài. Vô-lăng tương tự như của Santa Fe thế hệ mới nhất được trang bị tiêu chuẩn và bao gồm các đèn LED nhỏ màu xanh lá cây cho phép người lái theo dõi lượng pin còn lại.
Một màn hình cong duy nhất chứa cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch và và màn hình thông tin giải trí 12 inch. Ioniq 9 trang bị dàn âm thanh 8 loa tiêu chuẩn và có thể nâng cấp lên dàn Bose 14 loa tùy chọn. Các tính năng chính khác bao gồm một số cổng USB-C công suất cao 100 watt nhận nguồn điện trực tiếp từ gói 110,3 kWh, thay vì pin 12 volt. Rất nhiều bề mặt bên trong được phủ bằng vật liệu thân thiện với môi trường, bao gồm vải PET tái chế, vải len và da xử lý sinh thái. Hàng ghế thứ 2 của xe là dạng băng liền tiêu chuẩn, có thể đổi thành 2 ghế độc lập và xoay được giống như của EV9.
Bộ tính năng an toàn mới nhất của Hyundai là tiêu chuẩn. Chúng bao gồm các công nghệ Hỗ trợ tránh va chạm phía trước 2, Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ tránh va chạm tại điểm mù, Cảnh báo thoát ra an toàn, Hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau và Hỗ trợ đèn pha. Ngoài ra xe còn được trang bị 10 túi khí.
Hyundai Ioniq 9 sẽ lần đầu được bán ra tại Hàn Quốc và Mỹ vào nửa đầu năm 2025 trước khi mở rộng sang châu Âu và các thị trường khác trong tương lai. Thông số kỹ thuật và giá cả cụ thể theo thị trường sẽ được công bố sau.
Tham khảo Hyundai