Chiếc bán tải cỡ nhỏ Hyundai Santa Cruz bước sang đời mới 2025 với nhiều thay đổi ở kiểu dáng mang đến diện mạo cứng cáp nam tính hơn, cùng bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lại và hệ thống thông tin giải trí được nâng cấp.
Tại triển lãm New York Auto Show 2024, Hyundai đã cho giới thiệu các phiên bản nâng cấp đời mới của mẫu crossover hạng C Tucson và biến thể bán tải của nó – chiếc Santa Cruz. Cả hai đều nhận được những cải tiến đáng chú ý, trong đó nổi bật nhất là cấu hình XRT giờ đây mang phong cách off-road đậm nét hơn hẳn so với những đời trước.
Từ lúc ra mắt thị trường Mỹ năm 2021 đến nay, Santa Cruz vẫn thường bị đánh giá là “quá giống xe con”, thiếu đi khí chất mạnh mẽ cần có của những chiếc bán tải thực thụ. Điều này vốn dĩ cũng không sai, vì Santa Cruz được phát triển từ cùng một nền tảng khung gầm unibody liền khối với Tucson, có kích thước chỉ ngang ngửa Ford Maverick và thậm chí còn nhỏ hơn hẳn so với Honda Ridgeline. Cấu hình XRT trên Santa Cruz cũng chỉ mang tính chất trang trí là chủ yếu. Vì vậy ở đời 2025 này, Santa Cruz XRT đã được thay đổi triệt để.
Thiết kế tổng thể của Hyundai Santa Cruz 2025 đem lại cảm giác tươi mới nhờ các đường nét thẳng đứng được bổ sung thêm, đặc biệt là ở lưới tản nhiệt. Lưới tản nhiệt của Santa Cruz 2025 có thiết kế hầm hố hơn so với đời trước, vẫn tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày nằm dọc đã được chỉnh sửa lại kiểu dáng. Đèn pha LED nằm ở hai bên cản trước. Ngoài ra, cản trước/sau cũng đã được thiết kế lại, bổ sung thêm ốp bảo vệ phía dưới.
Trong khi đó, cấu hình XRT giờ đây thậm chí còn phù hợp hơn với việc đi địa hình với thiết kế cản trước và cản sau độc quyền, giúp cải thiện góc tới lên một mức nhất định, dù Hyundai không tiết lộ rõ là bao nhiêu. Ngoài ra còn có lưới tản nhiệt khác biệt rõ ràng hơn so với bản tiêu chuẩn, còn bộ mâm 18 inch mới đi kèm lốp đa địa hình 245/60 hứa hẹn khả năng vận hành tốt hơn.
Bên trong nội thất của Santa Cruz 2025 là sự xuất hiện của dải màn hình cong với 2 phần đều nhau có kích thước 12,3 inch, trong đó phần phía sau vô-lăng đóng vai trò hiển thị bảng đồng hồ, còn phần ở giữa táp-lô là màn hình cảm ứng hiển thị hệ thống thông tin giải trí. Hyundai cho biết hãng thiết kế như vậy nhằm tăng cường sự tiện lợi cho người dùng, khi kích thước cả 2 phần màn hình đều lớn hơn so với loại 10,3 inch trên các mẫu đời cũ.
Vô-lăng và các khe gió điều hòa có thiết kế mới, nhằm tạo nên sự đồng nhất với các sản phẩm khác của Hyundai. Các nút bấm vật lý được giữ lại cho các chức năng âm thanh, điều hướng và điều khiển điều hòa, trong khi ngăn đựng đồ phía trên hộc đồ bên phía ghế phụ được làm rộng hơn. Tất cả các cấu hình đều có Apple CarPlay và Android Auto không dây, đồng thời trong cabin có nhiều cổng USB-C. Hàng ghế sau có thêm tựa tay trung tâm gắn trong lưng ghế, tích hợp ngăn đựng cốc.
Santa Cruz 2025 còn tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như cập nhật phần mềm qua Wifi, khóa kỹ thuật số Digital Key 2, cảm biến vân tay, hệ thống thanh toán trực tiếp trên xe và công nghệ kết nối Bluelink. Xe cũng được bổ sung thêm tính năng hỗ trợ có tên Forward Attention Warning, sử dụng camera hồng ngoại để theo dõi khuôn mặt người lái, đưa ra cảnh báo nếu nhận thấy có dấu hiệu lái xe mất tập trung.
Mẫu XRT có những trang bị độc quyền bao gồm camera 360 độ, màn hình quan sát xung quanh và camera quan sát điểm mù hiển thị trong cụm đồng hồ kỹ thuật số. Lưng ghế trước của bản này cũng thêu logo XRT, nhằm nhấn mạnh sự đặc biệt so với các bản Santa Cruz tiêu chuẩn.
Đợt này, các động cơ dành cho Santa Cruz 2025 vẫn không thay đổi so với trước, đều là máy xăng Smartstream 4 xy-lanh dung tích 2.5L với các biến thể hút khí tự nhiên và tăng áp. Động cơ hút khí tự nhiên cho công suất tối đa 191 mã lực và mô-men xoắn cực đại 245 Nm, trong khi biến thể tăng áp mạnh mẽ hơn với công suất 281 mã lực và mô-men xoắn cực đại 422 Nm.
Hộp số của Santa Cruz 2025 vẫn là loại tự động 8 cấp với 2 biến thể là biến mô A8F27 đi với động cơ hút khí tự nhiên và loại ly hợp kép D8LF1 với ly hợp ướt dùng kèm với động cơ tăng áp. Hyundai hứa hẹn rằng độ nhạy bén khi chuyển số đã được cải thiện ở cả 2 loại, bộ biến mô thủy lực đa đĩa của A8F27 có khả năng phản hồi tốt hơn và bơm dầu của D8LF1 có kích thước nhỏ hơn giúp giảm thiểu tổn thất do ma sát.
Xe vẫn dẫn động cầu trước ở dạng tiêu chuẩn và có tùy chọn dẫn động 4 bánh HTRAC AWD. Riêng các cấu hình cao cấp nhất là Limited và XRT – đi kèm động cơ tăng áp – giờ đây còn có thêm chế độ lái ưu tiên dồn mô-men xoắn ở cấp số thấp nhằm đem lại hiệu quả kéo rơ-moóc tốt hơn. Nhờ vậy, sức kéo của xe được cải thiện từ mức 1.588 kg với động cơ hút khí tự nhiên lên đến 2.268 kg với động cơ tăng áp.
Khi mua Hyundai Santa Cruz 2025, khách hàng tại Mỹ có cơ hội lựa chọn các màu sơn mới gồm xanh lục Rockwood Green và đỏ Canyon Red. Hiện tại, giá bán của chiếc xe bán tải này sẽ được tiết lộ tại thời điểm bán ra vào mùa hè năm nay, dự kiến sẽ không tăng quá nhiều so với mức giá khởi điểm 28.275 USD (khoảng 706 triệu đồng) của mẫu đời trước.
Tham khảo Hyundai