Công ty Jaguar Land Rover giờ đây chính thức đổi tên thành tập đoàn JLR. Đây là một phần của kế hoạch cực kỳ táo bạo nhằm cách tân diện mạo chung và tái cấu trúc toàn bộ các nhãn hiệu xe mà nhà sản xuất Anh Quốc trực thuộc Tata Motors (Ấn Độ) đang có, để hướng tới một tương lai tập trung vào xe điện.
Giám đốc điều hành Adrian Mardell đã xác nhận việc đổi tên. Những gì mà trước đây mọi người biết đến: Jaguar Land Rover – sự kết hợp của 2 thương hiệu “làm nên điều kỳ diệu ở Midlands” từ nay sẽ chỉ còn một cái tên ngắn gọn với 3 ký tự là JLR, đồng thời trở thành "ngôi nhà chung" của các thương hiệu con Range Rover, Discovery, Defender và Jaguar.
Giám đốc sáng tạo Gerry McGovern cho biết thêm là cái tên Land Rover vẫn sẽ được giữ lại làm “dấu ấn tin cậy” cho các thương hiệu kể trên.
“Thực tế là Range Rover đang được mọi người nhắc đến như một thương hiệu và Defender cũng vậy,” McGovern nói. “Khách hàng của chúng tôi khi trò chuyện đều nói rằng họ ‘sở hữu một chiếc Range Rover’. Trong lĩnh vực vật phẩm xa xỉ, bạn cần sự rõ ràng tuyệt đối. Một cái tên như Land Rover Range Rover SV Autobiography không thể hiện được điều đó.”
Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi luôn yêu thích Land Rover, nhưng phải thừa nhận rằng cái tên Range Rover có ý nghĩa hơn rất nhiều, trong khi Defender đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn xưa.”
Riêng đối với trường hợp của Jaguar được chuyển đổi thành nhãn hiệu chuyên xe điện, CEO Adrian Mardell cho biết đây là một sự việc “rất riêng tư” và là “công việc còn dang dở” từ khi gia nhập Jaguar cách đây 32 năm. Ông khẳng định rằng Jaguar đã đi chệch hướng trong suốt nhiều năm qua và giờ đây tập trung vào xe điện là chiến lược phù hợp với tầm nhìn ban đầu.
Mardell cũng chia sẻ rằng JLR đã “im hơi lặng tiếng” trong vài năm gần đây khi phải đối mặt với một số thách thức toàn cầu vô cùng nghiêm trọng mà toàn bộ ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt, đáng chú ý nhất là nguồn cung chip bán dẫn.
Ông cho biết vấn đề này hiện đang dần được kiểm soát, đồng thời xác nhận rằng JLR đã thiết lập được mối quan hệ mạnh mẽ và sâu sắc hơn với các nhà cung cấp chip sau cuộc khủng hoảng. Nguồn cung trong tương lai được đảm bảo và họ có thể bắt đầu phân phối lô đầu tiên trong lượng đơn hàng kỷ lục lên tới 200.000 chiếc mà khách hàng đã đặt từ trước, với 3/4 trong số đó là của các mẫu Range Rover, Range Rover Sport và Land Rover Defender.
Tham khảo JLR