Được biết đến là dòng xe đầu tiên của thương hiệu McLaren cập bến Việt Nam, 650S Spider là mẫu siêu xe mui trần sở hữu thiết kế mang đậm tính khí động học và có giá bán lên đến hàng chục tỷ đồng tại thời điểm mới về nước. McLaren 650S Spider chính là đàn anh của dòng xe 720S đang rất được ưa chuộng ở Việt Nam và trên thế giới. Tại thị trường trong nước, tổng cộng có tám chiếc 650S được đưa về bao gồm bảy chiếc thuộc phiên bản mui trần Spider và một chiếc Coupe. Trong đó phần lớn chủ nhân 650S tại nước ta thường có xu hướng chi hàng trăm triệu hay thậm chí là hàng tỷ đồng để nâng cấp diện mạo cho mẫu siêu xe Anh Quốc.
Tiêu biểu nhất không thể không kể đến bộ đôi McLaren 650S Spider độ Liberty Walk với tổng trị giá gói nâng cấp ngang một chiếc sedan hạng sang của Mercedes-Benz. Một điểm thú vị đó là chiếc 650S Spider đầu tiên nâng cấp với gói độ nói trên được chính những kỹ thuật viên người Nhật bay sang Việt Nam để thực hiện, trong khi đó bản độ thứ hai lại được garage WrapStyle Việt Nam đảm nhận thi công khâu nâng cấp trong vòng 7 ngày.
Xuất hiện trong bài viết là chiếc 650S Spider độ Liberty Walk thứ hai tại nước ta, xe sở hữu lớp sơn màu cam đậm Tarocco Orange khác biệt với phần lớn những chiếc 650S khác có màu cam McLaren Orange. Sau khi được các kỹ thuật viên WrapStyle Việt Nam hoàn thiện, mẫu siêu xe mui trần từng có thời gian dài được chủ nhân khoác lên lớp áo Harrods Livery lừng danh và một số tông màu cá tính khác trước khi được chuyển về lớp sơn nguyên bản hiện nay.
Dòng xe 650S chính thức được McLaren giới thiệu đến công chúng vào đầu năm 2014, đi kèm với đó là những cải tiến vượt bậc so với người anh em MP4-12C. Thiết kế ngoại thất mang đậm tính khí động học thay vì thẩm mỹ là nét đặc trưng trên những sản phẩm gắn logo McLaren. Toàn bộ khoang lái và khung sườn của chiếc 650S đều được làm từ sợi carbon. Một số chi tiết khác ở phần ngoại thất như cản trước, ốp gương chiếu hậu, hốc gió hông, cản sau và bộ khuếch tán đều có cấu tạo từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ.
Cản trước sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu hypercar lừng danh McLaren P1, trong khi đó cản sau "vay mượn" phần lớn ý tưởng từ chi tiết trên MP4-12C khi không có nhiều sự khác biệt rõ rệt. McLaren 650S Spider được bổ sung thêm 25% bộ phận mới so với MP4-12C Spider, qua đó gia tăng 40% lực ép xuống mặt đường. Ngoài ra, phần đầu xe còn gây ấn tượng với hai khe hút gió cỡ lớn. Hai hốc gió bên hông mang lại cho 650S cái nhìn rộng và thấp hơn MP4-12C.
Gói độ Liberty Walk mang đến cản trước hoàn toàn mới với tạo hình khá dữ dằn. Líp trước to bản bằng sợi carbon làm điểm nhấn, trong khi đó nắp ca-pô nguyên bản cũng được thay thế bằng chi tiết làm từ sợi carbon siêu nhẹ. Nắp ca-pô gây chú ý với hai hốc gió cỡ lớn giống với người anh em McLaren P1.
Thân xe được trang bị thêm một trong những điểm đặc trưng nhất của các gói độ Liberty Walk, đó chính là các miếng ốp được bắt vào vè bánh xe bằng ốc vít để tạo cho 650S Spider một cái nhìn cá tính hơn. Ngoài ra, hai thanh ốp sườn bằng sợi carbon cũng được bổ sung thêm cho thân xe. Trên thực tế, những miếng vè mới sẽ giúp cho chiều ngang thân xe trở nên rộng hơn đáng kể, biến chiếc McLaren 650S Spider tiêu chuẩn thành một bản độ widebody góc cạnh và dữ dằn hơn.
Thêm vào đó những người thợ đảm nhận trọng trách thi công gói độ này còn phải đo đạc một cách cẩn thận, sau đó tiến hành cắt bỏ cũng như chỉnh sửa lại phần vè nguyên bản sao cho phù hợp với các chi tiết mới từ Liberty Walk và hệ thống phuộc treo khí nén. Hãng độ Nhật Bản cũng không quên trang bị thêm ron cao su cho những miếng vè ốp, qua đó tránh việc va chạm trực tiếp với thân xe khi di chuyển và gây ra những hư hỏng không đáng có.
Cửa xe có dạng cánh bướm gây ấn tượng, phía dưới được nẹp sợi carbon và trang trí với tên xe ‘650S’. So với phiên bản Coupe, biến thể mui trần Spider nặng hơn 40 kg do được tích hợp hệ thống đóng mở mui, tổng khối lượng của xe rơi vào khoảng 1.370 kg. Người lái có thể vừa chạy vừa đóng hoặc mở mui ở vận tốc dưới 30 km/h và toàn bộ quá trình này chỉ mất vỏn vẹn 17 giây. Do phải bổ sung thêm bộ mui xếp có dạng 3 miếng bằng sợi carbon nên nắp máy bằng kính cỡ lớn trên biến thể Coupe đã bị loại bỏ và thay bằng chi tiết có kích thước nhỏ hơn.
Đuôi xe có thiết kế dữ dằn với các dải đèn hậu xếp chồng lên nhau, chiếc cánh gió cỡ lớn giúp tăng độ bám đường, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ cao. Xe sử dụng hệ thống ống xả thể thao với hai chụp xả đối xứng, tuy nhiên chủ nhân đã nâng cấp lên bộ ống xả hiệu năng cao của thương hiệu Innotech Performance Exhaust (iPE), từ đó giúp cải thiện hiệu năng vận hành và mang lại âm thanh ống xả uy lực hơn.
Tương tự phần đầu xe, Liberty Walk đem đến chiếc cản sau hoàn toàn mới có thiết kế để lộ gần như toàn bộ vòm bánh sau. Bên cạnh đó, nhà độ đến từ xứ sở hoa anh đào còn trang bị thêm cho 650S Spider một chiếc cánh gió to bản có cấu tạo từ sợi carbon theo phong cách xe đua GT3, phía dưới có sự xuất hiện của bộ khuếch tán khí động học.
Nguyên bản xe được trang bị bộ mâm 5 chấu kép sơn màu xám nòng súng, kết hợp cùng cùm phanh sơn bạc và đĩa phanh carbon ceramic. Hệ thống phanh nói trên giúp cho chiếc 650S có thể dừng lại hoàn toàn từ vận tốc 300 km/h chỉ với quãng đường 271 m. Để phù hợp với gói nâng cấp tiền tỷ, chủ nhân của bản độ đã "mạnh tay" trang bị cho xe thêm bộ mâm Forgiato Navaja-ECX có dạng đa chấu sơn đen bóng, đi cùng với đó là cùm phanh được sơn đổi màu từ bạc sang vàng.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai bản độ 650S Spider Liberty Walk tại thị trường trong nước nằm ở bộ mâm xe, chiếc đầu tiên được hoàn thiện với gói độ này hiện đang sử dụng bộ mâm Forgiato Maglia-ECL, trong khi chủ nhân chiếc thứ hai lựa chọn bộ mâm Forgiato Navaja-ECX. Một điểm không thể thiếu trên các bản nâng cấp gắn mác ‘Liberty Walk’ chính là hệ thống phuộc treo khí nén đến từ thương hiệu AirRex, đi kèm với đó là một chiếc remote đặt bên trong cabin cho phép người lái hạ sát gầm xe xuống mặt đất hoặc nâng cao hơn, góp phần không nhỏ khoe vẻ đẹp bề thế của bản độ độc đáo này.
Khoang nội thất tối giản trên McLaren 650S Spider giúp cho người lái có thể tập trung tối đa vào việc điều khiển cỗ máy 650 mã lực ở phía sau, vô-lăng được bọc da và ốp sợi carbon. Ghế ngồi, táp-pi, bảng táp-lô và trần xe được bọc chất liệu da cao cấp có hai tông màu đen-cam thể thao, kết hợp cùng chỉ khâu màu cam làm điểm nhấn. Vật liệu sợi carbon được sử dụng ở một số khu vực như bảng điều khiển, lưng ghế, táp-pi,…
Bảng điều khiển trung tâm cũng được ốp sợi carbon với các nút điều chỉnh chế độ lái và một số chức năng vận hành khác. Màn hình giải trí cỡ nhỏ, cụm đồng hồ analog hiển thị vòng tua máy và tốc độ di chuyển cùng hai màn hình điện tử hiển thị thông số vận hành. Ngoài ra, mẫu siêu xe này còn được trang bị hệ thống âm thanh Meridian cao cấp, mang lại những trải nghiệm đầy thư giãn cho vị chủ nhân.
McLaren 650S Spider được trang bị khối động cơ M838T V8 tăng áp kép dung tích 3.8 lít, sản sinh công suất tối đa 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt mức 678 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3 giây, 0-200 km/h trong 8,6 giây và có tốc độ tối đa 329 km/h, thấp hơn một chút so với biến thể 650S Coupe.