Ý, phía nam thành phố Modena, là thị trấn Maranello. Nơi này được biết đến với
pho mát Parmesan, giấm Balsamic và cũng là ngôi nhà của Ferrari (trùng hợp thay
cũng là ‘sân nhà’ của cả Lamborghini và Pagani). Mặc dù thị trấn đã cố gắng giữ
được nét quyến rũ cổ điển của mình, nhà máy của Ferrari và bảo tàng của họ gần
đó chắc chắn đã có ảnh hưởng nhất định. Ferrari hiểu vai trò của họ như một
công dân, một doanh nghiệp. Nhà máy thường được gọi là thành cổ. Vương quốc
khép kín được bảo vệ nghiêm ngặt này nắm giữ những điều kỳ diệu vượt ra ngoài giá
trị của những chiếc ô tô 4 bánh của chính nó. Đây là một câu chuyện về chuyến
thăm của tôi đến Ferrari ở Maranello.
Dưới đây là
một cái nhìn cận cảnh về Maranello giúp bạn dễ hình dung quy mô của các cơ sở
chính của Ferrari: nhà máy, đường thử, tổng hành dinh của Scuderia Ferrari, bảo
tàng và cửa hàng Ferrari. Trong chuyến thăm của mình, tôi đậu xe tại bảo tàng
Ferrari và đi bộ đến lối vào nhà máy lịch sử.
Bước vào văn
phòng tôi nói cho lễ tân biết về cuộc hẹn. Họ rất niềm nở, thậm chí còn mời tôi
thức uống giải khát trong khi chờ đợi. Chuyến đi riêng kéo dài 2.5 giờ và có
thêm hai hướng dẫn viên, một xe buýt và tài xế. Xe buýt được Ferrari cung cấp nhằm
đảm bảo an toàn và hiệu quả vì diện tích nhà máy rất lớn. Quay phim và chụp ảnh
tại đây bị cấm, do đó tất cả các bức ảnh được cung cấp bởi Ferrari, trừ khi có gì
đặc biệt khác.
Tất cả những
việc làm bí ẩn này rồi cũng kết thúc khi chúng tôi đi qua nhiều khu vực trong
suốt hành trình. Bắt đầu từ lối vào lịch sử và đi xuống đường chính, qua nhiều
tòa nhà dọc đường bao gồm: khu lắp ráp xe, khu lắp ráp động cơ, trung tâm thiết
kế, khu vực sơn, trung tâm phát triển sản phẩm và hầm gió thử xe.
Tòa nhà nơi
lắp ráp xe Ferrari được thiết kế bởi Jean Nouvel. “Ý tưởng ban đầu là nó
phải có sự sáng tạo riêng nhưng hài hòa với kiến trúc cũ. Khi dự án này ‘đụng’
vào các tòa nhà đang hiện hữu, thể hiện rõ bằng một bức tường màu đỏ đóng vai
trò là vành đai phân chia rất dễ thấy. Không gian giữa vành đai này và các tòa
nhà mới sẽ có một khu vườn tạo thành một bộ lọc xanh chạy dài liên tục giữa tòa
nhà mới và cũ. “
Nhà hàng “IL PODIO”
Khu sơn xe
Cả nhà hàng
và khu sơn của Ferrari đều được thiết kế bởi Marco Visconti. “Nơi sơn thân của
những chiếc Ferrari và Maserati là khu vực to đến choáng ngợp, nằm ở trung tâm
của khu vực.”
Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Ferrari
Xuất phát từ
mong muốn mang thiên nhiên vào một môi trường phức hợp công nghệ cao, nhằm tạo
ra một nơi làm việc thật thoải mái.
Hầm gió thử nghiệm của Ferrari
Hầm gió của Ferrari là một không gian để thử lực kéo trên những ‘chiến mã’ của hãng, Đường hầm dài 80 mét và rộng 70 mét này trông giống như một cỗ máy khổng lồ hơn là một tòa nhà, theo cách mà tất cả các cơ chế hoạt động và các bộ phận máy móc được thể hiện hết ra thay vì phải che giấu khỏi con mắt của người ngoài.
Đường test Fiorano, nơi Ferrari thực nghiệm các sản phẩm của mình
Bước vào bên trong…
Nó ở ngay đây,
nơi mà cuộc hành trình chính thức bắt đầu. Tôi bước xuống xe và thầm ngưỡng mộ
các kiệt tác kiến trúc ở đây. Ấn tượng đầu tiên của tôi là nó gợi nhớ đến Trung
tâm vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral. Có rất nhiều suy nghĩ, niềm tự hào và công
dụng được thể hiện rõ trong các thiết kế. Bước vào tòa nhà, tôi rất ngạc nhiên
với những gì mình tận mắt chứng kiến.
Phía bên
trong dường như giống như một hệ sinh quyển hơn là một nhà máy sản xuất. Cách bố
trí, tổ chức và mạng lưới liên kết thật là tuyệt vời. Có những nơi được chỉ định
để lái xe và đi bộ. Mỗi công nhân có một không gian rộng lớn, riêng biệt. Có những
bộ đếm thời gian cho phép các chuyên gia này giữ nhịp độ trong quá trình làm việc,
cũng có những cái cây và khu vườn nép mình xen kẽ các khu vực làm việc. Thật
thú vị làm sao! Một môi trường thật hoàn hảo.
Hướng dẫn
viên giải thích rằng Ferrari đã tạo ra một môi trường làm việc thích ứng, giúp
người lao động thư giãn tối đa nhưng vẫn giữ cho họ thật tập trung và chuẩn xác
– một môi trường tối ưu cho sức khỏe tinh thần và thể chất của họ.
Rẽ vào góc
khác, tôi bị mê hoặc bởi những gì tôi thấy tiếp theo. Robot đang lắp ráp các
chi tiết trong một không gian kín, di chuyển với tốc độ khủng khiếp. Hướng dẫn viên
cũng khuyên rằng có một số qui trình trong dây chuyền lắp ráp mà trong đó bao gồm
các điều kiện độc hại và nguy hiểm, các qui trình này đã được chỉ định để tự động
hóa để ngăn ngừa thương tích cho các công nhân.
Bên trong dây chuyền lắp ráp động cơ
Như bạn thấy
đấy, không hề thiếu ánh sáng cũng như các mảng xanh trong khu vực lắp máy
Các công
nhân cần mẫn lắp ráp ‘trái tim ngưạ chiến’….
…. và những
cỗ máy đã được hoàn thành, nhìn vẫn đằng đằng sát khí.
Và tiếp đến
là khu lắp ráp xe..
Những ‘chiến
mã’ hoàn thành việc lắp ráp lăn bánh đi kiểm tra trong qui trình tiếp theo
Vài hình ảnh bên trong Scuderia
Ferrari…
(blazepress.com)
Chúng tôi nhảy
lên xe buýt rời khỏi khu vực chính và hướng đến Scuderia Ferrari. Ở đây, chúng
tôi đã có một chuyến tham quan ngắn các tòa nhà văn phòng, và xem các giai đoạn
lập kế hoạch khác nhau cho giải công thức 1. Tiếp theo, chúng tôi bước vào nhà
để xe của Ferrari.
Từng hàng các kiểu xe công thức 1 khác nhau qua từng năm của Ferrari là thổn thức bao con tim các tín đồ ‘ngựa chồm’.
Theo Drivetribe, Blazepress