Ferrari là thương hiệu siêu xe nổi tiếng với những chiếc siêu xe được hoàn thiện với chất lượng cao nhất nhờ những tiêu chuẩn khắt khe. Nhằm đáp ứng yếu tố này, nhà máy của thương hiệu vẫn luôn được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu về các mẫu xe cũng như tối ưu hóa dây chuyền sản xuất. Trong suốt 75 năm qua, nhà máy vẫn luôn được nâng cấp thường xuyên với những trang thiết bị hiện đại nhưng những chi tiết đặc trưng nhất của thương hiệu như màu sơn đỏ Rosso Corsa vẫn không thay đổi.
Hiện tại, bên cạnh bảng màu cơ bản của Ferrari, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn thêm nhiều màu sắc cá nhân hóa khác dường như không giới hạn. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể lựa chọn đến những yếu tố khác như sắc độ màu, bề mặt hoàn thiện bóng hay mờ thậm chí dạng satin,… Khách hàng cũng hoàn toàn có thể yêu cầu một chiếc Ferrari với nhiều màu sắc khác nhau để thỏa mãn sở thích cá nhân.
Theo tiết lộ từ Ferrari, quá trình sơn một chiếc Ferrari phải trải qua tổng cộng 21 bước, từ khung thô ban đầu cho tới khi hoàn thiện màu sơn ngoại thất của xe. Nếu khách hàng lựa chọn những màu sơn đặc biệt, quy trình sơn sẽ có thêm một số bước cũng như thời gian dành cho quy trình sơn sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn so với những màu sơn phổ biến.
Bước đầu tiên của quy trình sơn xe chính là khử và làm sạch hoàn toàn lớp dầu mỡ còn dính trên bề mặt của khung xe từ những bước trước đây, chuẩn bị cho thân xe trước khi đưa vào bể nhúng sơn tĩnh điện chống ăn mòn. Sau khi nhúng cataphoresis, nhóm chế tạo bắt đầu làm việc với sự hỗ trợ của những robot để sơn khoảng 62 xe mỗi ngày. Robot đảm nhận những công việc theo lập trình, hỗ trợ rất nhiều cho đội ngũ chế tao nhưng ở một số hạng mục, robot không thể thực hiện được công việc. Ví dụ, lớp phủ bên trong được sơn theo cách thủ công ở những khu vực mà robot không thể tiếp cận và chỉ có thể được những người thợ lành nghề thực hiện.
Với sự phối hợp nhịp nhàng, một khung xe có thể đi qua hai trạm tự động và sơn hoàn chỉnh trong 22 phút (11 phút cho mỗi trạm). Một chiếc Ferrari màu đỏ sẽ cần 4 kg sơn và khối lượng sơn có thể sẽ thay đổi theo màu sắc. Ví dụ, màu kim loại sử dụng ít hơn một chút trong khi màu đen sử dụng nhiều hơn một chút. Sau khi sơn, một máy tính sẽ thu thập dữ liệu từ 10 đến 12 vị trí riêng biệt trên xe để đảm bảo rằng màu sắc chính xác trên toàn bộ khung xe, không xảy ra hiện tượng lệch màu sơn.
Quá trình cá nhân hóa vẫn dựa rất nhiều vào tay nghề của những người thợ, máy móc dường như khó có thể thực hiện. Những chiếc Ferrari xuất xưởng với lớp sơn cá nhân hóa không được hoàn thiện bằng decal mà đều được sơn thủ công hoàn toàn. Đội ngũ trước khi sơn phải sử dụng băng che được dán để bảo vệ sơn và sau đó tiến hành sơn theo phương pháp thủ công.
Đây là công việc phức tạp vì lớp sơn phủ sẽ bao phủ toàn bộ chiếc xe thường có nhiều màu sắc và vật liệu như sợi carbon. Để hoàn thiện một khung xe sơn theo phong cách cá nhân hóa, nhóm chế tác mất khoảng sáu tiếng để hoàn thành. Sau khi hoàn thành quy trình sơn, những chiếc xe được đưa đến nhà kho để tiến hành những bước tiếp theo.
Tham khảo: Ferrari