Trong buổi ra mắt xe dành cho giới truyền thông, ông Jeff Nichols, kỹ sư bộ phận truyền động của F-150 Raptor thế hệ thứ ba đã có những chia sẻ với tạp chí Road&Track: “Chúng tôi đã dành ra rất nhiều thời gian để lắng nghe ý kiến của khách hàng trên các diễn đàn. Khi ra mắt thế hệ thứ hai, khách hàng đã chấp nhận sự khó khăn khi xe sử dụng động cơ V6 và nó hiện vẫn khó. Chúng tôi cũng đã dành nhiều thời gian và đầu tư vào hệ thống ống xả của chiếc xe này. Mục đích của việc này là mang đến cho khách hàng trải nghiệm âm thanh đặc biệt hơn so với thế hệ trước”.
Để đạt được điều đó, các kỹ sư phát triển F-150 Raptor thế hệ thứ ba đã quyết định sử dụng kiểu thiết kế ống xả kép có chiều dài bằng nhau. Với kiểu thiết kế này, chiều dài quãng đường mà khí thải phải đi từ cửa xả đến đầu ra của hai hàng xy-lanh đều bằng nhau. Cùng với đó, các kỹ sư của Ford còn tích hợp thêm kiểu thiết kế “X-pipe” để tạo âm. “Chúng tôi tìm và xem qua một số hệ thống xả có chiều dài dài bằng nhau cũng như một số đặc điểm để ống xả có âm thanh tốt hơn. Chúng tôi đã xem qua dòng xe hiệu năng cao Quadrifoglio của Alfa Romeo cũng như lấy ý tưởng từ ống xả của Nissan GT-R”, Nichols nói thêm.
Tuy nhiên, khó khăn của việc mang hệ thống ống xả này lên xe bán tải có thiết kế dành cho việc off-road tốc độ cao dần hiện hữu. Hệ thống treo hành trình dài và bánh xe cỡ lớn (lên đến 37 inch) của F-150 Raptor mới cần nhiều không gian để hoạt động cũng như các chi tiết khung gầm cũng cần được thiết kế lại. Để tăng khoảng sáng gầm, những chiếc xe bán tải thường có ống xả được gắn sát vào khung xe nhất có thể và chúng thường được làm vòng qua một bên thân xe thay vì đi giữa xe như trên xe du lịch. “Thông thường, nó lệch sang một bên. Do đó, khi bạn kéo các đường dẫn khí thải từ mỗi hàng xy-lanh sang một bên, nó vốn dĩ không bằng nhau khi chúng hợp nhất ở phía đuôi xe. Cấu hình ký tự âm thanh, các xung, được bù bằng một nửa cung”.
Sự lo lắng về giải phóng mặt bằng buộc mọi thứ phải được xếp chặt vào đáy xe tải. Không giống như ô tô chở khách, “rất hiếm khi xe tải chuyển khí thải qua tâm xe”, Nichols nói. “Thông thường, nó lệch sang một bên. Do đó, khi bạn kéo các đường dẫn khí thải từ mỗi bờ sang một bên, chúng vốn dĩ không bằng nhau khi chúng hợp nhất. Cấu hình ký tự âm thanh, các xung, được bù bằng một nửa bậc.”
Vì vậy, Ford đã đưa ra một giải pháp tinh tế để xử lý tình trạng này. Họ đã thiết kế một vòng tròn 360 độ dành cho ống xả của hàng xy-lanh bên phải. Đường ống bổ sung này tạo nên chiều dài của ống xả bên này bằng với ống xả của hàng xy-lanh bên trái vốn phải đi vòng bên dưới hộp số. “Vào thời điểm khí thải tới được điểm X ở phía sau, các đường dẫn dòng khí thải gần như giống hệt nhau về độ dài. Nó sắp xếp các xung khí thải theo thứ tự chính, đó là lý do tại sao cấu hình âm thanh của chiếc xe mới rất khác biệt”.
Ngoài ra, F-150 Raptor thế hệ thứ 3 cũng là mẫu xe bán tải đầu tiên của Ford được bán ra với hệ thống ống xả có khả năng đóng/mở chủ động với bốn cấu hình âm thanh khác nhau, được tùy chọn thông qua chế độ lái hoặc chọn thủ công. “Thông thường, bầu giảm thanh sẽ được đặt phía sau và bạn có đến bốn ống xả, một bộ yên tĩnh và một bộ lớn hơn. Chúng tôi lại không muốn điều đó tại nó ảnh hưởng đến góc xuất phát của xe. Điều đó khiến chúng tôi nghĩ rằng bỏ bộ bầu lên giữa xe sẽ là tốt nhất”.
Bộ bầu giảm thanh của Raptor mới có hai đầu vào và ba đầu ra. Khi hệ thống mở, khí thải được xả thẳng từ trong qua hai đường dẫn chính, chỉ giảm rất ít âm thanh và cả hai ống xả của hai dãy xy-lanh tiếp tục tách biệt cho đến khi chạm điểm X phía sau. Khi van đóng, khí thải từ động cơ sẽ được truyền thông qua một khoang dưới của bầu, thoát ra phía sau bằng đường xả thứ ba, nhỏ hơn trước khi đến điểm X. Van ống xả của toàn hệ thống này có thể được điều chỉnh độ mở liên tục để tạo nên sự chuyển biến mượt mà và liên tục mỗi khi vận hành.
“Hệ thống này có âm thanh rất lớn và âm thanh thì cực kỳ, cực kỳ hay. Tôi chưa tùng thế thứ gì như thế này, nhà cung cấp cũng chưa hề thấy thứ gì như chúng và hẳn là khách hàng rất háo hức chờ đến lúc để có thể trải nghiệm nó”, ông Nichols chia sẻ.
Tổng hợp, Ford