Mới đây, công ty J.D. Power đã đã phát hành Nghiên cứu Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ hàng năm Tech Experience Index Study (TXI) cho năm 2021 và đưa ra một số dữ liệu rất thú vị về một số các thương hiệu xe. Đây là một công ty phân tích dữ liệu người tiêu dùng của Mỹ được thành lập vào năm 1968 bởi James David Power III.
Theo công bố của J.D. Power về một số chỉ số liên quan đến các thương hiệu xe, Genesis và Hyundai đã về nhất với các tính năng công nghệ trong cả phân khúc thị trường cao cấp và đại chúng. Đồng thời, J.D. Power cũng thực hiện nghiên cứu về mức độ hữu dụng trên thực tế của các tính năng công nghệ cũng như sự ảnh hưởng của các đại lý tới việc tối ưu hóa sử dụng các công nghệ trên xe của người dùng.
Nghiên cứu TXI phân tích 36 công nghệ khác nhau trong bốn hạng mục bao gồm sự tiện lợi, khả năng tự động hóa, năng lượng và tính bền vững, hệ thống thông tin giải trí và các tính năng kết nối. Nghiên cứu dựa trên câu trả lời của 110.827 chủ sở hữu xe mới vào năm 2021 đã được khảo sát trong vòng 90 ngày kể từ khi khách hàng mua xe. Cuộc khảo sát này đã được tiến hành kể từ tháng 2 cho tới tháng 7 năm 2021.
Cadillac Escalade và Ram 1500 giành chiến thắng ở hạng mục công nghệ tiện lợi, cả hai đều nhờ công nghệ gương chiếu hậu có tích hợp camera. Lexus IS đã giành chiến thắng vì tính năng tự động hóa mới vượt trội nhờ công nghệ phanh tự động đảo chiều. Mẫu xe cũng nổi bật với hệ thống thông tin giải trí và khả năng kết nối với trợ lý ảo hiện đại. Hyundai Elantra cũng đã giành được giải thưởng trong hạng mục tính năng tự động hóa hiện đại và Kia K5 cũng đã chiếm ưu thế trong hạng mục hệ thống thông tin giải trí và các tính năng kết nối.
Kristin Kolodge, giám đốc điều hành HMI tại J.D. Power cho biết: “Giá bán của những chiếc xe mới đang ở mức cao nhất mọi thời đại, một phần là do các trang bị cũng như nhiều tiện nghi được tăng lên. Điều này là tốt nếu chủ sở hữu nhận được những giá trị tương xứng với đồng tiền của họ, nhưng mặt khác, một số tính năng có vẻ không thực sự hữu ích đối với một số chủ sở hữu xe."
J.D. Power nhận thấy rằng các đại lý mua bán xe chính là nơi có khả năng giúp chủ sở hữu hữu bắt kip với các công nghệ mới. Theo nghiên cứu, với sự hướng dẫn từ các nhân viên đại lý, chủ sở hữu sẽ có thể hiểu được rõ hơn các tiện ích của công nghệ của chiếc xe mang lại cũng như có thể sử dụng một cách tối đa mức độ thuận tiện của công nghệ này. Tuy nhiên, mặt khác, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một bộ phận đông đảo người dùng cũng có xu hướng tìm hiểu các thông tin về các tiện ích từ nhiều nguồn khác bên ngoài.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng công nghệ điều khiển bằng cử chỉ vẫn còn gặp nhiều vấn đề nhất với 41 lỗi được phát hiện và liệt kê trong tổng số 100 chiếc. Đây cũng chính là công nghệ có điểm tổng thể thâp nhất. Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng, các công nghệ ở từng thị trường khác nhau sẽ có mức độ yêu thích và quan tâm khác nhau. Đơn cử, những người được khảo sát tại Mỹ lại thích hệ thống camera lùi còn ở một số nước khác, công nghệ này lại không đươc ưa chuộng bằng.
Đối với thương hiệu xe điện cực hot Tesla, do không đáp ứng đươc một số tiêu chí theo yêu cầu của cuộc khảo sát nên thương hiệu không được xếp hạng và công bố chính thức. Trên thực tế, Tesla có tổng cộng 668 điểm trên thang chỉ số, cao hơn đáng kể so với Genesis. Khác với nhiều thương hiệu xe hơi khác trong cuộc khảo sát, Tesla không cấp phép cho J.D. Power khảo sát chủ sở hữu mua xe Tesla ở 15 tiểu bang theo yêu cầu của thương hiệu. Dựa trên những hạn chế này, điểm số của Tesla ở các hạng mục được tính toán dựa trên một mẫu khảo sát từ các chủ sở hữu ở 35 bang khác tại Mỹ.”
Tham khảo: J.D.Power