Trang chủ » Khung gầm STLA Frame của Stellantis mang đến cho xe điện tầm di chuyển lên đến hơn 800 km mỗi lần sạc đầy pin

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế / Xe Điện - EV

Khung gầm STLA Frame của Stellantis mang đến cho xe điện tầm di chuyển lên đến hơn 800 km mỗi lần sạc đầy pin

Khung gầm STLA Frame của Stellantis mang đến cho xe điện tầm di chuyển lên đến hơn 800 km mỗi lần sạc đầy pin

Stellantis tiết lộ thêm thông tin chi tiết xoay quanh nền tảng khung gầm STLA Frame mới của họ, vốn được dùng để phát triển những mẫu xe có yếu tố điện hóa như Ram 1500 REV hay Ram 1500 Ramcharger dự kiến ra mắt trong năm 2025.

Vào năm 2023, Ram từng cho giới thiệu những phiên bản sơ khai của mẫu xe bán tải chủ lực Ram 1500 thế hệ mới, bao gồm biến thể thuần điện 1500 REV và biến thể hybrid sạc điện 1500 Ramcharger. Chúng đều được phát triển dựa trên một nền tảng khung gầm mới có tên STLA Frame. Giờ đây, đại diện tập đoàn Stellantis (đơn vị chủ quản của Ram) đã hé lộ thêm thông tin chi tiết về hệ khung gầm mới này, với khả năng hỗ trợ đầy đủ các hệ truyền động thuần điện và hybrid sạc điện kéo dài tầm di chuyển.

Theo đó, nền tảng khung gầm STLA Frame được thiết kế tối ưu cho việc tạo ra những chiếc xe SUV và bán tải cỡ lớn với kết cấu chassis rời (body-on-frame), để bán ra thị trường dưới tên các nhãn hiệu Jeep và Ram. Bên cạnh việc được dùng làm khung gầm cho Ram 1500 REV và Ram 1500 Ramcharger, STLA Frame cũng sẽ trở thành nền tảng cho thế hệ kế tiếp của dòng xe Jeep Wagoneer/Grand Wagoneer.

Những mẫu xe được phát triển từ STLA Frame có thể đạt tới kích thước lớn, với phần chiều dài tổng thể dao động từ 5.486 – 5.944 mm, chiều dài cơ sở trong khoảng 3.150 – 3.691 mm và chiều rộng thân xe từ 2.057 – 2.123 mm. Hệ khung gầm này có đủ không gian để chứa những khối pin điện với dung lượng trong khoảng 159 – 200 kWh kèm theo hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng. STLA Frame cũng sẽ hỗ trợ sạc hai chiều, cho phép các mẫu xe truyền năng lượng đến một xe điện khác, trở lại lưới điện hoặc cấp điện cho một ngôi nhà trong trường hợp khẩn cấp.

Mục tiêu Stellantis đặt ra với STLA Frame là đủ khả năng đem lại tầm di chuyển lên đến hơn 805 km trong một lần sạc đầy pin đối với xe thuần điện và lên đến 1.110 km đối với xe dùng hệ truyền động hybrid vừa xăng vừa điện. Các mẫu xe điện sẽ có thể sạc với công suất tối đa 350 kW nhờ kiến trúc điện 800V, nạp đủ năng lượng để xe đi được thêm 161 km chỉ trong 10 phút. Xe hybrid sạc điện dùng kiến trúc 400V, công suất sạc tối đa 175 kW và thêm được 80 km phạm vi di chuyển bằng năng lượng điện sau 10 phút sạc.

Xe điện phát triển từ nền tảng STLA Frame sẽ được trang bị những khối “động cơ điện” là sự kết hợp của mô-tơ, bộ biến tần và bộ giảm tốc trong một gói hoàn chỉnh. Mỗi khối này có thể sản sinh công suất tối đa lên đến 335 mã lực (250 kW), có thể đặt tại cầu trước hoặc cầu sau riêng lẻ, hoặc khi đặt tại cả 2 trục bánh xe cùng lúc sẽ đem lại sức kéo rất mạnh, đủ để xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,4 giây.

Khả năng kéo theo rơ-moóc hỗ trợ tối đa lên đến 6.350 kg trong khi mức tải trọng chở hàng tối đa khoảng 1.225 kg. Stellantis cũng cho biết nền tảng này sẽ cho phép lội nước lên tới 610 mm. Khung gầm STLA Frame cũng sẽ hỗ trợ lắp hệ thống treo khí nén và khoảng sáng gầm xe sẽ dao động từ 167 – 262 mm tùy thuộc vào từng mẫu xe cụ thể.

Nền tảng STLA Frame sử dụng chất liệu thép cường độ cao, được Stellantis quảng cáo là đáp ứng đủ tiêu chuẩn về độ bền và độ cứng nhưng vẫn giảm thiểu khối lượng. Phần trung tâm của khung gầm được mở rộng so với các thiết kế truyền thống để phù hợp với không gian đặt pin cho các mẫu xe điện, cùng với các đường ray bao quanh khung được gia cố để che chắn pin trong trường hợp có va chạm từ bên hông. Ngoài ra còn có một tấm lót gầm phủ hết chiều dài thân xe có tác dụng giảm bớt lực cản gió và góp phần tăng phạm vi di chuyển.

Bên cạnh các thiết lập xe thuần điện và xe hybrid sạc điện, Stellantis cho biết nền tảng STLA Frame cũng có thể được dùng cho những loại xe dùng động cơ đốt trong thuần túy, xe hybrid thông thường (pin nhỏ hơn hybrid sạc điện) và xe dùng pin nhiên liệu hydro trong tương lai.

Trong một lần chia sẻ với giới truyền thông gần đây, CEO Stellantis Carlos Tavares giải thích rằng mặc dù công ty sở hữu 33% cổ phần của Symbio – một công ty đang phát triển hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro – nhưng họ vẫn sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác để giảm chi phí sản xuất pin nhiên liệu hydro ra thị trường. Tuy nhiên, ông nhắc lại rằng Stellantis hiện vẫn chỉ tập trung vào các hệ truyền động thuần điện cũng như hybrid sạc điện.

2 mẫu xe đầu tiên được phát triển từ nền tảng STLA Frame sẽ là Ram 1500 REV và 1500 Ramcharger. Mặc dù ban đầu những chiếc xe bán tải này dự kiến sẽ được bán vào cuối năm 2024, Tavares cho biết chúng được dời lại lịch ra mắt sang khoảng nửa đầu năm 2025. Ông giải thích về sự chậm trễ này là do Stellantis “phải đối mặt với một khối lượng công việc khó khăn đáng kể” và công ty muốn “thật thận trọng trong quá trình giới thiệu sản phẩm.”

STLA Frame là 1 trong 4 nền tảng mới mà Stellantis tạo ra nhằm chuẩn bị cho một tương lai chỉ toàn các mẫu xe có yếu tố điện khí hóa. Trước đây tập đoàn này đã từng giới thiệu chi tiết về các nền tảng STLA Large và STLA Medium. Tavares cho biết thông tin chi tiết hơn về nền tảng STLA Small sẽ được công bố vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, dùng để tạo ra những chiếc xe nhỏ gọn chủ yếu cho thị trường châu Âu.

Tham khảo Stellantis

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.