Lamborghini Centenario là một trong những dòng xe đặc biệt của thương hiệu xe hơi Ý và được sản xuất với số lượng giới hạn. Lamborghini Centenario là mẫu xe ra mắt nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Ferruccio Lamborghini, người sáng lập ra hãng siêu xe này. Xe lần đầu được giới thiệu tại Geneva Motorshow 2016 dưới dạng phiên bản Coupe được sản xuất giới hạn 20 chiếc. Phiên bản Roadster ra mắt tại sự kiện siêu xe Pebble Beach Concours d’Elegence cùng năm và cũng được sản xuất 20 chiếc, nâng tổng số lượng Centenario lên 40 chiếc.
20 chiếc Centenario Roadster đã được bàn giao cho chủ sở hữu từ rất lâu, tuy nhiên có nhiều chiếc gần như không bao giờ xuất hiện và thường chỉ được trưng bày tại một nơi. Chiếc Centenario Roadster này là một trong 20 chiếc từng được sản xuất, tuy nhiên chiếc xe này lại được phối màu với đúng phong cách của phiên bản Coupe từng được ra mắt (Ngoại thất được hoàn thiện với bề mặt carbon bóng, các chi tiết trang trí màu vàng tạo điểm nhấn).
Chiếc xe này hiện đang được rao bán khi mới chỉ chạy vỏn vẹn 146 km trong vòng khoảng 4 năm qua. Chính vì thế mà tính đến nay, chiếc xe gần như ở trong tình trạng hoàn toàn mới. Chiếc Centenario này chính thức lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất vào năm 2018 và hiện đang được rao bán tại O’gara Coach. Hiện thương hiệu chưa công bố giá bán cụ thể của xe tuy nhiên có thể chắc chắn rằng, mức giá này sẽ cao gấp nhiều lần với con số 1,9 triệu Đô. Trước đây đã từng có một số chiếc Centenario Roadster đã đạt tới ngưỡng trên 5 triệu Đô.
Mức giá bán của xe có thể thay đổi liên tục do một số yếu tố nhưng đại lý nổi tiếng Lamborghini Newport Beach đã từng rao bán một chiếc màu xanh dương với giá chỉ dưới 3 triệu Đô vào giữa năm 2020. Cho tới giữa năm 2021, một chiếc Centenario khác đã được rao bán với giá lên tới 5,5 triệu Đô.
Khoang nội thất của Centenario Roadster sở hữu nhiều cải tiến lần đầu có mặt trên một chiếc Lamborghini. Xe có một màn hinh cảm ứng đặt tại khu vực điều khiển trung tâm với kích thước 10.1 inch. Hệ thống thông tin giải trí mới của xe được tích hợp tại đây, cùng với đó, nó cũng có thể dùng để hiển thị một số thông tin cần thiết cho lái xe cũng như hệ thống Track Telementry ghi lại những vòng đua. Ghế ngồi có bộ khung được làm bằng sợi carbon cố định đem lại cảm giác thể thao cho người cầm lái và hành khách.
Là một mẫu xe thuộc dòng sản phẩm “few-off” của Lamborghini, Centenario và phiên bản mui trần của nó luôn sở hữu những công nghệ mới nhất và chưa từng được Lamborghini sử dụng trên các mẫu xe đi trước. Ở đây là hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng nêu trên, công nghệ này sau đó được sử dụng rộng rãi hơn trên Lamborghini Urus và Lamborghini Huracan EVO.
Một công nghệ khác là hệ thống đánh lái bốn bánh, sau này được trang bị trên tất cả các mẫu Lamborghini được ra mắt về sau. Ở tốc độ thấp, hệ thống này tăng cường khả năng linh hoạt của xe trong khi ở tốc độ cao, nó một phần giúp tăng tính ổn định cho xe.
Cuối cùng là hệ thống khí động học mới. Việc sử dụng cản chia gió hai tầng ở phía trước, cho phép không khí lưu thông qua xe ít gián đoạn hơn cũng như tạo thêm lực ép xuống đường. Khuếch tán phía sau cũng là bộ khuếch tán gió lớn nhất từng được Lamborghini trang bị trên một chiếc xe của mình, cánh gió phía sau được thiết kế hai tầng, điều khiển bằng điện tùy theo điều kiện vận hành của xe. Cánh gió này có thể tạo ra đến 220 kg lực ép ở tốc độ 280 km/h.
Khối động cơ V12 được trang bị trên Centenario cũng là khối động cơ V12 mạnh mẽ nhất của Lamborghini ở thời điểm hiện tại. Khối động cơ 6,5 lít hút khí tự nhiên này, có thể tạo ra công suất cực đại 759 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 690 Nm. Sức mạnh này vẫn được truyền đến bánh xe thong qua hộp số tự động ISR 7 cấp. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian của xe được phát triển và tinh chỉnh bởi Haldex. Centenario Roadster có cân nặng 1.570 kg, bằng với chính phiên bản coupe của nó.
Tham khảo: O’gara Coach