Trong năm 2022, thương hiệu Lamborghini kỷ niệm sự ra đời của khối động cơ V12 huyền thoại. Chính khối động cơ này đã cung cấp sức mạnh cho những mẫu siêu xe mang tính biểu tượng hàng đầu của hãng trong gần 60 năm qua. Một trong những số đó bao gồm Espada 400 GT – Chiếc xe 4 chỗ đầu tiên của Lamborghini và là mẫu xe bán chạy nhất trong nhiều năm.
Mẫu xe được chế tạo kết hợp một cách tiếp cận đặc biệt đối với sự đổi mới kỹ thuật nhờ vào động cơ V12 4 lít Lamborghini đặt phía trước. Động cơ đốt trong V12 “nguyên chất” sẽ ngừng sản xuất trước cuối năm 2022 khi chiếc Aventador Ultimae cuối cùng được lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. Từ năm sau, mẫu xe kế thừa Aventador sẽ được trang bị phiên bản plug-in hybrid mới của động cơ V12.
Ferruccio Lamborghini ngay từ đầu đã theo đuổi mục tiêu tạo ra một chiếc xe thể thao không chỉ nhanh mà còn thoải mái và sang trọng. Được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Geneva vào tháng 3 năm 1968, Espada 400 GT đã thể hiện ý tưởng này một cách hoàn hảo trong hơn một thập kỷ. Espada có thể ngồi thoải mái cho 4 người lớn và phía sau có nhiều không gian cho cả hành lý và hành khách so với 400 GT 2 + 2 và Islero 400 GT 2 + 2.
Ngoài ra, Espada còn có độ hoàn thiện ấn tượng với nhiều chất liệu da và các vật liệu tinh chế khác cũng như tùy chọn lắp điều hòa nhiệt độ. Hệ thống lái trợ lực được giới thiệu như một tùy chọn vào năm 1969 và được đưa vào tiêu chuẩn từ năm 1972 trở đi. Xe cũng có thêm một phiên bản với hộp số tự động có sẵn từ năm 1974. Nền tảng kỹ thuật của Espada là động cơ V12 60 ° được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1963 với dung tích 3.5 lít, sau đó đã được tăng lên 4 lít vào năm 1964.
Khối động cơ này có khả năng cung cấp 325 mã lực tại 7200 vòng/phút khi lần đầu tiên được trang bị trên Espada. Con số này đã tăng lên 350 mã lực tại 7500 vòng/phút trong Espada Series II được giới thiệu vào năm 1970. Mẫu xe còn sở hữu sáu bộ chế hòa khí bên lề Weber 40 DCOE, động cơ V12 có tỷ số nén 9,5: 1 (tăng lên 10,7: 1 từ Series II trở đi) và hai trục cam dẫn động bằng xích. Khối động cơ này chỉ nặng 232 kg nhờ sử dụng đáng kể nhôm để chế tạo không chỉ đầu xi lanh mà còn cả cacte và các piston. Nó được gắn phía trước ở vị trí hơi lùi về phía trước so với động cơ Lamborghini 350/400 GT trước đó, nhằm làm cho nội thất rộng rãi hơn.
Vào tháng 11 năm 1968, một chiếc Espada “Lancomat” với hệ thống treo khí nén đã được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Turin. Espada là một chiếc xe du lịch lớn cực kỳ nhanh, có khả năng đạt tốc độ tối đa từ 245 đến 260 km/h, con số ấn tượng không thua kém so với “người anh cả” Miura.
Khi lần đầu tiên được ra mắt, Espada là chiếc xe hơi 4 chỗ nhanh nhất trên thế giới. Trong quá khứ đã có tổng cộng 1226 chiếc xe đã được sản xuất bao gồm 176 chiếc Espada 400 GT Series 1 từ năm 1968 đến 1969, 578 chiếc Espada 400 GTE Series II giữa năm 1970 và 1972, và 472 chiếc Espada 400 GTS Series III giữa năm 1972 và Năm 1978. Espada VIP được giới thiệu vào năm 1971. Mẫu xe được chế tạo dựa trên Espada 400 GTE Series II và chỉ có 12 chiếc được sản xuất.
Những mẫu xe đầu tiên trong loạt xe đặc biệt này có màu cam đặc biệt và bọc da màu cam và đen. Những chiếc xe sau đó đã được thực hiện với sự kết hợp màu sắc khác. Bên trong nội thất, Espada VIP có một mini-bar và một tủ lạnh ở các tấm phía sau và một TV Brionvega Algol 11 để giúp những hành khách ngồi ở hàng ghế sau có thể giải trí. VIP là một trong những mẫu xe được các nhà sưu tập Espada săn lùng nhiều nhất hiện nay.
Tham khảo: Lamborghini