Hình ảnh cũng như một số đoạn video mô tả khả năng vận hành của Huracan Sterrato đã từng được tiết lộ cách đây vài tháng. Chính vì thế, chỉ còn thông số kỹ thuật cụ thể của mẫu siêu xe mới này là chưa rõ ràng mặc dù rất được quan tâm, và Lamborghini quyết định công bố toàn bộ những thông tin quan trọng này.
Huracan Sterrato vận hành bằng động cơ V10 hút khí tự nhiên có dung tích 5.2L, sản sinh lượng công suất 602 mã lực (610 PS) tương đương phiên bản EVO RWD, trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 565 Nm ngang ngửa với các bản STO và Tecnica. Xe trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp với ly hợp ướt. Khối lượng xe là 1.470 kg, chỉ nặng hơn 48 kg so với bản EVO AWD.
Mẫu siêu xe có khả năng đi đa địa hình này chỉ cần 3,4 giây để tăng tốc 0-100 km/h, tuy là thông số rất đáng nể nhưng trên thực tế sẽ thua kém khoảng 0,2-0,4 giây so với các phiên bản Huracan khác. Vận tốc tối đa của xe được giới hạn điện tử ở mức 260 km/h, khá thấp so với mức 322 km/h của toàn bộ các phiên bản Huracan còn lại trong danh mục sản phẩm.
Khả năng dừng xe được đảm bảo bởi các đĩa phanh gốm carbon có kích thước 380 mm phía trước và 356 mm phía sau, kết hợp cùng bộ kẹp phanh bằng nhôm liền khối cố định 6 piston phía trước và 4 piston phía sau.
Huracan Sterrato từng được giới thiệu lần đầu vào tháng 6/2019 dưới dạng bản dựng đồ họa concept. 5 tháng sau, một chiếc xe thực tế được hoàn thiện với nhiều món "đồ chơi" off-road và số ít các phóng viên chuyên ngành review xe nổi tiếng ở tầm quốc tế đã có cơ hội thử nghiệm nó. Những phản hồi tích cực từ đợt nghiên cứu đó giúp cho Lamborghini tự tin phát triển Huracan Sterrato thành sản phẩm thương mại.
So với lúc còn là xe concept, Huracan Sterrato được nâng cấp phần cản sau phong cách Huracan EVO, trong khi cản trước được tinh chỉnh từ chiếc Huracan Performante. Đầu xe trang bị 2 dãy đèn LED, có vẻ như lấy cảm hứng từ các thanh LED-bar thường thấy trên SUV địa hình. Thiết kế thân rộng, thanh giá nóc và khoảng sáng gầm cao hơn so với tiêu chuẩn của siêu xe gầm thấp vẫn là những điểm nổi bật được duy trì từ ý tưởng ban đầu.
Về khả năng đi địa hình, tất nhiên không ai kỳ vọng rằng một chiếc siêu xe thế này có thể "băng rừng lội suối" như xe gầm cao đích thực được, mặc dù Huracan Sterrato có khoảng sáng gầm cao hơn 44 mm so với những chiếc Huracan khác và trang bị lốp dầy hơn. Những gì tốt nhất mà xe có thể xử lý được là những con đường mòn, đường đất ở mức "off-road nhẹ" nhờ hệ dẫn động 4 bánh AWD điều khiển điện tử, tích hợp vi sai chống trượt cơ khí có thể tự khóa.
Xe được trang bị bộ mâm 19 inch cùng với lốp Bridgestone Dueler AT002, đi được tốt cả trên đường nhựa lẫn đường sỏi đá. Công nghệ runflat thế hệ mới của bộ lốp này cho phép Huracan Sterrato đi được tối đa 80 km với vận tốc cao nhất 80 km/h ngay cả khi bị xì hết hơi. Hệ thống điều khiển tích hợp LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata) có thêm một lựa chọn mới là "Rally", tối ưu lực kéo cho điều kiện đường sá trơn trượt, độ bám thấp.
Nội thất đặc trưng với chất liệu Alcantara Verde Sterrato độc quyền phản ánh triết lý “feel like a pilot” truyền thống được áp dụng trên dòng Huracan – đặt người lái vào trung tâm cabin để có được trải nghiệm lái tuyệt vời nhất, cùng khả năng kiểm soát mọi tính năng của chiếc xe một cách tuyệt đối. Màn hình cảm ứng sở hữu những chi tiết đồ hoạ mới và những tính năng lái địa hình đặc biệt; lần đầu tiên được trang bị máy đo góc nghiêng kỹ thuật số với chỉ báo độ cao và độ cuộn, la bàn, toạ độ địa lý và thông số góc lái.
Trong số những dịch vụ được cung cấp, nổi bật có Lamborghini Connect tích hợp với Amazon Alexa để điều chỉnh các tính năng trên xe như điều khiển điều hoà và ánh sáng trong xe, cũng như kiểm soát hệ thống điều hướng, gọi điện thoại và giải trí với một khẩu lệnh đơn giản. Ngoài ra, chủ sở hữu xe có thể dùng điện thoại thông minh kết nối với xe thông qua app Lamborghini UNICA để điều chỉnh từ xa hệ thống đèn nền, điều hòa và màn hình giải trí, cũng như theo dõi thông số vận tốc xe trong trường hợp cho người khác mượn.
Huracan Sterrato được trang bị hệ thống chẩn đoán – truyền dữ liệu từ xa (Telemetry system), cho phép người cầm lái theo dõi hiệu năng và phân tích dữ liệu xe thông qua ứng dụng UNICA; người sử dụng Apple Watch cũng có thể đồng bộ hoá thông tin nhịp tim với hệ thống Telemetry system tích hợp trên xe để đo lường sức khỏe tài xế. Ứng dụng Lamborghini Drive Recorder cho phép ghi lại lịch sử trải nghiệm cuả hành trình – giúp cho người điều khiển ghi lại những khoảnh khắc lái hấp dẫn nhất, tăng cường tính năng ghi nhớ của Board Diaries – một cuốn nhật ký kỹ thuật số được tích hợp vào ứng dụng Lamborghini UNICA.
Chương trình cá nhân hoá Lamborghini Ad Personam sẽ mang đến cho những chủ nhân của Huracan Sterrato khả năng tùy chỉnh không giới hạn ngoại hình chiếc xe. Ad Personam cho phép khách hang lựa chọn 350 màu sắc ngoại thất và hơn 60 lựa chọn màu sắc cho nội thất da và Alcantara.
Huracan Sterrato được xác định là phiên bản Huracan cuối cùng trước khi Lamborghini ra mắt dòng sản phẩm thay thế hoàn toàn dòng siêu xe này, dự kiến vào năm 2024 và có thể vận hành bằng hệ truyền động hybrid cắm sạc. Giá bán của xe cũng đang được giấu kín, dù rằng Lamborghini đã tuyên bố rằng họ chỉ sản xuất đúng 1.499 chiếc bắt đầu từ tháng 2/2023.
Video Huracan Sterrato so kè Huracan STO trên đường đua Nurburgring
Tham khảo Lamborghini
- 1 2