Lamborghini nghiên cứu âm thanh chân thực dành cho siêu xe điện

0

Lamborghini-Lanzador-23-EV-.jpeg

Lamborghini đang nghiên cứu một số giải pháp mang lại âm thanh chân thực cho trải nghiệm cầm lái xe điện.


Lamborghini-Lanzador-20-EV-.jpeg

Những thương hiệu xe điện như Tesla vốn có sức mạnh như siêu xe, vậy nên nhiều người đặt ra câu hỏi, những thương hiệu như Lamborghini sẽ đi về đâu. Trong cuộc phỏng vấn với CTO – Chief Technical Officer (Giám đốc kỹ thuật) Rouven Mohr, hãng xe Ý có kế hoạch lưu giữ cảm xúc khi trải nghiệm lái xe thông qua âm thanh chân thực.

Rõ ràng, âm thanh là tính năng quan trọng của hầu hết các siêu xe, không chỉ Lamborghini mà quá trình chuyển đổi sang xe điện cũng diễn ra rất yên tĩnh.


Lamborghini-Lanzador-22-EV-.jpeg

Về âm thanh của những chiếc Lamborghini EV, Mohr nói với The Drive rằng nhóm đang “làm việc theo hướng giảm thiểu âm thanh giả tạo nhất có thể”, thậm chí ông ấy còn cho rằng “không thể chấp nhận” một tiếng ồn hoàn toàn tổng hợp.


2023-Lamborghini-Lanzador-Concept-3.jpeg

Vấn đề lớn với tiếng ồn tổng hợp như tiếng ồn trong Kia EV6 là gì? Mohr cho biết: “Bạn cảm thấy có sự tách biệt giữa những gì chiếc xe đang làm và âm thanh cho biết chiếc xe đang hoạt động”. Trong nỗ lực loại bỏ sự “tách rời” đó, Lamborghini coi âm thanh là một trong những mối quan tâm hàng đầu đối với những chiếc xe sản xuất EV của hãng.


2023-Lamborghini-Lanzador-Concept-Monterey-LIVE-30.jpeg

"Tại thời điểm này, đó là một trong những điều quan trọng nhất… Thương hiệu còn một chặng đường dài phía trước để tìm ra âm thanh hoàn hảo. Chúng tôi có một số ý tưởng, một số đề xuất, nhưng hiện tại chúng tôi chưa quyết định chiếc xe sản xuất cuối cùng có những gì", ông nói.

Làm cách nào để tạo ra âm thanh chân thực từ hệ thống truyền động nổi tiếng là không có tiếng ồn? Mohr cho rằng nó có thể sẽ phụ thuộc vào sự khuếch đại và tương quan.


Lamborghini-Lanzador-29-EV-.jpeg

Ông giải thích: “Chúng tôi đang thử nghiệm loại bỏ tần số của động cơ điện, khuếch đại một số thứ, loại bỏ vài thứ gì đó và đặc biệt tần số này càng giống với hệ thống truyền động”.

Thật thú vị, Mohr đã so sánh âm thanh khuếch đại này với cách mà các động cơ đốt trong điều chỉnh các lưu lượng xả, đồng thời khuếch đại âm thanh: “Những gì bạn nghe thấy từ âm thanh của khối động cơ đốt trong ngày nay đều do thiết kế. Nhưng âm thanh cơ bản đến từ thứ gì đó rất thật tế”.


2023-Lamborghini-Lanzador-Concept-5.jpeg

Trong khi các nhà sản xuất ô tô phổ thông thường không đầu tư nguồn lực vào việc điều chỉnh ống xả thì các thương hiệu tập trung vào hiệu suất lại làm như vậy. Trên thực tế, các nhà sản xuất hệ thống ống xả độ đã dành thời gian điều chỉnh sản phẩm của mình để tạo ra những âm thanh đặc sắc nhất.

Liệu chiếc xe điện do Lamborghini sản xuất có phát ra âm thanh tốt như những mẫu siêu xe động cơ V12 truyền thống không? Ai cũng đều nghi ngờ về điều này, dù sao cũng sẽ trông chờ điều khác biệt.

Theo The Drive

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcToyota Century SUV ra mắt, giá tại Nhật Bản tương đương 4 tỷ đồng
Bài tiếp theoChiêm ngưỡng Audi Activesphere Concept – chiếc xe ý tưởng “3 trong 1”