Thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới của Lexus GX gợi nhớ đến Land Cruiser huyền thoại qua phong cách thiết kế vuông vức và được nhấn mạnh vào khả năng đi off-road, bên cạnh lượng tiện ích sang trọng cao cấp vô cùng dồi dào.
Cùng thời điểm với việc công bố mẫu Lexus TX hoàn toàn mới, thương hiệu xe sang Nhật trực thuộc Toyota cũng cho ra mắt Lexus GX thế hệ thứ 3. Đây là lần thay đổi rất quan trọng đối với dòng xe GX, nhất là khi bản thế hệ thứ 2 hiện hành đã tồn tại trên thị trường tận 14 năm, khoảng thời gian quá lâu trong ngành công nghiệp ô tô.
Lexus cho biết, mẫu xe GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới đã "tái định nghĩa thuật ngữ SUV", vì giờ đây nếu chỉ dùng cụm từ quen thuộc "Sport Utility Vehicle" thì không đủ để diễn tả hết. Thay vào đó, Lexus gọi GX mới là "Sophisticated Utility Vehicle" – chiếc xe gầm cao đa dụng tinh tế. Tất cả những gì từng làm nên danh tiếng cho GX kể từ lần đầu đặt chân đến thị trường Mỹ năm 2002 như khả năng đi địa hình khó, không gian nội thất rộng rãi thoải mái, các tiện ích phục vụ hành khách… đều được cải thiện tối đa.
Bước sang thế hệ thứ 3, Lexus GX sở hữu kích thước tổng thể to lớn hơn hẳn so với bản tiền nhiệm, khi đạt chiều dài 5.005 mm (tăng thêm 70 mm), rộng 2.117 mm (tăng 95 mm) và cao 1.915 – 1.935 mm tùy theo cỡ lốp. Chiều dài cơ sở của GX 2024 đạt mức 2.850 mm, dài hơn thế hệ cũ 60 mm. Xe được phát triển trên nền tảng khung gầm GA-F giống như "đàn anh" LX 600 và Land Cruiser 300 Series, với kết cấu chassis rời body-on-frame.
Lexus GX 2024 có tổng cộng 6 phiên bản cấu hình: Premium, Premium+, Luxury, Luxury+ cùng các bản Overtrail và Overtrail+ hoàn toàn mới. GX 2024 cũng chính là mẫu xe đầu tiên triển khai dự án “Overtrail Project” của Lexus toàn cầu, khi được phát triển tối ưu cho khả năng chinh phục những cung đường off-road. Các bản Overtrail và Overtrail+ sẽ chỉ có 2 hàng ghế/5 chỗ ngồi, trong khi các bản còn lại có đầy đủ 3 hàng ghế với cấu trúc 7 chỗ hoặc 6 chỗ (hàng giữa ghế thương gia độc lập) tùy chọn.
Thiết kế ngoại thất của Lexus GX 2024 thế hệ mới hướng về quá khứ, khi chịu ảnh hưởng nhiều từ kiểu dáng vuông vức độc đáo từng được thể hiện bởi các mẫu SUV huyền thoại. Sự mềm mại ở thế hệ GX cũ không còn nữa, thay vào đó là các đường nét cứng cáp mạnh mẽ hơn hẳn. Lưới tản nhiệt vẫn theo hình con suốt đặc trưng Lexus nhưng không quá phô trương. Cụm đèn pha kết hợp với dải đèn LED chạy ban ngày sắc sảo. Nắp ca-pô lớn, dạng vát với các góc nhô cao giúp người lái dễ dàng quan sát các góc của xe khi trèo đèo lội suối.
Bên hông là gương chiếu hậu cỡ lớn và hình hộp. Thiết kế sườn xe gọn gàng với những đường cắt gọt sắc nét và chắn bùn cơ bắp hơn, kiểu thiết kế tương tự Land Rover Defender. Ở phía sau, GX 2024 có cụm đèn hậu mới, mảnh hơn và kết nối với nhau bằng dải LED mỏng. Cửa cốp sau không còn mở tách làm 2 phần mà chỉ là 1 cánh cửa "thông thường" mở hất lên trên bằng cơ cấu điện. Tuy nhiên phần kính sau vẫn có thể mở độc lập với cửa.
Lexus cung cấp cho khách mua GX 2024 tổng cộng 11 lựa chọn về màu sắc ngoại thất. Trong đó có 4 kiểu phối màu kết hợp nóc xe màu đen dành riêng cho các bản Overtrail/Overtrail+ là Atomic Silver, Incognito, Nori Green Pearl và Lexus-first Earth. 7 kiểu phối màu cho toàn thân xe dành cho các bản còn lại, bao gồm Eminent White Pearl, Nebula Gray Pearl, Atomic Silver, GX-first Incognito, Caviar, Nori Green Pearl và Nightfall Mica. Các bản GX Overtrail có vòm bánh xe mở rộng trông rất cơ bắp, trong khi tấm chống trượt bằng nhôm là trang bị tiêu chuẩn. Lốp All-Terrain 33 inch bọc bên ngoài mâm xe 18 inch.
Bên trong, Lexus GX thế hệ mới nhận được những cải tiến đáng kể về nội thất, được lấy cảm hứng từ các mẫu Lexus RX và LM. Toàn bộ bảng táp-lô với các cửa gió điều hòa được dịch chuyển xuống thấp hơn, tạo điều kiện cho người lái có thể quan sát khung cảnh phía ngoài xe dễ dàng hơn. Sau vô-lăng là cụm đồng hồ 12,3 inch, trên kính lái là hệ thống hiển thị HUD còn ở giữa táp-lô là màn hình cảm ứng 14 inch với đầy đủ các kết nối thời thượng, bao gồm cả Apple Carplay và Android Auto không dây. Các nút bấm vật lý vẫn được bố trí để tiện điều khiển hệ thống điều hòa và dàn âm thanh (10 loa tiêu chuẩn hoặc Mark Levinson 21 loa cao cấp tùy chọn).
Ở khu vực "yên ngựa" chia làm 2 phần, với phần gần người lái hơn là cần số và cụm nút gài cầu/chỉnh các chế độ đi địa hình, phần còn lại là khay đựng đồ lặt vặt, bao gồm cả ngăn sạc điện thoại không dây. Trong xe, người dùng có thể tìm thấy khoảng 12 ngăn đựng ly bố trí rải rác, 6 cổng sạc và ổ cắm 120V cho phép dễ dàng sạc lại năng lượng cho các thiết bị điện tử ở bất cứ vị trí ngồi nào.
Lexus chủ ý chọn các màu phối nội thất cho GX 2024 theo phong cách "thân thiện với tự nhiên". Các lựa chọn bao gồm da semi-aniline và NuLuxe màu đen, xám Dapple hoặc nâu Saddle. Riêng những bản Overtrail/Overtrail+ được phối màu NuLuxe đen với da Ultrasuede màu ô-liu, hoặc Chateau NuLuxe với da Ultrasuede màu ô-liu và các mảng trang trí màu đen. Các mẫu Overtrail+ cũng có cặp ghế trước đặc biệt, được thiết kế để mang lại “sự thoải mái tối ưu khi đi địa hình” và có chức năng mát-xa cũng như chức năng chỉnh điện bổ sung cho ghế lái.
Ở thời điểm hiện tại, dòng Lexus GX 2024 thế hệ mới chỉ có duy nhất một bản động cơ là GX 550 được trang bị máy xăng V6 3.4L tăng áp kép có công suất tối đa 349 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm, mạnh hơn lần lượt 48 và 46 đơn vị so với động cơ V8 cũ. Lexus cho biết trong tương lai gần họ sẽ bổ sung thêm một lựa chọn hệ truyền động nữa cho GX 2024 là bản hybrid, nhưng chưa tiết lộ thêm gì về thông số cụ thể.
Động cơ V6 của GX 550 được kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, đi kèm hệ dẫn động hai cầu 4WD toàn thời gian tiêu chuẩn, cùng bộ vi sai hạn chế trơn trượt Torsen. Hệ thống gài cầu được cải tiến giúp việc chuyển đổi giữa chế độ 4H và 4L nhanh hơn. Hệ thống treo tay đòn kép ở phía trước kết hợp cùng bộ giảm chấn đa liên kết ở phía sau. Lexus cung cấp tùy chọn treo thích ứng AVS và trợ lực lái điện EPS, nhằm cải thiện độ êm ái tối đa khi đi off-road.
Các bản Overtrail và Overtrail+ được trang bị tiêu chuẩn hàng loạt công nghệ hỗ trợ đi địa hình, bao gồm nút chọn chế độ Multi-Terrain Select, tính năng Crawl Control, Downhill Assist Control, camera 3D Multi-Terrain Monitor và hệ thống treo động lực học điện tử E-KDSS. Riêng bản Overtrail+ có sẵn khóa vi sai cầu sau điện tử. Cuối cùng, tất cả các phiên bản đều trang bị đầy đủ gói tổ hợp công nghệ an toàn Lexus Safety System+ 3.0.
Lexus GX thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới được sản xuất tại nhà máy Tahara, Nhật Bản và sẽ được bán ra vào đầu năm 2024. Hiện giá bán của GX thế hệ mới chưa được công bố, dự kiến sẽ cao hơn phiên bản đời cuối cùng của thế hệ thứ 2 hiện hành (đang có giá từ 59.775 USD – 1,4 tỷ đồng tại Mỹ).
Tham khảo Lexus