Trang chủ » Lexus LFA “thổi nến” mừng sinh nhật 10 năm tuổi

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Lexus LFA “thổi nến” mừng sinh nhật 10 năm tuổi

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên dây chuyền sản xuất Lexus LFA được chính thức khởi động. Lexus LFA được biến đến trên cương vị một mẫu xe đã phần nào hé lộ góc nhìn khác về Lexus khi thương hiệu phát triển một chiếc xe hiệu suất cao “đẳng cấp thế giới”.

Với vẻ đẹp thanh thoát cùng những công nghệ độc quyền, ngay từ thời điểm ra mắt, Lexus đã ấn định tổng số lượng sản xuất chỉ 500 xe, chính điều này đã biến chiếc siêu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản thành một mẫu xe được những nhà sưu tập xe săn đón cùng mức giá ngày một tăng cao. Mặt khác, LFA là kẻ tiên phong trong những công nghệ tân tiến đã được ứng dụng trên các mẫu Lexus sau này như hệ truyền động hay việc ứng dụng những vật liệu mới, đồng thời chính là tay nghề thủ công Takumi trong sản xuất và thiết kế – Tinh thần đã trở thành tiêu chí nhằm hướng Lexus tới sự hoàn hảo với tâm huyết của đội ngũ chế tạo.


Lexus LFA “thổi nến” mừng sinh nhật 10 năm tuổi

Dự án chế tạo Lexus LFA được bắt đầu vào năm 2000 nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển một chiếc siêu xe. Kỹ sư trưởng Harahiko Tanahashi của Lexus đã có cơ hội được làm việc với những vật liệu mới cũng như những quy trình mới trong quá trình phát triển của xe. Năm 2001, dự án đã có thêm ông Hiromi Naruse gia nhập đội ngũ phát triển và với kỹ năng của ông, ông đã giúp LFA đạt được các mục tiêu về xử lý và hiệu suất.


lfa-37-1024x683.jpg

Trong giai đoạn đầu, 500 chi tiết và yếu tố quan trọng đã được xác định từ thiết kế hệ thống treo đến hình dạng của bánh lái với mục tiêu mọi chi tiết phải hoàn hảo. Nguyên mẫu đầu tiên được hoàn thành vào năm 2003 và một sau sau đó, chiếc xe này đã được chạy những vòng đầu tiên tại Nürburgring Nordschleife – đường đua huyền thoại được biết đến là cái nôi phát triển của LFA.


lfa-44-1024x683.jpg

Tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ năm 2005 ở Detroit, thương hiệu đã hé lộ những ý tưởng về thiết kế của LFA, tiếp theo đó chính là một mẫu xe concept sắp sản xuất hai năm sau đó. Năm 2008, LFA vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã xuất hiện lần đầu tiên tại trường đua Nürburgring. Đây là bài kiểm tra khó khăn nhất về hiệu suất và chất lượng của xe trước khi Lexus xác nhận về sự ra mắt chính thức của Lexus LFA tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2009.


lfa-21-1024x683.jpg

Dây chuyền sản xuất của LFA được khởi động tại nhà máy hiện đại Motomachi của Lexus vào cuối năm 2010. Chiếc xe được xây dựng với tiêu chí chỉ một chiếc xe xuất xưởng trong một ngày, mỗi động cơ được lắp ráp và ký xác nhận bởi đúng một kỹ thuật viên và được đính bảng số thứ tự của xe.


lfa-4-1024x640.jpg

Lexus LFA sở hữu động cơ V10 4,8 lít hút khí tự nhiên hoàn toàn mới, được sản xuất trong sự kết hợp với các chuyên gia Yamaha. Mặc dù nhỏ hơn và có ít xi-lanh hơn một số mẫu siêu xe, nhưng hiệu suất của nó rất đặc biệt, cho công suất tối đa 553 mã lực tại 8.700 vòng/phút. Xe sở hữu động cơ đặt trước cùng hệ dẫn động cầu sau và được trang bị hộp số tuần tự tự động 6 cấp đặt ở trục sau. Với sức mạnh này, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 3,7 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 325 km/h.


lfa-15-1024x640.jpg

Chiếc xe đã được thiết kế hướng tới tiêu chí cắt giảm trọng lượng nhằm tối ưu hóa mức hiệu suất của xe và Lexus đã đạt được yếu tố này bằng cách thay vật liệu nhôm thành chất liệu sợi carbon. Thêm vào đó, vật liệu composite dệt tiên tiến chắc chắn nhưng nhẹ này được sử dụng cho hầu hết thân xe, khoang hành khách,… Về sau, chất liệu này đã được sử dụng trong các mẫu Lexus khác như GS F và RC F.


lfa-35-1024x683.jpg

Ngoài phiên bản thương mại thông thường, Lexus còn đem tới gói trang bị Nürburgring Package cực độc. Đây chính là phiên bản được thiết kế lại để tối đa hóa khả năng vận hành trên đường đua của chiếc xe. Phiên bản này có hệ thống treo cứng hơn, bánh xe hợp kim nhẹ hơn với lốp hiệu suất cao và các tính năng khí động học bổ sung với cánh gió trước mới, cánh gió trước và cánh gió sau cao cố định để tối đa hóa lực ép của chiếc xe.


lfa-32-819x1024.jpg

Trên LFA Nürburgring Package, chiều cao gầm xe được giảm xuống thêm 10 mm, thêm vào đó, công suất động cơ đã được tăng lên tới 570 mã lực. Phiên bản này chỉ được sản xuất giới hạn 50 chiếc và mỗi chủ sở hữu được hướng dẫn chuyên môn và được lái xe tại Nürburgring trong vòng 1 năm. Vào năm 2011, một chiếc LFA Nürburgring Package đã lập kỷ lục vòng đua tại Nordschelife cho một chiếc xe thương mại do tay đua Akira Ida cầm lái.


lfa-2-1-1024x640.jpg

Kỹ sư trưởng Harahiko Tanahashi của Lexus giải thích: “Tôi dự định chế tạo một chiếc siêu xe có thể giúp người lái đến trạng thái này thông qua sự thống nhất của các bộ phận, âm thanh của động cơ, cảm giác khi cầm lái, khả năng xử lý và độ ổn định của chiếc xe.” Khi được hỏi “trạng thái này” nghĩa là gì, ông Harahiko Tanahashi chỉ trả lời đơn giản là cảm giác “hưng phấn”.


  • lfa-46-683x1024.jpg

  • lfa-43-819x1024.jpg

  • Lexus LFA “thổi nến” mừng sinh nhật 10 năm tuổi

  • lfa-42-1024x683.jpg

  • lfa-39-1024x683.jpg

  • lfa-34-819x1024.jpg

  • lfa-36-819x1024.jpg

  • lfa-33-1024x683.jpg

  • lfa-30-819x1024.jpg

  • lfa-29-1024x683.jpg

  • lfa-28-1024x683.jpg

  • lfa-27-1024x683.jpg

  • lfa-26-683x1024.jpg

  • lfa-21-1024x683.jpg

  • lfa-17-1024x640.jpg

  • lfa-16-1024x640.jpg

  • lfa-15-1024x640.jpg

  • lfa-10-1-1024x640.jpg

  • lfa-9-1024x640.jpg

  • lfa-7-1024x640.jpg

  • lfa-6-683x1024.jpg

  • lfa-5-1024x640.jpg

  • lfa-3-1024x683.jpg

Nguồn: Lexus

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận