Toyota đã xác nhận kế hoạch cho chiếc xe đua GT3 mới mang logo Lexus. Phiên bản đường trường dự kiến sản xuất của mẫu xe này được cho là siêu phẩm Lexus LFR vào năm 2026.
Theo một báo cáo mới, Lexus LFR – phiên bản kế nhiệm của siêu xe Lexus LFA V10 dự kiến được trang bị động cơ V8 hybrid và sớm có mặt tại phòng trưng bày vào năm 2026 trùng thời điểm ra mắt giải đua mô tô.
Giám đốc điều hành Toyota tại châu Âu đã xác nhận kế hoạch xây dựng phiên bản đường trường của mẫu xe đua Le Mans – Toyota GR GT3 ra mắt năm ngoái, theo đó mẫu xe này sẽ sử dụng logo Lexus.
Theo giới truyền thông Nhật Bản, chiếc xe này là mẫu xe kế nhiệm Lexus LFA 2011 và sẽ trang bị động cơ V8
hybrid.
"Mọi người đều biết chúng tôi đang phát triển một chiếc xe [GR GT3] sẽ chạy đua ở châu Âu vào năm 2026. Mảng xe đường trường ngày càng phù hợp với triết lý của Toyota là sản xuất xe đua dành cho đường trường", Rob Leupen, chủ sở hữu của đội Toyota’s World Endurance Championship (WEC), gồm cuộc đua Le Mans, nói với Motorsport.
Kế hoạch thực hiện chiếc xe sự kiến vào đầu năm 2026, tương đồng với thời gian các tạp chí Nhật Bản tuyên bố rằng phiên bản đường trường sẽ được ra mắt và bán ra vào giữa năm 2025.
Khi được hỏi liệu một chiếc GR GT3 sẵn sàng chạy trên đường hay đường đua có đeo huy hiệu Lexus hay không, ông Leupen nói: "Hiện tại có vẻ như nó sẽ như vậy. Điều đó phụ thuộc vào cách thức phát triển của Toyota, nhưng hiện tại là như vậy".
GR GT3 Concept ra mắt với tên gọi Toyota vào tháng 1/2022, nhưng sau đó được tiết lộ tại cuộc họp đại lý Lexus ở Mỹ vào tháng 9/2022 với logo Lexus (theo hình ảnh do CarBuzz và Lexus Enthusiast ghi nhận)
Trước đây người ta cho rằng thiết kế cuối cùng của mẫu xe kế nhiệm Lexus LFA sẽ mang tên "LFR", sẽ dựa trên mẫu Lexus Electrified Sport concept được ra mắt vào tháng 12/2021.
Tuy nhiên, bây giờ có vẻ như chiếc xe này sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các khái niệm của Toyota GR GT3, theo những hình ảnh đồ họa mới nhất từ tạp chí Best Car – Nhật, tạp chí này từng đưa ra những hình ảnh mô tả chính xác những mẫu xe Toyota trong tương lai, thậm chí trước khi hãng công bố.
Lexus Electric Sport Concept – Thể thao điện khí hóa mang khái niệm giống nhau về tỷ lệ thiết kế và đường nét tổng thể của xe, cho thấy tính khí động học liên quan chặt chẽ.
Theo Best Car, Lexus LFR dự kiến sẽ là hybrid, kết hợp động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít với mô-tơ điện và hệ dẫn động cầu sau cho công suất khoảng 900 mã lực (662 kW).
Một phiên bản điện có thể xuất hiện sau đó, bởi Lexus có kế hoạch cung cấp các mẫu xe chạy điện hoàn toàn ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc vào năm 2030 và trên toàn cầu vào năm 2035. Tuy nhiên điều này chưa được xác nhận.
Theo Best Car, LFR có kế hoạch sử dụng nhôm và sợi carbon trong cấu trúc thân xe, nhằm tăng yếu tố cạnh tranh khi bước vào giải đua GT3 so với Lexus RC F GT3 hiện tại – mẫu xe vốn được thiết kế để đua. Chiếc xe đua mới được thử nghiệm trong lớp ngụy trang tại đường đua Fuji Speedway của Toyota tại Nhật Bản.
Khi được hỏi liệu LFR có tham gia bất kỳ cuộc đua nào khác trước khi tham gia các vòng đua châu Âu vào năm 2026 hay không, ông Leupen nói với Motorsport.com: "Nó sẽ được thử nghiệm. Họ có tầm nhìn rõ ràng về những gì họ muốn làm ở Nhật Bản, vì vậy còn quá sớm để đưa ra một tuyên bố chắc chắn về điều này."
Dự kiến Lexus LFR 2026 sẽ có mặt tại các showroom trong 2 đến 3 năm tới.
Tổng hợp