Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

Lịch sử Ferrari – hãng siêu xe lừng danh nhất thế giới

Những mẫu xe nổi bật nhất trong lịch sử Ferrari

Ferrari 125 S – 1947


Ferrari-125-S.jpg

Mặc dù đây không phải là mẫu xe đầu tiên được tạo nên bởi nhà sáng lập Enzo Ferrari (danh hiệu đó thuộc về chiếc AAC 815 năm 1940), nhưng nó là sản phẩm đầu tiên được thương mại hóa dưới tên nhãn hiệu Ferrari, qua đó đặt dấu ấn mở đầu vô cùng quan trọng cho hãng xe thể thao lừng danh nhất thế giới. Chỉ có 2 chiếc được sản xuất, trang bị động cơ xăng V12 dung tích 1.5L với công suất 118 mã lực, hộp số sàn 5 cấp. 2 chiếc này đều không còn nguyên vẹn, chúng bị gỡ ra để lấy linh kiện dùng cho chiếc Ferrari 166 sau này.

Ferrari 250 GTO – 1962


ferrari-250gto.jpg

Tại thời điểm chiếc xe này ra lò, nó được thiết kế để chạy phố hợp pháp nên không có được sự tinh giản gọn nhẹ như những chiếc xe đua thực thụ cùng thời. Ấy thế nhưng, bất cứ cuộc đua nào 250 GTO tham gia thì hầu như mọi đối thủ đều chẳng thể so bì được. Sức mạnh 300 mã lực từ động cơ V12 3.0L và kiểu dáng khí động học giúp chiếc xe vượt trội và đưa Ferrari lên tầm đẳng cấp cao nhất. Chỉ có 39 chiếc 250 GTO từng được sản xuất. Ngày nay, giá trị của chúng dao động từ 20 triệu – 50 triệu USD, trong đó đặc biệt nhất có 1 chiếc đời 1963 từng được bán đấu giá hơn 70 triệu USD (hơn 1.600 tỷ đồng).

Ferrari 365 GTB/4 Daytona – 1968


ferrari-365gtb4daytona.jpg

Năm 1966, Lamborghini cho giới thiệu chiếc Miura quá đỗi xuất sắc nên Ferrari buộc phải có sự đáp trả tương xứng. Được thiết kế bởi Pininfarina, chiếc 365 GTB/4 có kiểu dáng hiện đại và khác biệt đáng kể so với các xe Ferrari trước đây. Nó cũng sở hữu hiệu năng ấn tượng có được từ động cơ V12 4.4L mạnh 352 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,4 giây. Chiến thắng vang dội tại giải đua 24 Hours of Daytona năm 1967 khiến chiếc xe này gắn liền với biệt danh "Daytona". Ferrari chỉ sản xuất 1.406 chiếc 365 GTB/4 nên dòng xe này rất được giới sưu tầm săn đón.

Dino 246 – 1969


ferrari-dino246.jpg

Là chiếc xe thuộc dòng sản phẩm Dino (lấy theo tên người con trai quá cố của ông Enzo) với đặc trưng sử dụng động cơ V6 nên 246 không mang trên mình logo Ngựa Chồm, nhưng vẫn thừa hưởng đầy đủ những đường nét mềm mại quyến rũ của một chiếc xe thể thao Ferrari. Ban đầu xe có tên Dino 206 GT do dùng động cơ với dung tích 2.0L và được định vị làm đối thủ của Porsche 911, sau đó Ferrari nâng cấp động cơ lên 2.4L với công suất 195 mã lực mạnh mẽ hơn. Lượng xe từng ra đời là 3.761 chiếc.

Ferrari 308 GTS – 1977


Ferrari308GTS.jpg

Tuy không mấy khi giành được nhiều danh hiệu tại các giải đua như những mẫu xe Ferrari khác, nhưng 308 GTS nổi bật nhờ thiết kế mui kính Targa, đem lại cho nó dáng vẻ đặc trưng không thể lẫn vào đâu được. Có tất cả 3.219 chiếc từng được sản xuất, dùng động cơ V8 2.9L mạnh 255 mã lực. 308 GTS cũng thay thế hoàn hảo vai trò của Dino 246 trước đây là mẫu xe dễ tiếp cận với số đông, từng xuất hiện trong show truyền hình Magnum P.I. đình đám hồi thập niên 1980 và góp phần đưa tên tuổi Ferrari trở nên phổ biến hơn.

Ferrari Testarossa – 1984


Ferrari-Testarossa.jpg

Testarossa được coi là 1 trong những biểu tượng bất hủ của Ferrari nói riêng cũng như lĩnh vực siêu xe nói chung. Xe có kiểu dáng cực kỳ cuốn hút do được thiết kế bởi Pininfarina, hiệu năng mạnh mẽ từ động cơ 5.0L 12 xy-lanh thẳng hàng công suất 390 mã lực và đặc biệt nhất là trở thành "diễn viên có số má" trong series Miami Vice. Ferrari sản xuất được 9.939 chiếc Testarossa, tạo nên thành công lớn về doanh số. Nền tảng của xe cũng được dùng để làm ra nhiều phiên bản giới hạn ấn tượng như Mythos, FX hay F90.

Ferrari F40 – 1987


Ferrari-F40.jpg

Ra đời đúng vào năm kỷ niệm sinh nhật thứ 40 của thương hiệu Ferrari, chiếc F40 cũng là chiếc xe thể thao cuối cùng được nhà sáng lập Enzo phê duyệt trước khi ông mất. Ngoài khả năng vận hành đáng nể (tăng tốc 0-100 km/h trong 3,8 giây, sức mạnh 471 mã lực từ động cơ V8 2.9L tăng áp kép), chiếc F40 còn có sự đột phá về công nghệ chế tác khi sở hữu phần thân làm từ sự kết hợp giữa nhôm, sợi carbon và kevlar. Lượng xe sản xuất cũng khá ít khi chỉ dừng lại ở 1.311 chiếc.

Ferrari F355 – 1995


Ferrari-F355.jpg

Là một trong những chiếc Ferrari có kiểu dáng mỹ miều và trang nhã bậc nhất, F355 tiếp nối chiếc 348 để đưa phong cách thiết kế từ thời Testarossa bước sang thời kỳ mới. Xe còn được trang bị động cơ V8 3.5L có công suất 375 mã lực đem lại hiệu năng vận hành đủ tốt đối với dòng xe hướng tới số đông. Ferrari sản xuất được tổng cộng 11.273 chiếc F355. Thành công của dòng xe này chính là tiền đề giúp Ferrari tạo ra loạt sản phẩm từ F360 Modena, F430, 458 Italia đến 488 GTB hay F8 Tributo gần đây.

Ferrari Enzo – 2003


Ferrari-Enzo.jpg

Với tên gọi đầy đủ là Ferrari Enzo Ferrari, mẫu xe này được tạo ra vừa để vinh danh nhà sáng lập thương hiệu, vừa thể hiện hàng loạt công nghệ tân tiến thừa hưởng từ xe F1 như thân xe bằng sợi carbon, hộp số sequential shift thay đổi liên tục và các đĩa phanh gốm carbon. Thời điểm xe ra đời là vào những năm đầu của thập niên 2000, cũng là lúc Ferrari đang cần lên tiếng khẳng định uy thế trước sự cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt từ Lamborghini, Porsche và thậm chí cả Mercedes-Benz. Chiếc Enzo trang bị động cơ V12 6.0L mạnh 660 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 3,14 giây. Có 400 chiếc từng được sản xuất, trong đó chiếc cuối cùng được bán đấu giá 1,1 triệu USD (hơn 25 tỷ đồng) để quyên góp cho Tòa Thánh Vatican.

Ferrari LaFerrari – 2014


Ferrari-LaFerrari.jpg

Được tạo ra để kế thừa ngôi vị của chiếc Ferrari Enzo nhưng trên thực tế, LaFerrari hoàn toàn xứng đáng có chỗ đứng riêng trong danh mục xe Ferrari vì đây là chiếc đầu tiên trang bị cơ cấu truyền động hybrid, với động cơ V12 6.3L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện HY-KERS phỏng theo công nghệ từ xe đua F1, tạo ra tổng công suất lên đến 963 mã lực, giúp tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,4 giây. Xe cũng sử dụng hệ thống treo đặc biệt được các kỹ sư Ferrari thiết kế lại từ đầu để phù hợp với năng lực vận hành và thân hình hầm hố, táo bạo. Chỉ có 499 chiếc LaFerrari được sản xuất.

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận