Những chiếc xe mang trên mình tên gọi “Gran Turismo” luôn được biết đến là những mẫu xe hiệu năng cao, thích hợp cho những chuyến đi đường dài nhưng với cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách. 75 năm về trước, thương hiệu Maserati từng cho ra mắt mẫu xe A6 1500. Đây chính là một mẫu xe mang tinh thần cách mạng và đây chính là tiền thân của một dòng xe đẳng cấp chưa từng có trước đây. Đây cũng chính là mẫu xe đã mang đến những ảnh hưởng tích cực đến những mẫu xe Gran Turismo của thương hiệu Maserati về sau này.
Vào tháng 3 năm 1947, sự kiện Geneva Motor Show chính là nơi đã chứng kiến sự ra mắt của chiếc Gran Turismo đầu tiên trong lịch sử: Mẫu xe Tipo A6 hay còn được biết đến với cái tên A6 1500 Gran Turismo. Tipo A6 thể hiện bước đầu tiên trong câu chuyện Maserati cải tiến công nghệ và thiết kế và từng nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ giới chuyên môn cũng như từ công chúng. Sau Tipo A6, Maserati vẫn gìn giữ vẹn nguyên triết lý về sự sang trọng và hiệu năng cao và áp dụng cả vào những mẫu xe về sau này thuộc cùng dòng. Vào thế hệ tiếp theo của dòng GranTurismo, chiếc xe điện 100% đầu tiên của thương hiệu Trident sẽ được tung ra thị trường vào năm 2023, nối tiếp tinh thần của dòng xe thể thao có lịch sử hơn 75 năm.
Câu chuyện về chiếc A6 1500 Gran Turismo bắt đầu từ năm 1941 và thiết kế của một chiếc sedan với kết cấu động cơ với nắp quy lát cố định và trục cam đôi. Mẫu xe sở hữu khối động cơ với mức sản sinh công suất cực đại 65 mã lực. Với bộ chế hòa khí Weber 36DCR duy nhất, chiếc xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 150 km/h. Dự án được đặt tên là A6, A viết tắt cho “Alfieri” và số 6 biểu trưng cho số lượng xi-lanh của động cơ.
Ngoài ra, mẫu xe này có được trang bị hệ thống treo trước độc lập với lò xo cuộn, dầm cứng.
Ở phía sau được trang bị hệ thống lò xo lá, phanh điều khiển bằng thủy lực và mâm dạng đĩa. Mẫu xe được chế tạo nhằm hướng tới việc ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva, chính vì thế mà chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào tháng 2 năm 1947 bởi thương hiệu Pininfarina. Chiếc xe được trang bị đèn chiếu sáng có thể thu vào hoạt động bằng cơ học. Không chỉ có đèn chiếu sáng độc đáo cùng kết cấu thân xe ấn tượng, xe còn được cửa sổ trời bằng thủy tinh và nắp ca-pô có thể nâng lên từ hai bên hoặc có thể tháo ra.
Sau khi nhận được nhiều lời khen tích cực cũng như nhiều giải thưởng khác nhau, Maserati đã quyết định sẽ đưa A6 1500 vào sản xuất thương mại. Phiên bản thương mại được chỉnh sửa một số chi tiết so với bản concept bao gồm các đèn chiếu sáng được mạ chrome. Phiên bản Extra Lusso cũng được trang bị phần lưới tản nhiệt mới, hiện đại hơn và cửa sổ bên lớn hơn.
Dây chuyền sản xuất A6 1500 Gran Turismo tiếp tục cho đến năm 1950. Trong khoảng thời gian này, xe đã có thêm một phiên bản cập nhật facelift vào năm 1948. Pininfarina cũng sẽ thực hiện những thay đổi về thiết kế như đường viền dập nổi được loại bỏ khỏi chắn bùn trước và xe được bổ sung thêm hai ghế sau.
Cho dù thương hiệu chỉ sản xuất tổng cộng 58 chiếc trong 4 năm nhưng A6 1500 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử thương hiệu Maserati. Vào thời điểm bấy giờ, thương hiệu bắt đầu định hình mục tiêu hướng đến việc trở thành một thương hiệu sản xuất xe thương mại chất lượng cao, được thiết kế riêng nhưng vẫn phải mang tính thể thao đặc trưng trong DNA của thương hiệu.
Thiết kế thân xe cổ điển tuyệt đẹp được Pininfarina thiết kế về sau đã tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ xe Maserati kế tiếp. Đây chính là một thiết kế cao cấp, vượt thời gian đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho đến cả những mẫu xe Maserati ngày nay, thậm chí sẽ góp phần đưa thương hiệu tiến xa hơn nữa trong tương lai. Trong khi A6 1500 đại diện cho sự khởi đầu của sử thi xe thương mại đường phố Maserati, GranTurismo mới sẽ đánh dấu sự gia nhập của thương hiệu vào thế giới xe chạy điện cùng với Folgore và sẽ đưa thương hiệu sang một chương mới.
Tham khảo: Maserati