Trang chủ » Mazda MX-30 R-EV đưa động cơ xoay trở lại

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Mazda MX-30 R-EV đưa động cơ xoay trở lại


Mazda MX-30 R-EV đưa động cơ xoay trở lại

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Brussels Motor Show 2023 diễn ra tại Bỉ, Mazda đã cho giới thiệu phiên bản mới của dòng xe Mazda MX-30 mang tên e-Skyactiv R-EV. Điểm nhấn đặc biệt của phiên bản này là nó sử dụng hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV), kết hợp pin với động cơ xoay – thứ tưởng như đã bị thất truyền.

Trước đây, lần cuối cùng một mẫu xe Mazda ứng dụng động cơ xoay từng hiện diện trên thị trường là chiếc xe thể thao RX-8 và đã bị ngưng sản xuất từ 2012. Tuy nhiên, nếu như động cơ xoay RENESIS của RX-8 là loại dùng rotor kép thì bên trong mẫu MX-30 R-EV lại sử dụng động cơ xoay với rotor đơn. Thiết kế của động cơ xoay mới này khá đơn giản, với dung tích xy-lanh chỉ 803 cc, sản sinh công suất chỉ 73 mã lực. Chất liệu chủ yếu làm từ nhôm nên khối lượng khá nhẹ chỉ 97 kg, thấp hơn tới 15 kg so với RENESIS.


Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00001.jpg

MX-30 R-EV được trang bị cụm pin 17,8 kWh khá nhỏ, chỉ chứa đủ năng lượng điện để xe đi được quãng đường 85 km. Muốn đi xa hơn, người sử dụng xe bắt buộc phải đổ xăng vào trong bình chứa 50 lít để dùng làm nhiên liệu cho động cơ xoay hoạt động. Động cơ này cũng không trực tiếp dẫn động, mà sẽ đóng vai trò làm máy phát, nạp lại năng lượng cho bộ pin để từ đó năng lượng điện mới được chuyển đến mô-tơ điện vận hành và chịu trách nhiệm truyền lực kéo tới các bánh xe.

Theo Mazda, ở trạng thái lý tưởng nhất, chiếc MX-30 R-EV sẽ đạt được phạm vi di chuyển tối đa là 600 km. Đây được xem là bước tiến lớn của riêng dòng xe MX-30, vì trước đó phiên bản thuần điện MX-30 EV chỉ có thể đi được khoảng 169 – 200 km do trang bị pin có dung lượng quá thấp chỉ 35,5 kWh, dẫn đến việc Mazda bị chỉ trích thậm tệ.


Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00005.jpg

Khi để cho hệ truyền động của xe tự hoạt động theo cách tối ưu nhất và kết hợp hài hòa mọi thành phần, lúc này tổng công suất toàn bộ hệ thống trên chiếc MX-30 R-EV có thể lên đến 164 mã lực, mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Bản thuần điện MX-30 EV có thông số tương ứng lần lượt là 143 mã lực và 271 Nm mô-men xoắn. Vận tốc tối đa của cả 2 phiên bản đều được giới hạn ở 140 km/h, tuy nhiên bản hybrid R-EV có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong 9,1 giây, nhanh hơn mức 9,7 giây của bản EV.

MX-30 R-EV cũng hỗ trợ sạc pin thông qua điện xoay chiều AC và cả sạc nhanh điện một chiều DC. Thời gian sạc đầy pin nhanh nhất là 25 phút với điện DC, một con số không mấy ấn tượng vì thực ra công suất nhận sạc tối đa của xe chỉ dừng lại ở 36 kW. Để so sánh, chiếc Hyundai Ioniq với bộ pin lớn gấp 4 lần so với của MX-30 R-EV chỉ cần khoảng thời gian tương tự để sạc đầy pin.


Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00021.jpg

Người lái được lựa chọn giữa 3 chế độ vận hành: Normal (thông thường – xe tự phân phối năng lượng tối ưu), EV (chỉ dùng năng lượng điện đang có trong pin, động cơ xoay không hoạt động) và Charge (ưu tiên sạc pin nhiều hơn sức mạnh truyền động). Xe cũng cho phép cài đặt mức pin tối thiểu, để khi nào năng lượng tiêu thụ quá nhiều khiến pin giảm về mức này, động cơ xoay sẽ được vận dụng tối đa nhằm sạc lại năng lượng nhanh nhất có thể.

Mazda sẽ mở bán MX-30 R-EV tại châu Âu với giá khởi điểm từ 36000 euro (tương đương 912 triệu đồng) dành cho cấu hình Prime thấp cấp nhất. Ngoài ra xe có thêm 3 cấu hình nữa là Exclusive giá 37.200 euro (943 triệu đồng), Makato giá 40.000 euro (1,01 tỷ đồng) và cuối cùng là Edition R giá 42.800 euro (1,08 tỷ đồng). Xe cũng sẽ được đưa đến các thị trường lớn khác của Mazda, trong đó có Mỹ, ngay trong năm 2023 này.


Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00006.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00020.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00023.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00026.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00024.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00013.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00016.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00014.jpg

Mazda-MX-30-e-Skyactiv-R-EV-00015.jpg

Tham khảo Mazda

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận