Mặc dù bấy lâu nay vẫn bị coi là một nhãn xe hạng phổ thông, Mazda hiện đang nỗ lực để thoát ra khỏi quan niệm này và tiến gần hơn đến vị thế của các hãng xe sang. Điều này được thể hiện qua các mẫu xe đời mới trong thời gian gần đây, chúng đều có thiết kế ngoại thất ấn tượng và nội thất trau chuốt tỉ mỉ với chất lượng cao. Tất nhiên, để được công nhận là xe hạng sang thực thụ thì Mazda vẫn còn nhiều điều hơn nữa cần phải làm, trong số đó có việc cải thiện hiệu năng động cơ.
Tin vui cho các tín đồ Mazda là thương hiệu Nhật Bản này sắp trình làng một thế hệ động cơ hoàn toàn mới, có cấu trúc 6 xy lanh thẳng hàng (I6) và sẽ vận hành được bằng cả 2 loại nhiên liệu phổ biến nhất hiện nay gồm xăng (dưới tên gọi SkyActiv-X) cũng như dầu diesel (dùng tên SkyActiv-D).
Thông tin này được kênh truyền thông Jalopnik tiết lộ và sau đó lan truyền rất mạnh trên những trang mạng xã hội chuyên về ô tô. Theo đó, có thể thấy ảnh chụp từ những slide Powerpoint dường như được trích ra từ văn bản thuyết trình nội bộ của Mazda, ghi rõ những gì hãng này muốn làm trong tương lai gần. Chúng bao gồm tiếp tục cải tiến ngôn ngữ thiết kế Kodo, cũng như kế hoạch phát triển động cơ, chia ra thành kiến trúc cỡ nhỏ và kiến trúc cỡ lớn.
Trong phần kiến trúc cỡ nhỏ, Mazda dự định sẽ nâng cấp các động cơ 4 xy lanh thẳng hàng (I4) hiện nay gồm máy xăng SkyActiv-G và máy dầu SkyActiv-D truyền thống, bên cạnh động cơ xăng SkyActiv-X thế hệ mới từng được quảng bá là không cần bugi nên có hiệu suất sử dụng tương đương máy dầu. Đáng chú ý, Mazda còn hé lộ ý định ứng dụng cơ chế mild hybrid – dùng mô tơ điện để bổ sung sức mạnh cho động cơ đốt trong – và phát triển pin để dùng cho xe điện theo cách độc lập, không phụ thuộc vào các nhà cung ứng pin đã có sẵn trên thị trường.
Táo báo hơn là phần kiến trúc cỡ lớn, với sự xuất hiện của các động cơ I6 được thiết kế để đặt dọc trong khoang động cơ và kết hợp được với hệ dẫn động 4 bánh i-Activ AWD thế hệ mới. Việc sử dụng mô tơ điện sẽ được triển khai với hệ thống 48V ở dạng mild hybrid hỗ trợ thêm cũng như hybrid cắm điện hoàn toàn. Điều này phù hợp với xu hướng thiết kế xe gần đây của Mazda với những chiếc như Vision Coupe có phần đầu dài và thấp, đủ chỗ đặt động cơ cỡ lớn theo chiều dọc.
Đây thực sự là điều rất bất ngờ khi biết rằng cách đây chưa lâu Toyota từng phát biểu với đại ý rằng sẽ rất tốn kém để phát triển động cơ I6 cho mẫu Supra mới, trong khi đó Mazda có quy mô hoạt động nhỏ hơn Toyota rất nhiều mà lại có thể làm được. Việc này cũng đi ngược với xu hướng giảm dung tích động cơ và ứng dụng tăng áp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu thụ nhiên liệu cũng như khí thải của đại đa số các hãng xe ngày nay, từ Nhật, Mỹ cho đến Đức, Anh…
Hiện nay, chỉ còn BMW vẫn duy trì động cơ I6 trong suốt một khoảng thời gian dài, trong khi Mercedes-Benz và Jaguar thì vừa mới chuyển qua I6 từ V6. Nếu có động cơ I6, Mazda sẽ được “ngồi chung mâm” cùng các đại gia này. Thương hiệu Nhật cũng rất muốn phát triển sản phẩm theo hướng hiệu năng cao, thông qua động thái hé lộ về nền tảng khung gầm sử dụng cho thế hệ kế tiếp của mẫu Mazda6 cũng như mẫu CX-6 hoàn toàn mới, vận hành với hệ dẫn động cầu sau thay vì cầu trước.
Động cơ mạnh nhất mà Mazda đang có là khối máy I4 2.5L tăng áp có khả năng sản sinh lượng công suất 250 mã lực nhờ đạt mô men xoắn cực đại 420 Nm, khá đáng nể. Vì vậy, có thể dự đoán rằng các động cơ I6 sắp tới của Mazda sẽ còn mạnh mẽ hơn và đáp ứng được nhu cầu ngay càng cao của những tín đồ đam mê tốc độ.
Theo Mazda