Ayrton Senna được nhiều người tôn sùng là tay đua vĩ đại nhất trong thời đại đó, thậm chí có thể là mãi mãi. Tài năng kiệt xuất của anh đó chính là hoà mình làm một với chiếc xe mình đang điều khiển cho phép anh ấy đẩy cỗ máy của mình đạt đến giới hạn và kết quả đó là ba danh hiệu trong các giải đua Công thức 1. Để kỷ niệm 30 năm danh hiệu F1 đầu tiên của Senna, McLaren Special Operations (MSO) đã tạo ra một chiếc GTR P1 với những đặc điểm tương đồng với chiếc xe F1 huyền thoại – McLaren MP4 / 4.
Với phần ngoại thất được phối theo hoa văn huyền thoại Marlboro trên chiếc McLaren của Senna, chiếc P1 GTR này được MSO tạo ra cho một nhà sưu tập của McLaren trong khoảng thời gian ba năm. Nó không chỉ mang trên mình màu sơn đặc biệt để gợi lại ký ức của một tay đua lão làng, ngoài ra còn có sự xuất hiện của màu cờ Brazil, cùng với huy hiệu Senna đặc biệt xuất hiện trên khắp xe. Phần khoang lái độc lập bằng carbon đặc biệt của P1 cũng ghi dấu ấn lên đó với một trong những trích dẫn hay nhất của Senna: ”Tôi không được sinh ra để về thứ 2 hoặc thứ 3… Tôi được sinh ra là để giành chiến thắng.”
McLaren P1 GTR là một biến thể dành riêng cho đường đua của chiếc hypercar đến từ Anh, được chế tạo để kỷ niệm 20 năm kể từ khi chiếc McLaren F1 giành được giải Le Mans 24 giờ năm 1995. Thông qua hàng loạt thay đổi mà trọng lượng của chiếc xe đua giảm tận 50kg và có khả năng tạo ra lực ép xuống đáng kể hơn, cục kim loại với 4 cái bánh xe có giá 1,9 triệu Bảng (xấp xỉ 2,4 triệu Đô la) này hoàn toàn là một tuyệt tác.
Một điều đặc biệt khác là chiếc P1 độc đáo này cũng đã nhận được gói khí động học được thiết kế lại giúp tăng lực ép từ 600kg lên gần 800kg, nhờ bộ tách gió trước mới và nắp Gurney. Khoang động cơ được trang bị một lá chắn nhiệt 24 cara mới và các tấm che động cơ được tăng cường.
Bên trong, ghế đua P1 GTR tiêu chuẩn đã được thay thế bằng các trụ carbon tối giản được phát triển cho chiếc McLaren Senna. Về mặt cơ học, chiếc P1 GTR hàng thửa này vẫn giữ được trái tim tăng áp kép 3,8 lít, mặc dù giờ đây nó được hưởng lợi từ một sự gia tăng sức mạnh mà hãng không được tiết lộ một, nhưng suy cho cùng, những gì mà đội ngũ MSO làm là quá tinh tế so với 968 mã lực ban đầu.
Chiếc McLaren MP4 / 4 đã truyền cảm hứng cho sự sáng tạo này là một trong những cỗ máy Grand Prix thành công nhất mọi thời đại. Được thiết kế bởi Gordon Murray, nó đã chính thức giành được 93,8% trong tổng số tất cả các giải đua mà McLaren từng tham gia và khẳng định tất cả trừ 1988, khi MP4 / 4 đạt đến đỉnh cao trong vòng đời của mình.
Chiếc McLaren P1 GTR của MSO được mệnh danh là Beco, được đặt theo cái tên thân mật của Senna mà gia đình và bạn bè tặng cho tay lái huyền thoại. Ansar Ali, Giám đốc điều hành của McLaren Special Operations cho biết rằng ông thật khó để diễn tả được cảm xúc của mình khi có cơ hội để vinh danh những trang lịch sử tuyệt vời của thương hiệu chúng tôi, đặc biệt khi năm nay là kỷ niệm 30 năm Ayrton Senna giành danh hiệu vô địch thế giới Công thức 1 đầu tiên với McLaren.
Theo Auto Classic