Trong khuôn khổ tuần lễ siêu xe Monterey, phiên đấu giá do Gooding & Company tổ chức đã chứng kiến một kỷ lục mới về giá bán. Chiếc McLaren F1 đời 1995 với số khung 029 đã được bán với giá lên đến 20 triệu Đô, biến nó trở thành chiếc McLaren đắt nhất từng được bán thông qua một phiên đấu giá.
Tại phiên đấu giá, chiếc McLaren F1 số khung 029 được sản xuất vào năm 1995 đã được bán với giá 20,465 triệu Đô (465,3 tỷ Đồng). Với giá bán này, nó đã vượt qua giá bán kỷ lục 15,62 triệu Đô của một chiếc McLaren F1 tiêu chuẩn được tạo nên vào năm 2017 và đồng thời lật đổ kỷ lục của chiếc F1 LM (19,8 triệu Đô) được bán năm 2019. Khi được đưa lên sàn đấu giá, chiếc McLaren F1 này chỉ mới lăn bánh được khoảng 390 km và nó được chủ nhân trước đây bảo quản và bảo dưỡng ở tình trạng hoàn hảo.
Chiếc xe mang số khung 029 trên tổng số 106 và là chiếc thứ 25 lăn bánh khỏi nhà máy. Theo như bộ tài liệu của xe, nó là chiếc duy nhất mang màu sơn ngoại thất nâu Creighton và nội thất bọc da hai tông màu Light Tan kết hợp cùng nâu đậm. Chủ nhân đầu tiên của chiếc F1 này là một doanh nhân người Nhật, người đã giữ nó trong gara trong suốt thời gian chiếc xe ở đất nước này. Sau đó, chiếc xe được xuất khẩu đến Mỹ. Tại đây, tuy nó được bảo đảm các điều kiện theo đúng yêu cầu của McLaren nhưng vẫn không thường xuất hiện ở các sự kiện lớn nhỏ. Thậm chí bộ lốp Goodyear Eagle F1 của chiếc xe này là lốp nguyên bản dành riêng cho chính mẫu xe này.
Không chỉ có chiếc xe, người bỏ gần 20 triệu USD ở phiên đấu giá sắp tới sẽ sở hữu toàn bộ những phụ tùng đi kèm. Chúng bao gồm sổ bảo dưỡng, sổ tay hướng dẫn sử dụng và sách Driving Ambition nguyên bản. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu riêng một bộ hành lý được cá nhân hóa kèm đồng hồ TAG Heuer. Cuối cùng là bộ thùng dụng cụ FACOM kèm bộ dụng cụ bằng titan giúp chủ nhân dễ dàng sửa chữa chiếc xe khi cần.
Vào thời điểm đầu thập niên 90, McLaren F1 sở hữu những công nghệ tối tân nhất thời bấy giờ, động cơ V12 hút khí tự nhiên mạnh mẽ cùng thiết kế khí động học do Gordon Murray đảm trách. Thêm vào đó, vị trí ngồi lái đặt giữa lấy cảm hứng từ xe đua Công thức 1 cũng là một điều chưa từng có mặt trên xe thương mại trước đây, đi kèm ghế lái này là hai ghế phụ cỡ nhỏ hai bên. Ngoại thất được tối ưu hóa để tăng khả năng khí động học trong khi bên dưới thân xe bằng sợi carbon, những hệ thống vận hành trên xe cũng được làm bằng vật liệu tốt nhất và bố trí thích hợp nhất để khiến chiếc xe trở nên nhỏ gọn hơn.
McLaren F1 sử dụng động cơ V12 6.1 lít, hút khí tự nhiên có tên mã S70/2 do BMW cung cấp. Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất cực đại 618 mã lực và mô-men xoắn tối đa 650 Nm, sức mạnh thông qua hộp số sàn 6 được cấp truyền đến bánh sau. Xe có khả năng tăng 100 km/h trong 3,2 giây, tốc độ tối đa của mẫu xe này đạt 387 km/h. Đến nay, chiếc siêu xe này vẫn là giữ vững danh hiệu tốc độ tối đa cao nhất của một chiếc xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên. Nhờ sử dụng nhiều loại vật liệu sợi carbon siêu nhẹ một cách rộng rãi cũng như bọc vàng cách nhiệt trong khoang động cơ nên khối lượng khô của chiếc xe này chỉ ở mức 1.138 kg.
“Chúng tôi đã vô cùng tự hào khi mang đến chiếc McLaren F1 này vào đêm nay, thị trường đã chứng minh sức hút vô song của một trong những mẫu xe vĩ đại nhất trong làng siêu xe thể thao”, ông David Gooding, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Gooding & Company chia sẻ trong phiên đấu giá tối 14/8. “Phiên đấu giá này là một khoảnh khắc lịch sử không chỉ của Gooding & Company mà còn là của di sản của McLaren cũng như toàn bộ nền công nghiệp này”.
Trong quá khứ, có tổng cộng 106 chiếc McLaren F1 được sản xuất và chỉ 64 trong số đó là xe thương mại. Chúng được sản xuất từ năm 1992 đến 1998, giá bán khi đó của mẫu xe này ở mức khoảng 800.000 USD.
Tham khảo McLaren