Là nguồn cảm hứng tại Targa Florio Classica ở Sicily vào tháng 10 năm 2024 và trước đó là tại các sự kiện quốc tế trong suốt cả năm, chiếc xe đua Mercedes Targa Florio tới nay đã chính thức trong 100 năm tuổi. Giờ đây, ngôi sao này đã được đưa trở lại Bảo tàng Mercedes-Benz sau những sự kiện và hành trình mà chiếc từng tham dự. Đây là sự kiện đánh dấu sự kết thúc của năm kỷ niệm lớn và đây cũng chính là lý do chiếc xe đua màu đỏ được phục chế nguyên bản và hoàn hảo nhất có thể.
George Russell, Toto Wolff và Karl Wendlinger, những người từng có cơ hội trải nghiệm chiếc xe đua cổ điển này cho biết: “Tôi vô cùng xúc động khi xe đua Targa Florio trở lại Sicily, nơi chính chiếc xe đã giành chiến thắng vĩ đại cách đây 100 năm. Trải nghiệm này là một điều gì đó rất đặc biệt, ngay cả đối với chúng tôi tại Mercedes-Benz Classic, những người trực tiếp làm việc với những chiếc xe cổ hàng ngày. Vào năm 1924, thương hiệu của chúng tôi đã viết nên lịch sử đua xe với chiếc Targa Florio động cơ 2.0 lít”.
Ông cũng chia sẻ thêm: “100 năm sau, một trong những chiếc xe nguyên bản đã một lần nữa chiếm trọn trái tim của mọi người trong những lần ra mắt đánh dấu kỷ niệm. Chúng tôi xin cảm ơn sự kết hợp chuyên môn của Trung tâm Mercedes-Benz Classic, kho lưu trữ của Tập đoàn Mercedes-Benz Classic và một mạng lưới chuyên gia hùng hậu, những người đã cùng nhau biến mục tiêu phục chế chiếc xe này thành hiện thực. Sau khi chiếc xe đua trở lại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, giờ đây mọi du khách đều có thể chiêm ngưỡng chiếc xe này trên những bục trưng bày lộng lẫy và ấn tượng.”
Khoảnh khắc đầu tiên khiến tạo cảm xúc ấn tượng cho mọi người mê xe chính là khí chiếc xe cổ điển được đưa vào hoạt động vào tháng 4 năm 2024 sau quá trình phục chế phức tạp. Tiếp theo là sự xuất hiện của chiếc xe này tại các sự kiện nổi bật quốc tế dành cho xe cổ điển. Chiếc xe đua đã có một kết thúc mùa giải rực rỡ tại Ý tại Targa Florio Classica từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 10 năm 2024 tại chính địa điểm diễn ra chiến thắng vĩ đại của Mercedes cách đây 100 năm.
Sự hồi sinh này quy tụ những chiếc xe đua của các thời đại trước và gợi nhớ đến những năm tháng huyền thoại của cuộc đua đường trường vĩ đại Targa Florio. Đồng hành cùng với chiếc xe đua Targa Florio của Mercedes, cựu tay đua Formula One Karl Wendlinger đã truyền cảm hứng cho khán giả khi cầm lái chiếc xe trên một đoạn đường của trường đua Circuito delle Madonie lịch sử.
Đây là chiếc xe nguyên bản mà Christian Lautenschlager đã về đích ở vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng chung cuộc Targa Florio vào ngày 27 tháng 4 năm 1924. Đồng đội của ông, Christian Werner đã giành chiến thắng lịch sử trên một chiếc Mercedes được chế tạo giống hệt. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc đua với thời gian 6:32:37,4 giờ trong bốn vòng, mỗi vòng dài 108 km. Chiếc xe từng giành chiến thắng từ năm 1924 đã hư hỏng và không thể phục hồi do những biến cố lịch sử.
Đối với lịch sử Motorsport của thương hiệu, tầm quan trọng của Targa Florio vượt xa chiến thắng của Werner năm 1924. Năm 1921, một chiếc xe đua Mercedes đã giành vị trí thứ hai chung cuộc. Chiến thắng chung cuộc đầu tiên của một chiếc Mercedes do tư nhân đăng ký tiếp theo từng được ghi nhận vào năm 1922. Năm 1955, chiến thắng kép của Stirling Moss/Peter Collins và Juan Manuel Fangio/Karl Kling với 300 SLR (W 196 S) đã đưa thương hiệu ngôi sao ba cánh lên một tầm cao mới, trở thành một trong những “gương mặt vàng” của nhiều giải đua tính đến cả thời điểm hiện tại.
Tham khảo: Mercedes-Benz