Biến thể Shooting Brake của mẫu CLA thế hệ thứ 2 vừa mới chỉ ra mắt được 3 tháng và đến nay đã xuất hiện thêm bản cấu hình hiệu năng cao CLA 35 do Mercedes-AMG trực tiếp thiết kế. Tương tự như những mẫu xe thể thao AMG mang mác “35” khác trong thời gian gần đây của dòng A-Class sedan, A-Class hatchback và CLA tiêu chuẩn, CLA 35 Shooting Brake cũng được trang bị khối động cơ xăng M260 với 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L, sử dụng tăng áp đường nạp kép (twin-scroll turbocharger), có khả năng sản sinh được lượng công suất 302 mã lực nhờ đạt mô men xoắn cực đại 400 Nm.
Sức mạnh này được truyền xuống 4 bánh xe thông qua hệ dẫn động AMG Performance 4MATIC và hộp số ly hợp kép 7 cấp AMG SPEEDSHIFT DCT 7G, qua đó cho phép Mercedes-AMG CLA 35 Shooting Brake chỉ cần 4,9 giây để tăng tốc 0 – 100km/h và đạt đến ngưỡng tốc độ tối đa 250km/h – những con số ngang ngửa với CLA 35 coupe tiêu chuẩn.
Đây có thể xem là một thành công của đội ngũ kỹ sư Mercedes-AMG, bởi lẽ kiểu dáng thuôn dài theo phong cách wagon ở những biến thể Shooting Brake phần nào khiến xe nặng nề cục mịch hơn, không thanh thoát như dạng sedan lai coupe, dẫn đến hiệu năng khí động học không tốt bằng. Trên thực tế, hệ số cản gió của CLA 35 Shooting Brake là 0,26 Cd, tương đồng với thế hệ cũ và chỉ thua kém đôi chút so với mức 0,23 Cd của CLA coupe tiêu chuẩn, nên hiệu quả khí động học của kiểu thiết kế này vẫn được xem là rất ấn tượng.
Hầu hết các chi tiết ngoại thất của CLA 35 tiêu chuẩn đều được áp dụng trên CLA 35 Shooting Brake. Có thể kể đến lưới tản nhiệt hình thang đi kèm các hoạ tiết kim cương, ngay phía bên dưới là các hốc hút gió cỡ lớn với các cánh khí động học được mạ chrome đẹp mắt, bộ mâm thể thao kiểu AMG với 2 tùy chọn kích thước 18 hoặc 19 inch, cùng với cản sau và ống xả kép đầy năng động.
Ưu điểm của biến thể Shooting Brake đương nhiên là ở thể tích khoang hành lý lên đến 505 lít nhờ phần mui xe được kéo dài đến hết đuôi, qua đó còn tạo thêm khoảng trống thoáng đãng để hành khách ngồi ở hàng ghế phía sau xe thêm dễ chịu. Cách thiết kế của Mercedes-Benz đảm bảo rằng xe Shooting Brake của hãng là sản phẩm xe 5 cửa đa dụng với không gian chứa hành lý rộng rãi hơn so với kiểu dáng sedan 4 cửa lai coupe của CLA tiêu chuẩn, mà vẫn giữ được nét sang chảnh đầy cá tính, chứ không bị nhàm chán như các loại xe hatchback hay wagon quen thuộc.
CLA Shooting Brake thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới cũng được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm Modular Front Architecture (MFA) 2, với cơ cấu dẫn động cầu trước tương tự như những chiếc A-Class thế hệ thứ 4 (W177), B-Class thế hệ thứ 3 (W247) và trong tương lai sẽ được ứng dụng cho GLA thế hệ kế tiếp, cũng như mẫu GLB hoàn toàn mới. Do đó, ngoại trừ phần kiểu dáng, hầu hết các thành phần còn lại của CLA mới đều có nét tương đồng với các “anh em” cùng nhà.
Nội thất CLA Shooting Brake thế hệ thứ 2 cũng được thiết kế với điểm nhấn là màn hình kép trải dài từ sau vô-lăng ra đến chính giữa táp-lô, có tác dụng hiển thị thông tin thiết yếu của xe thay thế cho bảng đồng hồ truyền thống, đồng thời là màn hình giải trí sử dụng giao diện MBUX. Các tính năng thông minh như ra lệnh bằng giọng nói với lệnh kích hoạt “Hey Mercedes” cũng hiện diện trong CLA Shooting Brake mới.
So với cấu hình tiêu chuẩn, CLA 35 Shooting Brake nhận được các thành phần nội thất theo phong cách AMG thể thao như vô-lăng đáy phẳng tích hợp lẫy chuyển số, hàng ghế trước ôm sát thân người ngồi, cùng các tùy chọn hệ thống ghi dữ liệu đường đua AMG Track Pace và hệ thống treo thể thao thích ứng AMG Ride Control. Người lái có thể nhanh chóng chuyển đổi qua lại giữa 5 chế độ vận hành “Slippery”, “Comfort”, “Sport”, “Sport+” và “Individual” bằng nút AMG Dynamic Select.
Để đảm bảo khả năng vận hành ổn định hơn nữa cho CLA 35 Shooting Brake, các kỹ sư Mercedes-AMG đã chọn lắp đặt thêm tấm chắn nằm ngay bên dưới động cơ, cũng như gia cố lại khoang máy nhằm cân bằng lại tỷ lệ phân bổ khối lượng trước/sau vốn đã bị thay đổi bởi kiểu dáng khác lạ so với CLA 35 coupe tiêu chuẩn. Chưa hết, hệ thống treo đa liên kết còn được cải tiến với một số chi tiết bằng nhôm có chất lượng cao hơn, hệ thống đánh lái cơ-điện thể thao hứa hẹn độ nhạy tốt hơn trong khi vẫn duy trì cảm giác mặt đường, và đặc biệt là hệ thống phanh hiệu năng cao với 4 piston và đĩa phanh đường kính 350 mm.
Giống như mọi chiếc Mercedes-AMG đương đại, CLA 35 Shooting Brake thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới cũng được trang bị các công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến như phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn đường, ga tự động thích ứng và chế độ lái bán tự động. Mercedes-AMG CLA 35 Shooting Brake sẽ được bán ra đầu tiên tại thị trường châu Âu vào khoảng cuối năm 2019. Hiện giá bán chưa được công bố.
Theo Mercedes-AMG