Chỉ khoảng hơn một năm kể từ ngày chiếc Mercedes-AMG GT R Pro đầu tiên về nước và “định cư” tại Hòa Bình, mới đây chiếc Mercedes-AMG GT R Pro thứ hai đã cập bến Việt Nam với ngoại thất màu trắng giản đơn. Hiện tại, dòng xe AMG GT R Pro vẫn là dòng Mercedes-AMG GT cao cấp nhất từng xuất hiện tại Việt Nam vì hiện vẫn chưa có bất cứ chiếc AMG GT Black Series nào được nhập khẩu về mảnh đất hình chữ S.
Được ra mắt vào cuối năm 2018, Mercedes-AMG GT R Pro là phiên bản nâng cấp của chiếc AMG GT R với ngoại hình đậm chất xe đua đường phố. Chưa dừng lại ở đó, thương hiệu xe hơi nước Đức còn bổ sung cho AMG GT R Pro hệ thống khung gầm cải tiến và một số đặc điểm khí động học mới, điều này ngay lập tức phát huy tác dụng khi tay đua Maro Engel của đội đua Mercedes-AMG đã hoàn thành đường đua ”Địa ngục xanh” Nurburgring trong thời gian 7 phút 04 giây 632 – nhanh hơn 5 giây so với kỷ lục cũ của AMG GT R và 4 giây so với Nissan GT-R Nismo.
Mẫu xe này được nâng cấp hàng loạt chi tiết mới so với phiên bản AMG GT R với các chi tiết như hệ thống treo mới với bộ giảm chấn có thể điều chỉnh thủ công, thanh chống lật phía trước/sau có thể điều chỉnh và vòng bi cầu được trang bị ở cả phía trên và dưới của hệ thống treo độc lập dạng tay đòn kép, từ đây đem đến khả năng xử lý tốt hơn so với phiên bản GT R thông thường.
Khác với chiếc xe đầu tiên được hoàn thiện với màu xám mờ cùng trang trí màu xanh neon, chiếc Mercedes-AMG GT R Pro thứ hai về Việt Nam được mang trên mình màu sơn trắng bóng, các đường kẻ sọc trang trí trên nắp capo và thân xe được trang bị màu đen mờ nổi bật lên trên nền màu của xe. Phối màu này có phần giản đơn hơn màu sắc của chiếc xe đầu tiên được nhập khẩu, tuy nhiên lại “đẹp” theo một phong cách hoàn toàn khác biệt.
Về thiết kế, phần đầu xe được thay đổi một chút so với AMG GT R, cánh chia gió bằng sợi carbon ở phía trước được kéo dài kết hợp với các vây cá làm từ vật liệu tương tự. Hai hốc hút gió được khoét rộng với các nan cắt ngang, lưới tản nhiệt nan dọc Panamericana và cụm đèn pha mới, tích hợp dải LED ban ngày hình chữ “V” nằm ngang đẹp mắt. Thiết kế của chiếc xe này có hơi hướng giống với những chiếc xe đua hơn là mẫu xe AMG GT R tiền nhiệm.
Thân xe vẫn tuân theo ngôn ngữ thiết kế “Sensual Purity” (sự gợi cảm thuần khiết) của dòng xe thể thao AMG GT. Nét thiết kế này sở hữu tỉ lệ kinh điển, gồm mũi xe dài, nắp ca-pô dập gân mạnh mẽ, khoang lái được đẩy tối đa về phía sau và đuôi xe bo tròn mang dáng vẻ của một chiếc fastback. Ở vòm bánh trước được bổ sung thêm khe thoát khí, bên hông là một khe thoát khí khác với phần nan cắt được làm từ sợi carbon. Dòng chữ “V8 Biturbo” tượng trưng cho khối động cơ mà xe sử dụng, ốp gương chiếu hậu sơn đen và tích hợp đèn báo rẽ. Mui xe được làm từ sợi carbon giống với phiên bản AMG GT R.
Chiếc xe sở hữu phối màu khoang nội thất giản đơn được bọc với các vật liệu cao cấp như da Nappa, đồng thời xe cũng được trang bị một số tính năng tiện nghi bao gồm một màn hình có kích thước 12,3 inch mô phỏng bảng đồng hồ đi kèm với màn hình thông tin giải trí 10,25 inch được đặt ở trung tâm bảng điều khiển. Bảng đồng hồ mới này có thêm chế độ hiển thị Supersport với cách hiển thị mượn từ xe đua, bao gồm cả tính năng nhắc nhở người lái chuyển số. Một điểm đáng chú ý bên trong khoang lái chính là khung thép bảo vệ giống với chi tiết trên các mẫu xe đua thực thụ. Khoang nội thất của chiếc xe này được tạo điểm nhấn với dây đai an toàn màu đỏ nổi bật.
Mercedes-AMG GT R Pro vẫn vận hành bằng khối động cơ xăng tăng áp V8 4.0L tương tự bản AMG GT R tiêu chuẩn, có khả năng sản sinh công suất tối đa 577 mã lực tại vòng tua máy 6.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt mức 700 Nm tại dải vòng tua máy 2.100 – 5.500 vòng/phút. Với sức mạnh này, AMG GT R Pro có thể tăng tốc từ 0–100 km/h trong vòng 3,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 318 km/h.
Ảnh: Nguyễn Huy Tuấn