Mercedes-Benz 230 SL là mẫu xe thể thao đặc biệt được đặt tên là “Pagoda”. Cái tên này được đặt ra từ rất lâu trước đây cho mẫu xe Mercedes-Benz SL series 113. Chiếc SL này được gọi là “Pagoda” lần đầu tiên ở Ý, cựu giám đốc thiết kế Bruno Sacco nhớ lại.
Cái tên “Pagoda” được đặt dựa trên phần mui cứng đặc trưng của chiếc xe thể thao, hơi cong vào trong và gợi nhớ đến những ngôi đền ở châu Á. Hình dạng này được thiết kế bởi Paul Bracq, người đã trở thành nhà thiết kế đầu tiên tại “Phòng Phát triển Thân xe Chính” tại nhà máy Sindelfingen vào tháng 3 năm 1957. Mái hình tháp là một sự may mắn cho hình ảnh và thiết kế của chiếc xe thể thao. Mẫu xe này còn có điểm đặc biệt về thiết kế tổng thể khi có những đường nét rõ ràng, đơn giản và nhẹ nhàng tạo nên sự thanh lịch đầy biểu cảm. Ngay cả nhiều thập kỷ sau, Bracq vẫn mô tả thiết kế của W 113 là “hoàn hảo”.
Ý tưởng về đường mái lõm đến từ một kỹ thuật viên. Béla Barényi chỉ ra rằng mái cong xuống dưới ổn định hơn tấm kim loại cong lên trên. Tuy nhiên, điều này chỉ có tính thực tế hạn chế đối với việc sử dụng hàng ngày của dòng xe 113 vì mui cứng của xe thể thao hiếm khi được sử dụng với giá để hành lý trên nóc để vận chuyển hàng hóa.
Một phát minh khác của Barényi có ý nghĩa to lớn về mặt an toàn và ý tưởng của ông về thân xe với các vùng ở phía trước và phía sau và khoang hành khách có thể tùy chỉnh ở giữa. Năm 1959, mẫu xe Mercedes-Benz series 111 là mẫu xe đầu tiên trên thế giới có thân xe an toàn này.
Triển lãm ô tô Geneva từ ngày 14 đến 24 tháng 3 năm 1963 là địa điểm ra mắt mẫu xe 230 SL, phiên bản đầu tiên của mẫu xe series 113. Chiếc xe mui trần với động cơ sáu xi-lanh 2.3 lít và công suất 150 mã lực đã tạo nên một di sản đầy thách thức. Nó thay thế hai mẫu xe tiền nhiệm, 190 SL (W 121) và 300 SL Roadster (W 198), cả hai đều cực kỳ phổ biến và thành công ngay từ đầu. 300 SL đã trở thành huyền thoại với mẫu xe coupé được sản xuất từ năm 1954 trở đi.
Một mẫu xe toàn diện thực sự: Với mẫu xe mới, công ty lựa chọn một mức trung bình. 230 SL không phải là một mẫu xe mui trần cứng cáp không khoan nhượng hay một mẫu xe thể thao nhẹ nhàng trên đường phố. Đây là một mẫu xe hai chỗ ngồi thoải mái nhưng vẫn thể thao với mức độ an toàn cao dành cho người lái và hành khách.
Vào ngày 27 tháng 2 năm 1967, Mercedes-Benz giới thiệu mẫu xe 250 SL, cũng có công suất 150 mã lực, nhưng có dung tích xi lanh 2.5 lít và do đó có mô-men xoắn lớn hơn. Chưa đầy một năm sau, mẫu xe này được thay thế bằng mẫu 280 SL với động cơ 2.8 lít và công suất 170 mã lực, thậm chí còn mạnh mẽ hơn.
Thế hệ SL này cũng từng đăng cai trong giải đua Rally với chiến thắng của hai tay đua của Eugen Böhringer và Klaus Kaiser trên chiếc Mercedes-Benz 230 SL tại cuộc đua rally đường dài Spa-Sofia-Liège từ ngày 27 đến ngày 31 tháng 8 năm 1963 với quãng đường khoảng 5.500 km ở tốc độ tối đa. Böhringer gọi chiếc xe thể thao này là “dancer” vì chiếc xe dễ điều khiển hơn so với xe saloon có chiều dài cơ sở dài hơn.
Việc sản xuất 280 SL kết thúc vào tháng 3 năm 1971. Mẫu xe kế nhiệm chính là dòng xe 107 được thiết kế hoàn toàn mới. Tổng cộng có 48.912 chiếc trong số ba mẫu SL của W 113 được sản xuất trong 8 năm sản xuất. Ngày nay, đây là một trong những mẫu xe kinh điển được ưa chuộng nhất của thương hiệu.
Tham khảo: Mercedes-Benz