Mercedes-Benz 300SL Gullwing từ lâu đã được biết đến là một “kiệt tác” nghệ thuật từng được sản xuất bởi thương hiệu xe hơi Đức. Với thiết kế có những đường nét mềm mại cùng thiết kế cửa cánh chim ấn tượng, Mercedes-Benz 300SL Gullwing đã sớm trở thành nguồn cảm hứng cho những mẫu xe về sau này điển hình như Mercedes-Benz SLS AMG.
Nhiều năm trôi qua, những chiếc Mercedes-Benz 300SL Gullwing ngày càng trở nên “hiếm có khó tìm”, chính vì thế mà giá bán của những chiếc xe này ngày càng đắt đỏ hơn. Đây chính là một trong những chiếc xe đáng mơ ước và nổi tiếng nhất từng tồn tại. Mẫu xe này cũng chính là mẫu xe đã bắt đầu một “triều đại’ nổi tiếng của những chiếc xe thể thao thương mại Mercedes-Benz SL.
Mercedes 300SL Gullwing được phát triển dựa trên nền tảng chiếc xe đua W194 năm 1952 của Mercedes với những nâng cấp như hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cơ học giúp tăng công suất lên gần 50% trên động cơ 6 trục cam thẳng 3 lít. Từ đó, chiếc xe này có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 263 km/h – Một con số cực kỳ ấn tượng đã biến 300SL Gullwing thành chiếc xe thương mại nhanh nhất ở thời điểm bấy giờ.
Với lịch sử liên quan đến bộ môn đua xe lừng lẫy, độ hiếm cực cao và kiểu dáng ấn tượng đã khiến W198 Gullwing trở thành một chiếc xe sưu tập cực kỳ đáng mơ ước. Dòng xe này được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1954 đến năm 1957, tính đến nay những chiếc 300SL Gullwing đã có tuổi đời trên dưới 65 năm tuổi. Chính vì thế mà không ít những chiếc 300SL đã rơi vào tình trạng hỏng hóc cũng như không thể hoạt động được.
Chiếc xe 300SL Gullwing này thuộc phiên bản có tên gọi “Leichtmetallausfuhrung”, hay còn được gọi phiên bản được chế tạo bằng vật liệu kim loại nhẹ, thân bằng hợp kim. Chiếc xe này chính là chiếc 300SL Gullwing Leichtmetallausfuhrung thứ 13 được hoàn thiện với màu xám bạc ánh kim Silver Gray Metallic. Với số lượng sản xuất cực ít cùng màu sơn bạc ánh kim đặc trưng, chiếc xe đã được bán với giá lên tới 6,85 triệu Đô thông qua cuộc đấu giá được tổ chức bởi thương hiệu RM Sotheby’s.
Trong suốt thời gian sản xuất 300SL, thương hiệu chỉ sản xuất tổng cộng 29 chiếc xe có phần thân xe bằng hợp kim nhẹ được sản xuất. Trong năm 1955 thương hiệu sản xuất 24 chiếc được làm bằng vật liệu hợp kim nhẹ và đây là chiếc xe thứ 13 trong số này. Chiếc 300SL này từng được bàn giao lần đầu cho chủ sở hữu tại Casablanca, Ma-rốc. Chiếc xe này được trang bị nội thất được bọc vải Gabardine màu xanh lam và Vinyl màu xanh lam, đồng hồ tốc độ được nâng cấp. Đây cũng chính là chiếc W198 thân bằng hợp kim duy nhất từng được bàn giao mới cho một quốc gia Châu Phi.
Cho dù được chuyển tới Casablanca, chiếc xe đã sớm được bán tới nhiều quốc gia khác. Sau khi qua một số chủ sở hữu, chiếc xe đã được gửi đến trung tâm sửa chữa 300SL hàng đầu thế giới, Paul Russell and Company ở Essex, Massachusetts. Ở nơi đây, khối động cơ 6 xi lanh thẳng hàng M198 3.0 lít và thân xe bằng nhôm đã được phục hồi hoàn toàn. Dự án phục chế này đã được hoàn thành vào năm 1979 với chi phí 45.000 Đô (tương đương 172.000 Đô ngày nay) để phục hồi chiếc Mercedes đặc biệt này.
Việc trùng tu kỹ lưỡng này đã giúp chiếc xe này đạt giải "Gullwing tốt nhất" tại sự kiện Gullwing Group National Meeting năm 1980. Ngay sau đó, chiếc xe đã được nhiều người hỏi mua và vào năm 1982, chiếc xe đã được bán cho chủ tịch của hội Gullwing Group, ông Hyatt Cheek. Cuối cùng, ông Hyatt Cheek đã sở hữu chiếc xe cổ tuyệt đẹp này trong vòng 32 năm.
Hiện tại, nếu những chiếc xe 300SL Gullwing có phần thân xe bằng thép đã có mức giá đắt đỏ lên tới 1 triệu Đô thì chiếc xe có thân bằng hợp kim này sẽ có giá bán cao hơn rất nhiều lần. Với số lượng những chiếc xe bằng thân hợp kim ngày càng ít, thậm chí trong quá khứ đã có nhiều chiếc phải thay thế phần khung xe do gặp nạn trên đường đua hoặc đường phố. Chính vì vậy mà chiếc Gullwing này chính là một “viên ngọc quý” trong làng xe hơi thế giới.
Tham khảo: RM Sotheby’s