Năm 2021 lại là một năm đầy khó khăn với nhiều lĩnh vực nói chung, tuy nhiên thương hiệu xe hơi lâu đời đến từ Đức Mercedes-Benz đã hoàn thành năm với 2,427,686 chiếc xe được bán ra trên toàn thế giới. Trong năm 2021, các dòng xe như Mercedes-Maybach, Mercedes-AMG và G-Class đạt được kỷ lục về doanh số mới, khẳng định vị thể của phân khúc xe cao cấp Mercedes-Benz.
Trong năm qua cũng ghi nhận doanh số bán hàng đối với những mẫu xe điện và xe Plug-in Hybrid của Mercedes-Benz đạt kỷ lục 227.458 chiếc (Tăng trưởng 69,3%), trong đó 48.936 chiếc là xe điện chạy pin Mercedes-EQ (BEV) (Dòng này ghi nhận mức tăng trưởng 154,8%). Bao gồm cả xe Smart và xe Mercedes-Benz Vans, tổng doanh số BEV đã tăng trên 99.000 chiếc. Kể từ khi EQS được bán vào tháng 8 năm 2021, lượng đơn đặt hàng cho dòng xe Flagship chạy điện đã đạt 16.370 chiếc.
Nhìn chung, Mercedes-Benz Cars đã bán ra 2.093.476 xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12 của năm 2021. Mức này ghi nhận sự sụt giảm 5% so với doanh số của năm trước đó cũng như sự thiếu hụt linh kiện sản xuất trong giai đoạn cuối năm. Điều này cũng thể hiện qua mức doanh số của Qúy IV ghi nhận sự sụt giảm lên tới 24,7% so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng xe được bàn giao thuộc dòng Mercedes-Benz S-Class tăng 40% lên 87.064 chiếc, doanh số của G-Class tăng lên mức kỷ lục mới với 41.174 xe và lượng giao các mẫu Mercedes-AMG đạt 145.979 (Tăng 16,7%). Doanh số bán ra của Mercedes-Maybach tăng lên 15.730 chiếc (Ghi nhận mức tăng 50,7%).
Doanh số của Mercedes-Benz tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã giảm xuống 1.009.763 xe (Giảm 1,6%) từ tháng 1 đến tháng 12, 758.863 chiếc xe được bán ra tại Trung Quốc. Tại Châu Âu, doanh số bán hàng đạt 696.136 chiếc (Ghi nhận mức giảm 11,2%), trong đó thị trường Đức chiếm 213.105 chiếc (Ghi nhận mức giảm 25,5%) trong khi doanh số ở khu vực Bắc Mỹ đạt 318.456 chiếc (Tăng 0,3%) với 276.102 chiếc xe con được giao cho khách hàng tại Mỹ (Tăng 0,4%).
Dựa trên các tính toán nội bộ, Mercedes-Benz hiện đang trên đà đạt được các mục tiêu phát khí thải trung bình của xe mới ở châu Âu (bao gồm Liên minh châu Âu, Na Uy và Iceland) cho năm 2021. Trong năm 2022, lượng khí thải dự kiến sẽ giảm hơn nữa do doanh số của xe điện và Plug-in Hybrid tiếp tục tăng.
Doanh số xe Van thương mại tăng 2,6% trong năm 2021 lên 334.210 chiếc nhờ nhu cầu mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021 và đặc biệt là từ Trung Quốc và Hoa Kỳ với doanh số bán hàng lần lượt tăng 11,3% và 4,8%. Tại châu Âu, Tây Ban Nha la quốc gia mới nổi trong danh sách với lượng giao hàng tăng 23,2% trong năm ngoái. Tại Mỹ ghi nhận số lượng xe Sprinter và Metris đã được bán ra lên tới 53.472 chiếc, nơi đây cũng là nơi mà mẫu xe Van Sprinter thịnh hành.
Trong quý 4, nguồn cung cấp phụ kiện bị tắc nghẽn khiến việc bàn giao xe bị đình trệ. Việc giao xe Van thương mại giảm 12,9% so với quý trước đó. Trên toàn cầu, 90.532 chiếc Sprinter, Vito và Citan đã được bàn giao tới tay khách hàng với doanh số giảm ở Châu Âu cũng gặp tình trạng giống như Mỹ và Canada. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, doanh số bán hàng đã tăng 10,1% so với quý trước đó. Hơn 9.000 xe Van chạy điện đã được bán để sử dụng cho mục đích thương mại vào năm ngoái, tăng gấp đôi số lượng so với năm 2020 và tiếp tục tăng thị phần xe điện với lĩnh vực xe Van thương mại. Xe Van eVito, ra mắt vào tháng 12 chắc chắn sẽ là một trong những mẫu xe với sức ảnh hưởng nhất định đối với sự tăng trưởng trong thị trường xe Van chạy điện.
Britta Seeger, Thành viên Hội đồng quản trị của Daimler AG và Mercedes-Benz AG chịu trách nhiệm Tiếp thị và Bán hàng: “Trong một năm đầy thử thách, các dòng xe bao gồm Maybach, AMG và G-Class đã đạt được những kỷ lục mới. Lượng đơn đặt hàng cho EQS là một cột mốc rất đáng khích lệ và việc sản xuất chiếc AMG chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên đã bắt đầu vào tháng 12, bắt đầu một chương mới cho mẫu xe điện của chúng tôi. Nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ này đối với tất cả các dòng xe chúng tôi mang lại cho Mercedes-Benz những cơ hội thuận lợi để tăng tốc bước vào kỷ nguyên xe điện mới.”
Tham khảo: Daimler