Mercedes-Benz đã cập nhật hệ thống lái xe tự động có điều kiện DRIVE PILOT và hiện đã nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Đức. Với dấu ấn này, thương hiệu đã sẵn sàng cho đợt phát hành bán hàng sắp tới vào đầu năm 2025 tại Đức. Bản cập nhật này biến DRIVE PILOT trở thành hệ thống được chứng nhận nhanh nhất cho lái xe tự động có điều kiện (SAE‑Level 3) trong một chiếc xe thương mại tiêu chuẩn.
Mẫu xe sẽ có sẵn tùy chọn trên hai dòng xe saloon hạng sang bao gồm S-Class và EQS. Giá của DRIVE PILOT vẫn không thay đổi (Khởi điểm ở mức từ 5.950 Euro bao gồm VAT). Những chiếc xe có DRIVE PILOT đã được chế tạo sẽ nhận được bản cập nhật miễn phí thông qua internet (Over-the-Air-Update) hoặc trong khi đến xưởng dịch vụ thực hiện việc nâng cấp xe. Hiện không cần phải thay đổi bất kỳ thành phần nào của xe để cập nhật phần mềm.
Markus Schäfer, Thành viên Hội đồng Quản lý của Mercedes-Benz Group AG, Giám đốc Công nghệ, Phát triển & Mua hàng chia sẻ: “Với các công nghệ tiên tiến từ Mercedes‑Benz, chúng tôi luôn muốn mang đến cho khách hàng giá trị gia tăng. Khi DRIVE PILOT được kích hoạt, người lái có thể tập trung vào những việc khác trong khi xe đảm nhiệm nhiệm vụ lái xe. Với phiên bản phát triển hơn nữa, hiện đã được Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Đức chứng nhận, điều này cũng khả thi ở tốc độ 95 km/h tại Đức trong một số điều kiện nhất định. Tôi rất tự hào khi hệ thống lái xe tự động có điều kiện nhanh nhất thế giới đến từ Mercedes-Benz. Tôi tin tưởng rằng với cách tiếp cận tập trung vào sự an toàn của mình, chúng tôi đang đi đúng hướng để sớm kỷ niệm nhiều cột mốc lái xe tự động hơn nữa.”
Với bản nâng cấp mới nhất này, DRIVE PILOT có thể được sử dụng với tốc độ lên đến 95 km/h trong một số điều kiện nhất định trên toàn bộ mạng lưới đường cao tốc Autobahn dài 13.191 km của Đức. Điều này cho phép khách hàng lái xe thường xuyên hơn và trong thời gian dài hơn ở chế độ lái xe tự động, đồng thời sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình hiệu quả hơn. Khi DRIVE PILOT được kích hoạt, người lái xe được phép thực hiện các hoạt động khác, chẳng hạn như xem TV hoặc thậm chí phát trực tuyến phim qua các dịch vụ như ứng dụng RIDEVU của Sony, đọc báo, làm việc hoặc đơn giản là thư giãn trong khi xe đang lái tự động có điều kiện.
An toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với phiên bản cập nhật này của DRIVE PILOT. Đây là lý do tại sao hệ thống có thiết kế dự phòng, nghĩa là các chức năng quan trọng như điện, lái và phanh được tích hợp hai lần. Nếu cần, hệ thống luôn có thể chuyển giao nhiệm vụ lái xe trở lại cho người ngồi sau tay lái. Nếu người lái xe không lấy lại quyền kiểm soát ngay cả sau khi nhắc nhở ngày càng khẩn cấp và hết thời gian tiếp quản (Ví dụ do vấn đề sức khỏe nghiêm trọng), hệ thống sẽ phanh xe dừng lại theo cách có kiểm soát trong khi bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Hơn 35 cảm biến như camera, radar, cảm biến siêu âm và LiDAR (Radar laser) đã được sử dụng. Những công nghệ này hoạt động theo các nguyên lý vật lý khác nhau và do đó tạo ra sự dự phòng để phát hiện môi trường chính xác theo thời gian thực. Đối với trang bị SAE-Level 3 trở lên, việc sử dụng LiDAR là điều cần thiết đối với Mercedes-Benz để lái xe tự động an toàn. Kết hợp với bản đồ kỹ thuật số rất chi tiết, một hệ thống định vị đặc biệt đảm bảo DRIVE PILOT biết chính xác xe đang chạy trên làn đường nào trên đường cao tốc trong phạm vi vài cm.
Sự phát triển tại Mercedes-Benz tiếp tục với mục tiêu cung cấp cho khách hàng nhiều tiện nghi hơn nữa: Tốc độ cao hơn, thời gian lái xe lâu hơn mà không cần sự can thiệp của người lái và thậm chí còn thoải mái và an toàn hơn. Giao thông đường bộ sẽ trở nên an toàn hơn khi có nhiều xe tự hành hơn trên đường. Hiện tại, tốc độ tối đa được phép theo luật định đối với xe tự hành có điều kiện ở Đức là 130 km/h. Mercedes-Benz muốn đạt được phạm vi tốc độ vào cuối thập kỷ này.
Quá trình phát triển cũng xem xét các khía cạnh không liên quan trực tiếp đến công nghệ lái xe tự động: Mercedes-Benz là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới phát triển đèn màu ngọc lam đặc biệt để chỉ báo từ bên ngoài liệu DRIVE PILOT có đang hoạt động hay không. Điều này cho phép những người tham gia giao thông khác nhận ra xe Cấp độ 3 để những người dùng bên ngoài có thể nhận biết được điều này.
Điều này sẽ giúp nâng cao đáng kể sự hưởng ứng của công chúng đối với xe tự lái. Điều này cũng cho phép lực lượng thực thi luật giao thông và cảnh sát xác định trạng thái của hệ thống. Mặc dù việc sử dụng “Đèn đánh dấu lái xe tự động” như vậy vẫn chưa được phép ở Đức, nhưng phản hồi từ vòng thử nghiệm đầu tiên tại Hoa Kỳ là rất tích cực. Vào cuối năm 2023, chính quyền California và Nevada đã phê duyệt “Đèn đánh dấu lái xe tự động” đó cho mục đích thử nghiệm hoặc tương ứng để sử dụng sau này trong các xe thương mại.
Tham khảo: Mercedes-Benz