Trang chủ » Mercedes-Benz E 500 1994 – chỉ mới 25 năm tuổi đã là huyền thoại

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Mercedes-Benz E 500 1994 – chỉ mới 25 năm tuổi đã là huyền thoại


Mercedes-Benz E 500 1994 – chỉ mới 25 năm tuổi đã là huyền thoại

Năm 1994 là một trong những cột mốc đáng ghi nhớ trong lịch sử lâu đời của thương hiệu Mercedes-Benz nói chung cũng như quá trình phát triển của dòng E-Class nói riêng. Vào tháng 10 năm đó, hãng xe Đức bàn giao chiếc E 500 thứ 10.000 cho một khách hàng đặc biệt: ông Hans Herrmann, cựu tay đua F1 của đội Mercedes-Benz. Điều thú vị là mẫu xe này vừa được sản xuất kể từ năm 1990, đồng nghĩa với việc tạo nên cơn sốt khắp châu Âu chỉ trong vòng 5 năm ngắn ngủi.


mercedes_e500_25years_03-1024x676.jpg

Câu chuyện thành công của mẫu E 500 bắt đầu tại triển lãm Paris Motor Show diễn ra từ ngày 4 đến 14/10/1990. Tại đó, Mercedes-Benz công bố một mẫu xe mới, được định vị là sản phẩm dẫn đầu của danh mục xe sang trung cấp Mercedes W124, trang bị khối động cơ V8 5.0L với công suất 326 mã lực và tên gọi ban đầu là 500 E.


mercedes_e500_25years_05-1024x652.jpg

So với các mẫu Mercedes W124 vốn dĩ đã quá quen thuộc lúc bấy giờ, ngoại hình của 500 E hầu như không khác biệt mấy. Phải nhìn rất kỹ mới có thể nhận ra được phần vòm bánh xe rộng hơn và cản trước được sửa đổi lại. Logo ở trên nắp ca pô cũng nhỏ hơn, còn phần chiều cao xe thấp hơn 23 mm có ghi trong bảng thông số kỹ thuật.


mercedes_e500_25years_02-1024x743.jpg

Hiệu năng vận hành là yếu tố phân định rạch ròi 500 E so với Mercedes W124 và các mẫu xe cùng phân khúc vào lúc đó. Động cơ V8 5.0L mạnh mẽ mang đến cho xe khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 5,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h. 500 E là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử Bosch LH-Jetronic tiên tiến bậc nhất thời điểm bấy giờ.


mercedes_e500_25years_04-1024x685.jpg

Trên thực tế, 500 E được Porsche phát triển và sản xuất tại Stuttgart-Zuffenhausen thay cho Mercedes-Benz. Thương hiệu ‘ngôi sao 3 cánh’ chỉ làm phần khung thân xe đã được hàn xong xuôi và sơn lớp cơ bản ở các nhà máy Sindelfingen và Untertürkheim trước khi gửi cho Porsche, cùng các bộ phận cần thiết để lắp ráp hoàn chỉnh.


  • mercedes_e500_25years_06-1024x713.jpg

  • mercedes_e500_25years_07-1024x683.jpg

Tính chất đặc biệt của 500 E khiến cho số lượng xe cần hoàn tất không quá nhiều như các mẫu Mercedes W124 “phổ thông”, nên Porsche không gặp vấn đề gì về thời gian và quá trình sản xuất. Mãi về sau, khi AMG trở thành hãng độ độc quyền và là bộ phận chuyên trách xe hiệu năng cao của Mercedes-Benz, thì hãng này mới không còn cần phải “outsource” cho Porsche nữa.


mercedes_e500_25years_08-682x1024.jpg

Năm 1993, mẫu 500 E là phiên bản cuối cùng của dòng Mercedes W124 được nâng cấp facelift. Những thay đổi bao gồm đèn pha được tái thiết kế để trở nên thời thượng hơn, hình khối lưới tản nhiệt trước tươi mới hơn, ốp đèn hậu 2 tông màu và một số chi tiết nhỏ nhặt khác. Đó cũng là lúc tên gọi “Mercedes-Benz E-Class” chính thức được dùng, khiến cho 500 E được đổi tên thành E 500.


mercedes_e500_25years_00-1024x683.jpg

Đến tháng 3/1994, tại triển lãm ô tô Geneva Motor Show, hãng xe Đức cho giới thiệu một phiên bản đặc biệt mang tên E 500 Limited, được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc. Khách hàng có thể chọn màu đen sapphire và bạc sáng cho màu ngoại thất đi kèm la zăng được lấy cảm hứng từ thiết kế của chiếc 190 E 2.5 16 Evolution II. Cabin được làm với màu nội thất đặc biệt, bao gồm da màu xám, xanh lá cây hoặc đỏ và gỗ thích hoặc gỗ óc chó.


mercedes_e500_25years_09-1024x683.jpg

Trong khoảng thời gian từ 1990 tới 1995, tổng cộng 10.479 chiếc 500 E/E 500 và E 500 Limited đã được Mercedes-Benz cho ra đời với sự trợ giúp của Porsche, qua đó để lại dấu ấn về một mối quan hệ hợp tác vô cùng đáng nhớ và một trong những sản phẩm ô tô hiệu năng cao được các tín đồ tốc độ ưa chuộng nhất trong thập niên 1990. Đã 25 năm trôi qua và mẫu xe đặc biệt này vẫn được giới sưu tầm định giá trị rất cao.

Theo Mercedes-Benz

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận