Mặc dù mục đích ban đầu của dòng GL trước đây chỉ là cung cấp cho những khách hàng thượng lưu một mẫu xe gầm cao có 3 hàng ghế và đủ không gian cho 7 người lớn, kể từ khi đổi tên sang GLS thì Mercedes-Benz còn bộc lộ rõ ý định muốn sản phẩm này tương tự như “S-Class trong giới SUV”. Việc cải tiến GLS càng cần thiết sau khi Audi đầu tư mạnh vào các dòng Q7 và Q8, trong khi BMW cũng đã có mẫu X7 để đối chọi lại, chưa kể Lexus LX hay Infiniti QX80 luôn nhăm nhe với những mức giá đủ hấp dẫn.
So sánh với thế hệ cũ, GLS 2020 thế hệ mới thậm chí còn dài hơn tới 77 mm và rộng hơn 22 mm, trong đó chiều dài cơ sở còn tăng đến 60 mm để đạt con số 3.137 mm) – đồng nghĩa với không gian rộng rãi hơn cho các hàng ghế thứ 2 và 3. Theo Mercedes-Benz, hàng ghế thứ 3 trên GLS thế hệ mới đủ rộng rãi, thoải mái cho hành khách có chiều cao lên tới 1,94 m.
Cả 3 hàng ghế bên trong GLS thế hệ mới đều là loại chỉnh điện được toàn bộ và mang đến cho người dùng “không gian hào phóng và tiện nghi bậc nhất”. Khi không dùng đến, hàng ghế thứ 3 có thể gập gọn xuống sàn để tăng thể tích khoang hành lý trong khi hàng ghế thứ 2 gập như bình thường. Thể tích chở đồ tối đa của xe là 2.400 lít. Mercedes-Benz cũng lần đầu tiên cho phép khách hàng tùy biến hàng ghế 2 thành 2 ghế đơn cao cấp.
Cũng giống như S-Class, một danh sách dài các trang bị tiện nghi đã được Mercedes-Benz trang bị sẵn cho GLS thế hệ mới nhằm tách biệt đẳng cấp của nó với “đàn em” GLE. Chẳng hạn như với bản cấu hình GLS 580 4MATIC được trưng bày ở triển lãm ô tô New York Auto Show 2019 lần này, xe sử dụng hệ thống thông tin giải trí MBUX tích hợp 2 màn hình 12,3 inch cỡ lớn cùng các công nghệ và trang bị cao cấp nhất mà Mercedes-Benz sở hữu như màn hình HUD, 2 màn giải trí riêng 11,6 inch cho hàng ghế sau và gói Rear Comfort Plus với máy tính bảng tích hợp MBUX. Các công nghệ hỗ trợ lái hàng đầu của thương hiệu Đức cũng hiện diện như hỗ trợ giữ khoảng cách tự động DISTRONIC, hỗ trợ kéo rơ-mooc, tự “bò” và dừng ở tốc độ chậm khi tắc đường Active Stop & Go Assist…
GLS 580 4MATIC vận hành bằng khối động cơ xăng V8 tăng áp kép có dung tích 4.0L được hỗ trợ thêm bởi mô tơ điện EQ Boost 48V đồng thời đóng vai trò là bộ đề và máy phát độc lập (ISG). Công suất cao nhất mà hệ thống này sản sinh được ở trạng thái thông thường là 482 mã lực nhờ đạt mô men xoắn tối đa 700 Nm, ISG cho phép tạm thời bứt giới hạn lên 503 mã lực với mô men xoắn cực đại 950 Nm, tức là thêm 21 mã lực và 250 Nm nữa.
Ngoài ra, Mercedes-Benz còn hé lộ thêm các phiên bản cấu hình khác, như GLS 450 4MATIC tại Bắc Mỹ ứng dụng động cơ 3.0L 6 xy lanh thẳng hàng 362 mã lực, 500 Nm (cũng tích hợp ISG); GLS 350d 4MATIC và GLS 400d 4MATIC tại châu Âu dùng động cơ dầu 2.9L 6 xy lanh thẳng hàng OM 656 với thông số lần lượt là 282 mã lực/600 Nm và 325 mã lực/700 Nm. Tùy chọn hộp số tiêu chuẩn trên toàn cầu là loại 9 cấp tự động 9G-Tronic. Thông tin về cấu hình AMG và Maybach tạm thời chưa có.
Đặc biệt, hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC trên GLS thế hệ mới có “hộp số phụ” với những bộ ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử để có thể tùy biến truyền dẫn tỷ lệ phân chia lực kéo giữa 2 cầu xe từ 0 đến 100% tùy từng hoàn cảnh. Ngoài ra, Mercedes cũng đưa ra tùy chọn hộp số phụ với tỷ lệ truyền của bánh răng đặc biệt để đem tới khả năng vượt địa hình ưu việt hơn.
Tất cả các phiên bản GLS 2020 thế hệ mới đều được trang bị sẵn hệ treo khí nén AIRMATIC đi kèm giảm xóc chủ động tự thích ứng Adaptive Damping System Plus. Hệ thống treo chủ động E-ACTIVE BODY CONTROL dùng nguồn điện 48V là tùy chọn, có thể kiểm soát lực của cả lò xo và giảm chấn trên từng bánh xe, duy nhất trên thị trường hiện nay. Nó kết hợp được với tính năng “mắt thần” quét mặt đường phía trước ROAD SURFACE SCAN và tính năng kiểm soát đường cong CURVE nhằm dung hòa giữa các yếu tố cảm giác lái năng động, cabin êm ái và khả năng offroad bền bỉ.
Mercedes-Benz sẽ bắt đầu bán ra GLS 2020 tại Mỹ và châu Âu kể từ cuối năm nay.
Theo Mercedes-Benz