Vào năm 2026, Mercedes-Benz sẽ đồng loạt ra mắt biến thể thuần điện của C-Class và GLC.
Mercedes-Benz đặt cược lớn vào các mẫu xe mới sắp ra mắt sẽ góp phần tăng doanh số xe điện, sau đợt giảm gần đây trong Q2 2024.
Ông Ola Kallenius – Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz, xác nhận sẽ ra mắt các biến bản thuần điện của dòng sedan C-Class và SUV GLC vào năm 2026, dựa trên nền tảng mới MB.EA. C-Class và GLC là hai mẫu xe thuộc phân khúc “core luxury”, được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ bán xe điện của Mercedes-Benz sau những diễn biến gần đây.
Những hình ảnh đầu tiên của C-Class thuần điện đã được bắt gặp, dù xe đã được nguỵ trang nhưng dáng dấp sedan qúa quen thuộc. Chưa rõ Mercedes sẽ sử dụng cái tên “EQC” cho các mẫu xe điện sắp tới hay chọn những tên gọi truyền thống hơn như C-Class và GLC. Dù Mercedes-Benz đã dịch chuyển C-Class và GLC qua dòng xe thuần điện, nhưng nhiều khả năng biến thể động cơ đốt trong vẫn được bán song song trong vài năm tới.
Tổng thể thiết kế của C-Class thuần điện phiên bản chạy thử mang dáng dấp tròn trịa quen thuộc. Các chi tiết tối ưu khí động học tương tự như trên EQE và EQS. Phần đầu xe nổi bất với hốc gió kích thước lớn. Nắp capo ngắn hơn, phần kích lái cũng được đặt nghiêng hơn.
Phần trần xe được làm cong, có thể tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh. Hông xe với tay nắm đặt ẩn, hông có các chi tiết điều hướng gió và cánh gió nhỏ tại cốp.
Nội thất của Mercedes-Benz C-Class EV với màn hình cỡ lớn tương tự như Hyperscreen 3 màn hình từng xuất hiện trên S-Class và EQS. Các cửa gió được tinh chỉnh lại, vô lăng thiết kế 3 chấu…
Nên tảng MB.EA sẽ thay thế kiến trúc EVA2 đang áp dụng trên EQE và EQS. Những báo cáo gần đây về việc tạm ngừng phát triển các mẫu xe điện lớn hơn cho thấy hai nền tảng này sẽ cùng tồn tại trong vài năm.
Khi các mẫu xe mới ra mắt, Mercedes sẽ có tổng cộng 4 nền tảng sẵn sàng cho xe điện, bao gồm cả nền tảng Mercedes Modular Architecture (MMA) nhỏ hơn trên mẫu CLA 2025, tương thích cả với hybrid, và nền tảng AMG-EA dành cho các mẫu xe hiệu suất cao.
Trong quý 2 năm 2024, Mercedes đã bán 45.843 xe điện, chiếm 9,2% tổng doanh số, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số xe hybrid plug-in trên toàn cầu tăng 27% lên 44.120 đơn vị, được thúc đẩy bởi mức tăng 524% tại thị trường Mỹ.
Ông Harald Wilhelm, thành viên Hội đồng quản trị của Mercedes-Benz, chỉ ra rằng các sản phẩm dựa trên nền tảng MMA vào năm 2025 và C-Class, GLC dựa trên MB.EA vào năm 2026 sẽ mang lại “sự thay đổi” trong danh mục sản phẩm của Mercedes về doanh số.
Nói về tương lai điện hóa, Giám đốc điều hành Mercedes cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư rất lớn vào công nghệ, hệ truyền động điện mới, kiến trúc điện tử mới, phần mềm, v.v. cho các thế hệ xe điện và nền tảng tiếp theo. Điều này thực sự bắt đầu với mẫu xe đầu tiên được ra mắt vào năm sau là CLA. Và sau đó, trong những năm tiếp theo, sẽ chỉ là một loạt các ra mắt liên tiếp.”
Đối với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, ông Kallenius lưu ý rằng “tính linh hoạt” sẽ được duy trì “miễn là thị trường có nhu cầu” và mục tiêu của họ là đưa nó “vào những năm 2030 với mức đầu tư hợp lý”. Trong cùng bối cảnh này, ông xác nhận rằng Mercedes sẽ cập nhật và làm mới danh mục động cơ đốt trong để đáp ứng các quy định phát thải mới ở các khu vực trên thế giới. Cuối cùng, các khách hàng giàu có vẫn thể hiện sự ưa chuộng động cơ đốt trong, buộc Mercedes phải suy nghĩ lại và đầu tư thêm vào động cơ xăng.
Ông Kallenius thậm chí đã thừa nhận rằng Mercedes có thể sẽ phải hợp tác với các nhà sản xuất khác nếu doanh số xe điện không tăng lên nhanh như mong đợi: “Đối với năm 2025, chúng tôi cần phải tăng trưởng ở Châu Âu. Nếu không đủ, thì chúng tôi sẽ phải xem xét các giải pháp liên minh.”
Tham khảo Mercedes-Benz