Trang chủ » Mercedes phát triển công nghệ sơn năng lượng mặt trời cho xe điện

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế / Xe Điện - EV

Mercedes phát triển công nghệ sơn năng lượng mặt trời cho xe điện

Với loại sơn chứa chất liệu keo quang điện có thể chuyển đổi các tấm thân xe bình thường thành bề mặt pin tích lũy năng lượng từ ánh sáng mặt trời, Mercedes thể hiện mong muốn để cho việc cắm sạc xe điện lui vào dĩ vãng.

Một chiếc ô tô được phủ các tấm pin mặt trời có thể vận hành suốt cả ngày hoàn toàn bằng năng lượng có được từ ánh sáng mặt trời, không cần phải mất công cắm dây sạc điện vừa cồng kềnh vừa tốn thời gian chờ đợi của chủ nhân. Nghe có vẻ giống như chuyện viễn tưởng xa vời, nhưng dường như nó đang trở thành thực tế và gần hơn chúng ta tưởng.

Mercedes-Benz cho biết họ đang phát triển một loại sơn năng lượng mặt trời cho phép chủ sở hữu xe điện có thể lái xe hàng ngày mà không cần cắm điện. Đây chính là một bước đột phá quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, không chỉ mang lại lợi ích lớn trong việc tiết kiệm chi phí cho người sử dụng mà còn góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.

Mercedes-Benz đã hé lộ ý tưởng này vào trong buổi giới thiệu công nghệ tương lai tại trung tâm R&D ở Sindelfingen, Đức. Theo đó, công nghệ sơn năng lượng mặt trời này thực chất bao gồm hai lớp, với lớp ở phía bên ngoài cùng vừa có chức năng duy trì màu sắc của xe vừa được thiết kế để cho phép 94% ánh sáng mặt trời xuyên qua, còn bên trong là một loại quang điện dạng keo sệt, có khả năng hấp thụ lượng ánh sáng mặt trời vừa xuyên qua lớp ngoài và chuyển hóa chúng thành điện năng.

Độ dày của lớp bên trong chỉ khoảng 5 micromet, tức là mỏng hơn sợi tóc người. Giả sử như muốn dùng loại sơn này để bao phủ mọi vị trí trên thân của một chiếc SUV cỡ trung, bao gồm cả chắn bùn, nắp cốp và cửa sổ, sẽ đạt diện tích phủ lên tới 11 m², gần gấp 3 lần so với việc chỉ trang bị các tấm pin mặt trời trên nóc xe.

Mỗi tấm thân xe cần được cách điện và nối dây vào bộ chuyển đổi điện để nạp năng lượng thu được vào pin hoặc đưa trực tiếp vào mô-tơ điện của xe, giúp duy trì hoạt động của xe mà không cần phải sạc lại từ nguồn điện bên ngoài. Đặc biệt, khi xe không hoạt động, lớp sơn này còn có khả năng lưu trữ năng lượng mang lại nguồn điện tự cung cấp cho các nhu cầu khác.

Mercedes tuyên bố một chiếc xe với lớp sơn năng lượng mặt trời như vậy có thể thu đủ năng lượng để lái khoảng 20.000 km/năm ở nơi tràn ngập ánh nắng như Los Angeles. Đối với hành phố nhiều mây hơn như Stuttgart, Đức thì lượng ánh sáng mặt trời đủ cung cấp quãng đường 12.000 km mỗi năm. Mercedes không tiết lộ chính xác tấm quang điện được làm từ vật liệu gì, ngoài việc nó không chứa đất hiếm, không silicon và chỉ dựa vào các nguyên liệu thô sẵn có, không độc hại.

Đối với lớp ở phía bên ngoài sẽ được phủ loại sơn dùng công nghệ hạt nano và cung cấp đầy đủ các lựa chọn màu sắc. Tuy nhiên Mercedes-Benz cho biết sẽ ưu tiên sử dụng các tông màu tối để tăng hiệu quả hấp thu năng lượng, vì các tông màu sáng như trắng hay bạc sẽ có xu hướng phản chiếu một phần ánh sáng ra ngoài môi trường. Hãng đặt mục tiêu hiệu suất chuyển đổi năng lượng lên tới 20%, ngang bằng với các tấm pin mặt trời được bán trên thị trường ngày nay.

Mercedes-Benz đã thử nghiệm và giới thiệu công nghệ này lần đầu tiên trên mẫu xe concept Vision EXXX vào năm 2022. Qua trình nghiên cứu và phát triển vẫn đang tiếp tục diễn ra, nhưng gặp khá nhiều trở ngại nếu muốn đưa sản phẩm này đi vào sản xuất thương mại hàng loạt.

Một trong những vấn đề đáng chú ý là việc bảo vệ lớp sơn khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài như mưa, bụi hay va chạm có thể làm lớp ngoài cùng bị bong tróc, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của lớp bên trong. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với thân xe cũng là điều cần lưu tâm.

Tham khảo Mercedes-Benz

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.