Thành công của nền tảng xe dẫn động cầu trước dành cho các thị trường đang phát triển, bao gồm các mẫu Xpander và Xforce, đã dẫn Mitsubishi đến quyết định tiếp tục giới thiệu thêm sản phẩm dựa trên nền tảng này, với dự án tiếp theo hiện đang được tạm gọi là “DST Concept”.
Nhân dịp diễn ra sự kiện Triển lãm Ô tô Quốc tế Philippines (PIMS) 2024, hãng Mitsubishi đã chính thức cho ra mắt mẫu xe mang tên DST Concept, nhằm trình diễn sớm ý tưởng về một dòng xe gầm cao có 3 hàng ghế, kích cỡ ở tầm hạng C và kiểu dáng SUV truyền thống, hướng đến các thị trường đang phát triển, trong đó có khu vực Đông Nam Á.
Được biết, DST Concept là dự án nhằm tiếp tục mở rộng danh mục xe dựa trên nền tảng khung gầm dẫn động cầu trước và thiên về hiệu quả, tiết kiệm chi phí của Mitsubishi. Đây chính là nền tảng đã làm nên các mẫu xe như Xpander (MPV 7 chỗ cỡ nhỏ) và Xforce (crossover 5 chỗ hạng B). Vì DST Concept không đi theo hướng MPV, nên nhiều khả năng nó sẽ trở thành một biến thể 7 chỗ của chiếc Xforce hiện tại.
Theo hãng Nhật, ý tưởng về DST Concept được tạo nên dựa trên hai triết lý chính: “Gravitas” và “Dynamism”. “Gravitas” biểu trưng cho sự mạnh mẽ và uy nghi của một chiếc SUV 3 hàng ghế, trong khi “Dynamism” thể hiện sự năng động và chuyển động mạnh mẽ, đặc trưng của những mẫu xe thể thao hiện đại. Sự kết hợp này mang đến một diện mạo bùng nổ, đầy sức hút.
Phần đầu chiếc DST Concept được trang bị lưới tản nhiệt Dynamic Shield đặc trưng với hiệu ứng 3 chiều và nan dạng tổ ong, nằm dưới lớp phủ trong suốt và tích hợp vào cản trước giúp bảo vệ xe một cách tối ưu. Đèn ban ngày và đèn hậu có thiết kế hình chữ T tạo cảm giác đồng bộ và mạnh mẽ, tương tự phong cách của “đàn em” Xforce.
Ngoại thất của xe cũng ghi điểm với hàng loạt chi tiết thiết kế nổi bật như cột xe sơn màu tối, gầm cao và vòm bánh xe cơ bắp. Những chi tiết này không chỉ làm tăng tính thể thao mà còn tạo nên hình ảnh về sự vững chắc, phù hợp với địa hình đa dạng của khu vực Đông Nam Á. Ở hai bên cột A là cặp camera hiện đại, nhưng chắc sẽ được đổi lại thành gương chiếu hậu khi đi vào sản xuất hàng loạt.
Bên trong, nội thất của DST Concept không kém phần sang trọng với không gian rộng rãi và chất liệu cao cấp. Cửa sổ trời toàn cảnh cho phép ánh sáng tự nhiên tràn ngập cabin tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu. Khu vực bảng điều khiển trung tâm được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số kết nối liền mạch với màn hình cảm ứng, kết hợp với núm xoay điều khiển và cần số độc đáo mang đến trải nghiệm lái tiện nghi cho người sử dụng.
Mitsubishi chưa công bố thông tin chi tiết về hệ thống truyền động, chỉ biết rằng hãng xe trang bị cho xe hệ thống chuyển chế độ lái với 5 lựa chọn khác nhau, bao gồm: chế độ thông thường (Normal), bùn đất (Mud), đường trơn trượt (Wet), nhanh nhạy trên đường nhựa (Tarmac) và đá sỏi (Gravel). Đây chính là hệ thống đã từng xuất hiện trên Xforce, càng củng cố thêm sự liên quan giữa 2 dòng xe này.
Nhìn vào danh mục xe Mitsubishi hiện tại ở các thị trường đang phát triển, nhiều khả năng bản hoàn thiện của DST Concept sẽ là sự thay thế trực tiếp cho Outlander. Mẫu Outlander đang ở thế hệ thứ 4 nhưng chỉ bán tại Nhật, Bắc Mỹ hay châu Âu, những thị trường “cao quý”. Điều này cũng tương tự như những gì từng diễn ra đối với phân khúc xe gầm cao hạng B, khi Mitsubishi chọn phát triển mẫu Xforce hoàn toàn mới thay vì đưa mẫu Eclipse Cross ở các thị trường lớn sang khu vực đang phát triển.
Mitsubishi dự kiến sẽ cho giới thiệu trạng thái hoàn thiện của mẫu ý tưởng DST Concept này vào năm 2025.
Tham khảo Mitsubishi