Mới đây, chiếc Ferrari Daytona SP3 đã được phong danh hiệu Siêu xe đẹp nhất 2022. Danh hiệu này được bình chọn và phong tặng bởi hội đồng giám khảo chuyên môn tại Lễ hội ô tô quốc tế Paris lần thứ 37. Giải thưởng thường niên danh giá này được tổ chức để vinh danh những chiếc xe đẹp, độc đáo và được lựa chọn và thẩm định bởi một hội đồng gồm những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong làng xe hơi trên thế giới.
Bên cạnh giải thưởng danh giá dành cho “siêu phẩm” Daytona SP3, Giám đốc thiết kế của Ferrari, Flavio Manzoni cũng nhận được giải thưởng lớn về hạng mục thiết kế để ghi nhận sự sáng tạo và cũng như tầm ảnh hưởng của ông trong lĩnh vực ô tô. Hai giải thưởng này là “phát súng mở đầu” đầy thành công trong năm kỷ niệm 75 năm của thương hiệu Ferrari.
Mẫu Hypercar này sở hữu động cơ đốt trong mạnh nhất từng được sản xuất từ hãng xe Ferrari cùng thiết kế mang đậm tính khí động học. Ngoài ra, chiếc xe được thiết kế với phần mui mở dạng Targa lấy cảm hứng từ chiếc xe đua Ferrari 330 P3/4 độc đáo trong quá khứ. Về tổng thể, SP3 Daytona giống như một chiếc LaFerrari Aperta với phần thân được thiết kế lại hoàn toàn do Flavio Manzoni cùng nhóm thiết kế. Các nhà thiết kế của Ferrari đã lấy cảm hứng từ hình dạng tròn trịa của những chiếc xe đua cổ điển như Ferrari P3/4, P330 và 412P tuyệt đẹp từng thống trị giải đua Daytona vào những năm 60. Nhóm thiết kế đã vận dụng những chi tiết nhận diện đặc trưng của những huyền thoại này để cách tân, hiện đại hóa để đem vào thiết kế của Daytona SP3.
Flavio Manzoni, Giám đốc thiết kế của Ferrari tự hào chia sẻ: “Hai giải thưởng quan trọng này là bằng chứng cho thấy chất lượng và sự xuất sắc mà Ferrari Styling Centre đã đạt được. nơi đây chính là nơi tôi đã cùng những thành viên nghiên cứu, phác thảo những đường nét thiết kế phức tạp của Ferrari Daytona SP3.”
Ferrari tuyên bố rằng Daytona SP3 có mức hiệu quả khí động học thụ động cao nhất trong số tất cả các mẫu xe của hãng. Điều này đạt được nhờ các giải pháp sáng tạo để quản lý tản nhiệt hiệu quả từ các thành phần cơ học cùng với thiết kế thông minh, sáng tạo để làm mát cho xe cũng như giảm lực. Xe được trang bị một số ống thoát dưới sàn sau của xe kết nối với cửa gió ở cánh sau thông qua các ống dẫn thẳng đứng, tối đa hóa luồng không khí và tăng lực ép cho chiếc Hypercar triệu Đô.
Xe được trang bị động cơ V12 6.5 lít hút khí tự nhiên có mã là F140HC dựa trên khối động cơ của 812 Competizione. Tuy nhiên, động cơ trên Daytona SP3 đã được tinh chỉnh tập trung vào hệ thống hút và xả và vị trí đặt động cơ được di chuyển về vị trí giữa phía sau. Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất 829 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 697 Nm tại 7.250 vòng/phút với giới hạn vòng tua tại 9.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới cầu sau thông qua hộp số 7 cấp ly hợp kép F1 giúp sang số nhanh với sự hỗ trợ của bộ vi sai chống trượt.
Với trang bị động cơ V12 có công suất 829 mã lực, Daytona SP3 tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 2,85 giây và từ 0 – 200 km/h trong 7,4 giây và tốc độ tối đa của xe có thể đạt mức 340 km/h. Theo công bố từ Ferrari, mẫu xe sẽ được sản xuất giới hạn 599 chiếc với giá bán khoảng 2,3 triệu Đô cho mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, có tới 499 vị chủ nhân của Ferrari Monza quyết định mua Daytona SP3 và 100 chiếc còn lại sẽ được Ferrari chọn lọc trong số những khách hàng VIP của mình.
Về tổng thể, SP3 Daytona giống như một chiếc LaFerrari Aperta với phần thân được thiết kế lại hoàn toàn do Flavio Manzoni cùng nhóm thiết kế. Các nhà thiết kế của Ferrari đã lấy cảm hứng từ hình dạng tròn trịa của những chiếc xe đua cổ điển như Ferrari P3/4, P330 và 412P tuyệt đẹp từng thống trị giải đua Daytona vào những năm 60. Nhóm thiết kế đã vận dụng những chi tiết nhận diện đặc trưng của những huyền thoại này để cách tân, hiện đại hóa để đem vào thiết kế của Daytona SP3.
Tham khảo: Ferrari