Bentley Motors đã cho ra mắt Bentley Mulliner Batur – mẫu xe coupe grand touring hai cửa mới, với số lượng giới hạn 18 chiếc đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng về thiết kế tại Bentley.
Do Giám đốc Thiết kế Andreas Mindt cùng đội ngũ của mình thực hiện, mẫu Batur thể hiện ADN thiết kế mới, là kim chỉ nam cho phong cách thiết kế các dòng xe thuần điện (BEV) trong tương lai của Bentley.
Bộ sưu tập chỉ có 18 xe Batur này là dự án lớn nhất mà Mulliner, bộ phận thiết kế cá nhân hóa chế tác những mẫu xe đặc biệt của Bentley đảm nhận, vượt trội so với con số 12 chiếc được chỉ định, thiết kế và tạo tác riêng trong bộ sưu tập Barchetta, dự án tái khởi động hoạt động chế tác tại Bentley. Giống như chiếc Bacalar trước đó, cái tên Batur được đặt theo tên của một hồ nước tự nhiên tuyệt đẹp. Hồ Batur là một hồ miệng núi lửa sâu 88m, rộng 16 km2 ở Kintamani trên đảo Bali, Indonesia, nơi cung cấp nguồn nước giàu khoáng chất cho cả suối nước nóng và nông nghiệp tại địa phương.
Batur cũng là chiếc Bentley mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, sử dụng phiên bản mạnh hơn 740 PS của động cơ mang tính biểu tượng W12 tăng áp kép, dung tích 6,0 lít, lắp thủ công, mẫu động cơ đã thổi bùng lên thành công của Bentley trong suốt hai thế kỷ qua, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Khi mẫu động cơ này bước vào giai đoạn cuối vòng đời trên hành trình theo chiến lược Beyond 100 điện hoá hoàn toàn của Bentley, Batur là thành tựu đầu tiên tôn vinh sức mạnh, mômen xoắn và sự tinh tế phi thường của động cơ W12. Hiệu suất động cơ tương xứng với mẫu khung xe Bentley tiên tiến nhất, cùng hệ thống treo khí nén theo Tốc độ, hệ thống điều khiển cân bằng chủ động chạy điện, eLSD, cơ chế 4 bánh dẫn hướng, phân bổ và kiểm soát lực kéo.
Thiết kế Batur là tác phẩm của Andreas Mindt, Giám đốc Thiết kế của Bentley, cùng đội ngũ của mình, bao gồm Tobias Suehlmann, Trưởng Bộ phận Thiết kế Ngoại thất, và Andrew Hart-Barron, Trưởng phòng Thiết kế Nội thất. ADN thiết kế khởi nguồn cho các dòng Continental GT, Flying Spur và Bentayga của Bentley đã được cách mạng hóa để tạo nên Batur, với những chủ đề mới, cách tiếp cận mới và chi tiết mới. Ngôn ngữ kiểu dáng mới mở ra một chương mới cho thiết kế Bentley, một phần trong hành trình chuyển đổi theo chiến lược Beyond100 của Bentley để trở thành công ty sản xuất ô tô hạng sang bền vững hàng đầu thế giới.
Batur thể hiện các nguyên tắc thiết kế đang thúc đẩy sự phát triển của dòng xe thuần điện BEV đầu tiên mà công ty dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025, cũng như các dòng xe sau đó.
Andreas Mindt giải thích về thiết kế như sau: “Với bất kỳ đội ngũ thiết kế nào, cơ hội định nghĩa lại quy tắc riêng của chúng tôi là thử thách thú vị nhất. Chúng tôi đã hình dung lại ngôn ngữ thiết kế của Bentley, giữ nguyên một số nét từ quá khứ đến hiện tại, đồng thời thay đổi các yếu tố chính một cách mạnh mẽ.
“Thiết kế của một chiếc Bentley hiện đại phải luôn mạnh mẽ, truyền cảm hứng và hài hòa. Kiểu dáng phải khoẻ khoắn, uy lực trong khi vẫn mềm mại – phải có cả nét thanh lịch và ‘cơ bắp’. Chúng tôi gọi đây là “Mãnh thú rình mồi” – hình ảnh một con sư tử hay một con hổ ở tư thế tấn công, hạ thấp người trên bãi cỏ dài. Những hình ảnh vừa mạnh mẽ vừa thanh thoát cả khi “ẩn mình” lẫn khi phóng trên đường đó đã thôi thúc chúng tôi điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn giữ những đường nét đặc trưng của Bentley.
“Nắp ca-pô dài luôn là dấu ấn của sức mạnh và uy lực. Các điểm nhấn thiết kế mới của chúng tôi bao gồm một đường kéo dài liền mạch từ nắp ca-pô dọc theo chiều dài của xe, nối nắp ca-pô với đuôi xe, khiến cho chiếc xe có dáng dài và mảnh, tạo ra tỷ lệ kéo giãn cho phần đầu xe. Chúng tôi gọi đặc điểm này là “nắp ca-pô bất tận”, điểm nhấn duy nhất tôn lên kiểu dáng gọn gàng hơn của xe. Trong khi đó, khối thân xe được kéo về phía sau, tạo cảm giác như chiếc xe được đặt ở trục sau, tăng thêm chiều sâu cho phần sườn.
“Ở ngay mặt trước của xe, chúng tôi đã hiện đại hóa lưới tản nhiệt Bentley nổi tiếng, tinh chỉnh kéo xuống thấp hơn và tạo mặt dựng đứng hơn, nhìn mạnh mẽ và lôi cuốn hơn. Mặt galang thẳng giúp xe có diện mạo thu hút và sang trọng. Bao quanh lưới tản nhiệt là hình dạng và thiết kế đèn pha mới, một điểm cải tiến so với thiết kế trên mẫu Bacalar trong khi vẫn giữ nguyên đèn pha lớn duy nhất ở hai bên. Chúng được kết hợp với đèn hậu hoàn toàn mới ở phía sau, nằm ở hai bên của tấm hướng gió.
“Nhìn chung, kiểu dáng xe cân đối hơn và đơn giản, dựa nhiều hơn vào các bề mặt tròn chia đôi ở những vị trí thích hợp để phản chiếu ánh sáng và bóng tối, đồng thời tăng thêm dáng vẻ ‘cơ bắp’ cho thiết kế.”
Batur thừa hưởng và kế tục các đặc điểm trên mẫu Bacalar, thiết kế W12 kiểu Barchetta do Mulliner chủ trì thực hiện. Mulliner đã quen với việc thiết kế cho các dự án phức tạp, bao gồm cả mẫu Bacalar và Blower Continuation Series – những mẫu tiếp nối đầu tiên trên thế giới cho những chiếc xe có từ thời chiến tranh. Kỹ nghệ chế tác đã được tái hiện thông qua hai dự án này sẽ kết hợp với tay nghề thủ công của nhiều thế hệ để mang tới 18 xe Batur sẽ được chế tạo tỉ mỉ hoàn toàn bằng tay.
Batur được ra mắt tại buổi tiệc Signature Party của Bentley tại Tuần lễ siêu xe Monterey trước gần 500 khách VIP. Ngài Adrian Hallmark, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bentley, chia sẻ tại sự kiện: “Batur là một chiếc xe quan trọng đối với Bentley, nó không chỉ thừa kế sự thành công của Bacalar, Batur còn thể hiện định hướng thiết kế mà chúng tôi đang vận dụng vào tương lai trên hành trình phát triển dòng xe thuần điện BEV của mình. Andi Mindt và nhóm của anh ấy đã tái hiện các điểm nhấn thiết kế cổ điển của Bentley trong một thiết kế mạnh mẽ hơn, táo bạo hơn nhưng mềm mại và thanh lịch”.
Đội ngũ thiết kế nội bộ của Mulliner sẽ làm việc với khách hàng trong hàng giờ để cùng cá nhân hoá mỗi chiếc Batur thông qua công cụ trực quan chuyên dụng của Mulliner, công cụ này cho phép họ trực quan hóa bất kỳ bộ phận nào của chiếc xe về màu sắc và lớp hoàn thiện bề mặt. Với vô vàn mẫu vật liệu độc đáo tạo nên kết cấu cho quá trình này, các thiết kế thu được sẽ thực sự mang tính cá nhân và do khách hàng tạo ra, chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của họ. Từ lớp sơn chính bên ngoài cho đến lớp hoàn thiện bề mặt của lỗ thông hơi, khách hàng sẽ là người chỉ định ngay cả những chi tiết nhỏ nhất.
Không gian nội thất hai chỗ ngồi của Batur được thiết kế để mang tính cá nhân hóa tối đa và dành cho chuyến du ngoạn đường dài. Lấy cảm hứng từ sự thành công của thiết kế nội thất trên mẫu Bacalar, Batur dựa trên các yếu tố thiết kế chính của khoang lái trên Bacalar và bổ sung các chi tiết sang trọng thân thiện với môi trường mới. Sử dụng vật liệu thủ công và màu sắc đặc biệt, đội ngũ nghệ nhân xe hơi của Mulliner sẽ thổi luồng sinh khí cho quá trình sản xuất kéo dài vài tháng mỗi chiếc Batur.
Các loại vân ốp gỗ để lựa chọn, bao gồm một loại vật liệu mới của Bentley – vật liệu composite Sợi tự nhiên, giải pháp thay thế bền vững cho sợi cacbon. Ốp nội thất dệt chéo 2×2 và được hoàn thiện bằng sơn mài sa tanh, vật liệu composite Sợi tự nhiên mang đến một kết cấu bền vững mới cho khoang lái. Ốp nội thất được chọn là gì thì bảng đồng hồ phía trước hành khách vẫn được hoàn thiện bằng một đường khắc độc đáo thể hiện điểm nhấn của động cơ W12 – cũng có cả tùy chọn khắc riêng.
Các chi tiết thân thiện với môi trường cuối cùng là thảm, cùng màu với màu da nội thất và làm từ sợi tái chế, lần đầu được áp dụng cho Bentley. Khách hàng sẽ lựa chọn giữa các phương pháp xử lý sáng hoặc tối cho chi tiết bóng nội thất bên cạnh các tùy chọn bằng titan. Một số núm điều khiển như cửa gió điều hoà thậm chí còn có sẵn tùy chọn mạ vàng 18K in 3D.
Nội thất của chiếc Batur ra mắt được bọc da thủ công là sự kết hợp tuyệt đẹp giữa màu đen, đỏ và cam – đặc biệt là các màu Beluga, Hotspur và Hyperactive. Chất liệu da thuộc của màu chủ đạo đen Beluga tương phản với da màu cam Hyperactive Orange của Mulliner, có hàm lượng CO2 thấp và bền hơn. Bổ sung họa tiết thông qua việc sử dụng Dinamica, chất liệu thay thế da và giống như da lộn, có cả màu Beluga và Hotspur. “Batur Chevrons” độc đáo trên ghế được thêu tinh xảo bằng tay, dùng chỉ màu da cam Snap Orange, trong khi phần còn lại có một đường chỉ trắng tương phản xuyên suốt. Các chi tiết mềm mại được hoàn thiện bằng một đường viền dạng ống, may thủ công dùng lông vũ màu đen Beluga, đường ống màu cam Hyperactive Orange tới phần trung tâm ghế ngồi và một lớp hoàn thiện màu cam Hyperactive Orange ở trên chấu vô lăng.
Ốp nội thất trên Bảng tín hiệu, mặt đồng hồ và cửa xe được sơn màu đen bóng Gloss Black, mờ dần đến lớp hoàn thiện Fine Brodgar, từ mặt đồng hồ đến cửa xe, trước khi mờ trở lại màu đen. Chi tiết nội thất trên táp-lô được hoàn thiện sử dụng kỹ nghệ chế tác khắc laser bằng sóng âm, cộng hưởng với âm thanh độc đáo phát ra từ động cơ W12. Các chi tiết kim loại trong nội thất là sự pha trộn giữa nhôm Anot hóa màu đen và Titan Satin, được hoàn thiện với cụm núm điều khiển chế độ lái Bentley Dynamic Drive Selector bằng vàng 18 karat nổi bật và dải giữa vô lăng hướng ‘12 giờ’.
Batur sở hữu dòng động cơ mạnh nhất từng được trang bị cho Bentley. Động cơ W12 dung tích 6,0 lít, dòng động cơ khởi đầu cho sự tái sinh của Bentley với mẫu xe Continental GT vào năm 2002, được nâng cấp nhiều lần và hiện là động cơ 12 xi-lanh tiên tiến nhất trên thế giới. Động cơ luôn được chế tạo thủ công tại nhà máy không phát thải carbon của Bentley ở Crewe, Vương quốc Anh.
Đối với mẫu Batur, hệ thống nạp mới, tua-bin tăng áp được nâng cấp, bộ làm mát mới và hiệu chuẩn lại công suất thêm 740 PS và mô-men xoắn đạt 1.000 Nm, mang lại hiệu suất vượt trội cho mẫu xe grand touring đỉnh cao mới này. Mẫu động cơ này được phát triển để tôn vinh các thành tựu trong hơn 20 năm của dòng động cơ được phát triển giúp tăng công suất thêm gần 40% trong khi cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu 25%. Xe Batur này sử dụng động cơ W12 kết hợp với hộp số ly hợp kép tám cấp của Bentley và ống xả thể thao để tạo ra âm thanh phù hợp với mức hiệu suất. Toàn bộ hệ thống ống xả được làm bằng titan, trong khi các chi tiết hoàn thiện được làm bằng titan in 3D lần đầu tiên dành cho Bentley.
Hệ thống giảm chấn tương hỗ gồm ba khoang có thể chuyển đổi, thay đổi thể tích và kéo theo đó là độ cứng hiệu dụng của giảm chấn bằng khí. Người lái có thể lựa chọn sự cân bằng giữa độ thoải mái khi lái xe và khả năng kiểm soát thân xe bằng cách sử dụng Hệ thống lái Drive Dynamics Control trên bảng điều khiển trung tâm, gồm bốn chế độ là Thể thao, Bentley, Tiện nghi và Tùy chỉnh.
Hệ thống này cũng thay đổi hoạt động của hệ thống điều khiển cân bằng chủ động chạy điện 48V, có thể điều chỉnh mô-men xoắn thăng bằng lên tới 1.300 Nm trong 0,3 giây hoặc tách hoàn toàn khỏi mâm xe ở hai đầu mỗi trục. Hệ thống điều khiển cân bằng cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh độ cứng của con lăn từ trước ra sau, giúp Batur vào cua gọn hơn và có khả năng cân bằng xe tốt hơn khi ở chế độ Thể thao.
Phân bổ lực và độ bám tổng thể khi vào cua được tối đa hóa thông qua việc sử dụng Hệ thống vi sai điện tử (eLSD) có chức năng phân bổ và truyền mô-men xoắn tới các bánh. Điều này được bổ trợ bằng chức năng phân bổ lực theo biểu đồ mô-men qua phanh, theo đó xe có thể phanh nhẹ bên trong mâm xe sau khi quay đầu xe để có phản ứng cầu trước tốt hơn, đồng thời phanh nhẹ cả hai mâm xe bên trong khi thoát góc để truyền lực ra bên ngoài, mâm xe chịu tải để có độ bám đường tốt hơn.
Hệ thống phanh sử dụng đĩa phanh hợp kim CSiC (Cacbon-Silicon-Cacbit) của Bentley, với đĩa đệm 440 mm phía trước và 410 mm phía sau, kết hợp với kẹp phanh 10 pit-tông phía trước và 4 pit-tông phía sau. Batur sử dụng mâm xe 22 inch thiết kế riêng với lốp Pirelli.
Cả 18 chiếc Batur đều đã được đặt trước. Mỗi chiếc sẽ được thiết kế cùng với từng khách hàng theo sự hướng dẫn từ nhóm thiết kế nội bộ của Mulliner. Khách hàng có thể chỉ định màu sắc và độ hoàn thiện trên thực tế mọi bề mặt của Batur để tạo ra một chiếc xe khác biệt như ý họ. Sau đó, mỗi chiếc sẽ được làm thủ công trong vài tháng tại xưởng của Mulliner ở nhà máy không khí thải các bon của Bentley ở Crewe, Anh. Đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2023.
Tham khảo Bentley