Theo số liệu thống kê tháng 12/2018 được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường đạt 34.234 xe, tăng 10,8% so với tháng 11 liền trước đó và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong số này bao gồm 23.984 xe du lịch (tăng 9,3% so với tháng 11), 9.745 xe thương mại (tăng 14,5% so với tháng 11) và 505 xe chuyên dụng (giảm 15,8% so với tháng 11). Sản lượng xe lắp ráp đạt 21.407 chiếc, tăng 10,2% so với tháng trước đó. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng 11,7% lên 12.827 chiếc.
Như vậy, khi đã có con số thống kê của toàn bộ 12 tháng trong năm 2018, bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam 2018 rốt cuộc cũng được hé lộ. Cộng dồn cả năm 2018, khách hàng Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 288.683 xe, tăng 5,8% so với mức 272.750 xe của năm 2017. Xe du lịch tăng 27,7%, đạt 196.949 chiếc. Xe thương mại giảm 19,2%, còn 84.598 chiếc. Xe chuyên dụng giảm 48,5%, còn 7.136 chiếc.
Càng về những tháng cuối năm, xe nhập khẩu càng có xu hướng gia tăng khi các mẫu xe lần lượt đáp ứng quy định tại Nghị định 116 và đến tay khách hàng. Tính chung cả năm, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu vẫn chỉ đạt 72.979 chiếc, giảm 6,1% do một khoảng thời gian khá dài lên đến hơn 8 tháng không có hàng hoặc lượng xe về nhỏ giọt vì vướng mắc trong thủ tục. Tháng 8 lượng xe nhập khẩu chỉ là 5.600 chiếc, phải từ tháng 9 trở đi tình hình mới lạc quan hơn khi đạt đến đỉnh điểm vào tháng 12 với 12.827 chiếc.
Trong khi đó, nguồn cung xe lắp ráp trong nước luôn ở mức ổn định nên vẫn nhiều hơn, đạt đến con số 215.704 xe, tăng 10,6% so với năm 2017. Ở mức thấp nhất vào tháng 2, lượng xe lắp ráp được tiêu thụ vẫn đạt hơn 10.600 chiếc. Tháng 12 tiêu thụ nhiều xe lắp ráp nhất: 21.407 chiếc, một kỷ lục và cũng cho thấy sức mua của người tiêu dùng Việt Nam đã “bung” hết cỡ sau khi bị dồn nén đến cỡ nào.
THACO là đơn vị phân phối nhiều xe ra thị trường nhất trong năm 2018 với 96.127 phương tiện được bàn giao cho người dùng, tăng 7% so với năm 2017. Đứng thứ hai là Toyota cùng 65.856 xe ra khỏi đại lý, tăng 11%. Ngoài ra còn có những tên tuổi như Honda (27.099 xe, tăng 123%), Ford (24.636 xe, giảm 14%) hay GM (12.334 xe, tăng 17%).
Hyundai Thành Công cũng có 1 năm 2018 thành công – đúng như tên của họ – tại thị trường Việt Nam với doanh số đạt hơn 63.500 xe, gấp đôi so với cùng kì năm ngoái, theo công bố mới đây tại lễ ra mắt xe Hyundai Santa Fe 2019 thế hệ mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp này nằm ngoài VAMA nên khó có thể tính được thị phần tại thị trường Việt Nam so với những đơn vị khác.