Không chỉ được ra mắt với hai sứ mệnh nêu trên, Koenigsegg Gemera và Koenigsegg Jesko Absolut còn mang đến những công nghệ mới, tối tân và giúp đẩy nền công nghiệp siêu xe, xe hơi tiến lên phía trước. Koenigsegg mới đây đã mang hai chiếc xe này ra sân bay ngay phía sau nhà máy, nơi hãng sử dụng để thử nghiệm các tốc độ và đón khách đến bằng các chuyên cơ cá nhân để tạo nên một bộ ảnh đẹp mắt. Ngoài ra, buổi chụp ảnh này còn có sự xuất hiện của chiếc Koenigsegg Jesko nguyên mẫu đang được sử dụng làm xe phát triển.
Tương tự như trên Koenigsegg Jesko trước đây, biến thể Absolut vừa ra mắt vẫn sẽ được trang bị khối động cơ V8 5.0 lít tăng áp kép với trục khuỷu phẳng, sản sinh 1.280 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.000 Nm khi sử dụng nhiên liệu xăng thông thường. Nếu sử dụng nhiên liệu hữu cơ E85, công suất của xe có thể tăng lên 1.600 mã lực và mô men xoắn lên đến 1.500 Nm.
Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số Lightspeed 9 cấp mới của Koenigsegg. Hộp số này sử dụng công nghệ mới với tổng cộng tám bộ ly hợp và tám trục truyền động khác nhau, mang đến khả năng sang số tức thời mà không phải theo thứ tự từng cấp số. Hộp số này chỉ năng 90 kg tuy nhiên có thể kiểm soát đến 1.600 Nm mô-men xoắn.
Để làm cho Jesko Absolut đạt tốc độ nhanh nhất có thể, Koenigsegg phải thiết kế, thay đổi một số chi tiết nhằm giảm hệ số kéo xuống chỉ còn 0,278 cd. Để đạt được điều đó, các kỹ sư từ đội ngũ của Koenigsegg đã dành ra 3.000 giờ để phân tích khí động học bên trong hầm gió CFD. Đội cũng phải tốn thêm 5.000 giờ dành cho thiết kế và chế tạo chiếc xe.
Kết quả của việc này là lực ép tạo ra khi Koenigsegg Jesko Absolut tạo ra khi hoạt động ở tốc độ cao giảm từ 1.400 kg xuống còn 150 kg. Cánh gió lớn được loại bỏ, thay vào đó hai cánh vây nhỏ giúp tăng sự ổn định khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Phần thân xe cũng được làm lớn hơn và kéo dài hơn 85 mm so với Koenigsegg Jesko. Những nâng cấp này được Koenigsegg kì vọng sẽ giúp chiếc xe đạt tốc độ hơn 500 km/h và xô đổ kỷ lục của Bugatti.
Khách hàng khi đặt mua Koenigsegg Jesko có thể lựa chọn một trong hai cấu hình Jesko thông thường và cấu hình Jesko Absolut. 125 chiếc Jesko sẽ được Koenigsegg chế tạo, giá bán của chúng sẽ ở mức 2,8 triệu USD và tất cả hiện đã có chủ.
Bên cạnh Jesko Absolut, Koenigsegg cũng đã ra mắt mẫu hypercar bốn chỗ đầu tiên trên thế giới vào đầu tháng 3 vừa qua với tên gọi Gemera. Không chỉ là một chiếc mega-GT với bốn chỗ ngồi thoải mái và khoang hành lý đủ rộng cho bốn người, Gemera còn là một chiếc siêu xe với công suất và khả năng vận hành không thua kém những người anh em của nó.
Chiếc mega-GT của Koenigsegg sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ Koenigsegg CC, cùng với đó là những đường nét hiện đại của Jesko kết hợp cùng những chi tiết từ máy bay chiến đấu. Chiếc xe sở hữu chiều dài cơ sở lên đến hơn 3 mét, tạo nên một không gian nội thất bên trong rộng rãi, thoải mái. Khoang hành lý phía trước và sau có thể đủ để chứa đồ cho cả bốn hành khách trên xe.
Để mang đến cho Gemera khoang nội thất rộng rãi, Koenigsegg đá sử dụng công nghệ ghế mới cho hai ghế trước. Ghế được làm hoàn toàn bằng sợi carbon và cực kỷ mỏng, tích hợp đai an toàn. Hai ghế này chỉ nặng vỏn vẹn 17 kg, nhẹ hơn 33 kg so với ghế trên những mẫu xe khác của hãng. Ở hàng ghế thứ 2, Koenigsegg đã tính hợp ghế vào bộ khung monocoque của xe, nhờ đó, chúng vừa hỗ trợ độ cứng khung gầm cho xe, vừa giảm trọng lượng ở mức đáng kể và tăng khoảng duỗi chân thêm 100 mm.
Koenigsegg trang bị cho Gemera có dung tích chỉ 2.0 lít, ba xy-lanh với hai bộ tăng áp nhưng nó có thể tạo ra đến 600 mã lực. Được Koenigsegg đặt tên là “Tiny Friendly Giant” (TFG – người khổng lồ nhỏ thân thiện), khối động cơ này được hãng công bố là động cơ thân thiện với môi trường nhất khi có thể sử dụng cả nhiên liệu thông thường và nhiên liệu hữu cơ. Kết hợp với các mô-tơ điện được bố trí trên xe, Gemera có công suất cực đại lên đến 1.700 mã lực và sẽ tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thị trường.
Sử dụng động cơ đặt giữa, tuy nhiên sức mạnh từ động cơ này lại được truyền tới trục bánh trước của xe thông qua hộp số truyền trực tiếp KDD (Koenigsegg Direct Drive). Một động cơ điện sẽ được đặt tại trục khuỷu để bổ sung sức mạnh trong hai hai động cơ khác sẽ được dùng để dẫn động bánh sau. Ở chế độ thông thường, chiếc mega-GT bốn chỗ này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 402 km/h, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chỉ 1,9 giây. Ở chế độ chạy điện hoàn toàn, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 300 km/h và viên pin của xe sẽ cạn trong khoảng 50 km.
Koenigsegg sẽ chỉ sản xuất 300 chiếc mega-GT Gemera với giá bán mỗi chiếc ở vào mức khoảng 1,9 triệu USD.
Ảnh: Koenigsegg