Để một chiếc siêu xe, Hypercar có thể được bàn giao tới tay khách hàng trong tình trạng hoàn hảo nhất cũng như đảm bảo rằng hầu hết các chức năng đều hoạt động một cách trơn tru, tất cả những chiếc xe trước khi xuất xưởng đều phải trải qua những bài thử nghiệm vận hành ở nhiều điều kiện khác nhau. Hơn nữa, với những thương hiệu như Bugatti, yêu cầu về chất lượng đầu ra của những chiếc xe rất cao khi những chiếc xe có thể đạt tốc độ quá 400 km/h, chính vì vậy những sai sót không được phép xảy ra. Những tay lái thử xe sẽ là người kiểm định chất lượng cuối cùng của những chiếc xe nhằm đảm bảo khả năng vận hành ổn định của xe trước khi xuất xưởng.
Steve Jenny, tay lái thử đến từ thương hiệu Bugatti vừa qua đã có những chia sẻ về nghề nghiệp của mình. Là một người lái thử xe, tất cả những việc anh cần làm chính là tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ, lái xe trên những cung đường thử nghiệm, cảm nhận mọi rung động, bắt kịp mọi âm thanh thậm chí là nhỏ nhất. Anh cũng chính là người chịu trách nhiệm cho khâu kiểm tra chất lượng cuối cùng và chịu trách nhiệm đảm bảo những chiếc siêu xe thể thao lớn nhất thế giới được giao tới tay khách hàng trong tình trạng hoàn hảo.
Về cơ bản, đây chính là một công việc đáng mơ ước nhưng cũng đồng thời có tính kỷ luật rất cao cũng như yêu cầu sự tập trung cao độ từ tay lái thử nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề hiện hữu. Anh thường được giao lái thử hai chiếc xe mỗi tuần được thực hiện qua quá trình tỉ mỉ, mỗi chiếc lại có một cấu hình khác nhau. Là một chuyên gia về đảm bảo chất lượng, Steve Jenny chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất và anh đã từng kiểm tra qua 90% tổng số xe Bugatti được chế tác thủ công ở Molsheim cho đến ngày nay và đã lái hơn 350.000 km trên Veyron, Chiron và Divo.
Lớn lên ở Alsace, tay lái thử người Pháp đã có niềm đam mê mãnh liệt với xe hơi ngay từ khi còn nhỏ. Ngay sau khi có bằng lái xe, anh đã chế tạo một chiếc xe đua và còn tham gia một cuộc đua với tư cách là người đồng lái xe trước khi trở thành thợ cơ khí và kỹ thuật viên đo lường. Steve Jenny sau đó đã tìm cách học cao hơn và trở thành một người kiểm tra chất lượng với con mắt nhạy bén về độ chính xác cực cao.
Vào tháng 5 năm 2004, một người bạn gọi cho anh và nói với anh về những chiếc xe trên đường đua tư nhân ở Colmar có tốc độ nhanh như máy bay chiến đấu. Chính điều này đã khơi dậy sự tò mò của anh và khiến anh phải tìm hiểu ngay. Sau tìm hiểu anh đã biết được đây chính là những nguyên mẫu đầu tiên của Bugatti Veyron, đồng thời thương hiệu xe hơi lịch sử đã trở lại và chế tạo thủ công chiếc Hypercar đầu tiên ở Molsheim, cách đó không xa.
Vào tháng 6, Steve Jenny tham gia một cuộc đua trên núi gần Molsheim và anh đến đến xem các cơ sở của Bugatti. Anh bị ấn tượng sâu sắc bởi sự pha trộn giữa di sản của Bugatti với kỹ thuật chính xác và một thời gian ngắn sau đó, anh ấy đã gửi đơn xin việc. Steve chia sẻ: “Vào một ngày thứ sáu của tháng 7, tôi nhận được một cuộc điện thoại vào buổi chiều thông báo về việc tuyển dụng. Tôi lái xe đến Molsheim ngay lập tức và ký hợp đồng với tư cách là một trong những nhân viên đầu tiên.”
Trong thời gian tới, Steve Jenny sẽ có nhiệm vụ thành lập một bộ phận kiểm tra xe. Họ sẽ chịu trách nhiệm phát triển một quy trình đảm bảo mỗi chiếc Bugatti đều hoạt động một cách hoàn hảo và tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt. Những mẫu xe sẽ không phải là một chiếc Bugatti cho đến khi Steve chấp thuận và cho xe xuất xưởng. Trong những tháng tới, đội ngũ sẽ phát triển các quy trình kiểm tra chất lượng mới và lắp đặt một phòng đo lường và phân tích để các phương tiện được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi giao cho khách hàng.
Lần lái thử đầu tiên của anh chính là cầm lái chiếc Veyron vào ngày 3 tháng 3 năm 2005 với nhiệm vụ nắm bắt các thông số, phát hiện các vấn đề tồn đọng. Chính vì vậy, lần đầu lái thử xe của anh đã diễn ra trong lo lắng và hồi hộp khi được giao trọng trách thực hiện một nhiệm vụ quan trọng.
Christoph Piochon, lúc đó là Giám đốc Sản xuất Đảm bảo Chất lượng đã quản lý bộ phận sản xuất và đang tìm kiếm một tay lái thử kiêm kỹ thuật viên nhiệt huyết, am hiểu đường đi nước bước quanh Alsace để bắt đầu công việc vào tháng 9 năm 2005. Mục tiêu của công việc là lái thử mọi chiếc Veyron sau khi kỹ thuật kiểm tra theo một chương trình kiểm tra với các tiêu chí được đặt ra trước khi giao cho chủ sở hữu của xe.
Các chuyên gia đã từng tham gia rất nhiều cuộc tranh luận về việc lái thử xe kiểm tra bao nhiêu kilometers là cần thiết để có thể bao quát được càng nhiều tình huống mà khách hàng có thể gặp phải. Ngoài lái xe trên đường cao tốc và trong thành phố, lái thử còn bao gồm tăng tốc và vượt qua các đoạn dốc tại sân bay và trên đường đua. Xe Bugatti là những chiếc xe duy nhất trên thế giới phải trải qua quá trình kiểm tra cuối cùng nghiêm ngặt và chuyên sâu như vậy.
Ban đầu, Steve Jenny kiểm tra khu vực, quốc gia mà chiếc xe sẽ được giao đến và thiết lập tương đồng và sau đó là cấu hình của khách hàng đã chọn. Anh kiểm tra xem chiếc xe đã có đủ các tùy chọn mà khách hàng đã đặt hàng hay chưa. Tiếp theo, bộ điều khiển chất lượng kiểm tra tất cả các chức năng điện của xe. Chỉ khi những công đoạn này hoàn thành, Steve Jenny mới khởi động động cơ W16 và từ từ lái chiếc xe ra khỏi Atelier. Sau đó anh sẽ lái xe đi theo một trong bốn tuyến đường lái xe xác định với các chủ đề mùa hè, mùa đông cùng nhiều đặc điểm khác.
Thông thường, quá trình lái thử kéo dài tới 5 tiếng một lần và thường bao gồm quãng đường khoảng 300 km qua vùng Alsace. Trong quá trình kiểm tra động lực học trong 5 tiếng, Steve Jenny kiểm tra trọng lượng bàn đạp và khả năng phản hồi, cảm giác lái và chăm chú lắng nghe để có thể phát hiện những âm thanh bất thường. Ở mốc 80 km, anh chạy qua một con đường đá sỏi gồ ghề, thực hiện một bài kiểm tra nghiêm ngặt để đo mức độ thoải mái và tiếng ồn từ hệ thống treo.
Để kiểm tra khả năng tăng tốc và khả năng đạt tốc độ cao, Steve lái mọi chiếc Bugatti trên đường băng đã đóng cửa của sân bay Colmar, đẩy những chiếc xe đến gần giới hạn về tốc độ. Trong bài kiểm tra này, tất cả những chiếc Bugatti đều trải qua các bài kiểm tra chức năng khác nhau ở tốc độ vượt quá 300 km/h, kiểm soát khởi động, triển khai phanh, chuyển làn nhanh, phanh gấp ở tốc độ 200 km/h, phanh hoàn toàn và kiểm tra ESP. Những bài kiểm tra này rất quan trọng trong việc mang lại sự tự tin cho những người lái Bugatti trên toàn thế giới. Steve Jenny chia sẻ: “Với một chiếc xe cá nhân hóa và được chế tạo thủ công, mọi thứ phải hoàn hảo. Mục đích của chúng tôi là sửa chữa ngay cả những nguyên nhân nhỏ nhất trước khi vận chuyển xe. Chỉ khi đó, khách hàng của chúng tôi mới hài lòng.”
Sau các bài kiểm tra ở sân bay Colmar, Steve quay trở lại Atelier một cách thong thả. Anh sẽ điền và ghi chú vào bảng kiểm duyệt lái thử nếu chiếc xe đáp ứng mọi tiêu chí trong danh sách dài các tiêu chí. Nếu chiếc xe đạt yêu cầu, đội ngũ Bugatti sẽ đưa xe đi thay nhớt hộp số, thay mâm, gắn gầm nguyên bản. Sau khi thay thế những chi tiết này, anh sẽ lại cầm lái chiếc xe trong quá trình lái thử kéo dài một giờ kéo dài ít nhất 50 km để phê duyệt động lực học lái xe cuối cùng. Nhìn chung, tất cả những chiếc xe Bugatti đều được lái từ 350 đến 750 km để kiểm tra chi tiết trước khi xuất xưởng.
Tham khảo: Bugatti