Chủ nhân VINFAST VF9 chia sẻ và đánh giá ưu, nhược điểm của mẫu ô tô điện 7 chỗ sau quá trình sử dụng gần 20.000 km và chuyến xuyên Việt từ TP.HCM đến TP.Hà Nội.
Chủ nhân VINFAST VF9 phiên bản ECO là anh Quân, hiện đang làm trong mảng giáo dục có kết hợp cùng các tổ chức quốc tế trong việc đào tạo giáo viên và mô hình trường học dạy trẻ mầm non. Anh Quân có hơn 17 năm kinh nghiệm trong mảng giáo dục.
Chiếc VINFAST VF9 đã sở hữu 1 năm và đây cũng là một trong những xe VF9 bàn giao đợt đầu tại khu vực phía Nam. Thay vì chọn VF9 bản Plus, anh Quân quyết định chọn bản tiêu chuẩn ECO. Theo anh Quân khu vực miền Nam nắng nóng quanh năm và bản Plus có phần kính nóc sẽ mang đến trải nghiệm không tốt. Không có cửa sổ trời sẽ đỡ nóng và khi di chuyển sẽ không quá chói chang.
“Bên cạnh đó VF9 bản tiêu chuẩn có các trang bị tiện nghi vừa đủ và đây không phải là chiếc xe đầu tiên, mình đã qua rất nhiều dòng xe sang từ Acura, Lexus,… nên mình thừa hiểu nhu cầu dùng xe của mình là gì”, anh Quân nhận định.
Lý do anh Quân chọn VF9 vì công việc liên quan đến giáo dục nên tiêu chí Xanh, sạch thân thiện môi trường là ưu tiên đầu tiên. Sử dụng xe điện có nhược điểm và cả ưu điểm, đa số nhược điểm dần được khắc phục nhưng chưa triệt để được ngay.
Bên cạnh đó, việc sử dụng ô tô điện VINFAST, mỗi 1 km di chuyển góp phần giảm 0,166 kg CO2 thải ra môi trường, tương đương hoạt động quang hợp của 2,67 cây trưởng thành trong 1 ngày. Nếu như 1.000 km di chuyển ô tô điện, góp phần cắt giảm lượng CO2 tương đương hoạt động quan hợp của 2,677 cây xanh.
Để tuyên truyền và quảng bá hình ảnh phương tiện xanh, anh Quân thường xuyên sử dụng xe hàng ngày, đồng thời xe được đậu trước cổng trường để phụ huynh và các em học sinh nhìn thấy.
Đến thời điểm hiện tại, Mercedes, BMW, Porsche đã giới thiệu nhiều mẫu xe điện nhưng anh Quân vẫn quyết định chọn VINFAST VF9.
“Mình đã qua rất nhiều xe, mình hiểu được điều quan trọng của chiếc xe đến từ hệ thống lái, treo và khi đọc các thông tin về VINFAST tương đối đầy đủ. Với cái giá VF9 thì không thể mua được các dòng xe điện đến từ châu Âu; đồng thời đây là ô tô Việt Nam sản xuất. Nếu có điều kiện thì mua xe cao cấp hơn nhưng mục đích mua xe dùng hằng ngày thì vừa đủ”, anh Quân nhận định.
Lợi thế của trạm sạc pin VINFAST phủ khắp 63 tỉnh thành nên dễ dàng lái xe đi du lịch khám phá. Đặc biệt, anh Quân đã cùng con trai thực hiện chuyến xuyên Việt từ TP.HCM đến TP.Hà Nội suốt 15 ngày.
“Hệ thống trạm sạc tạm ổn, bán kính không quá xa, dưới 100km dễ dàng tìm được điểm sạc nên rất an tâm. Việc tìm trạm sạc không gây khó khăn, do mình chủ động trong việc tiếp nhiên liệu và sẽ chọn những địa điểm nghỉ ngơi có các điểm thăm quan”, anh Quân chia sẻ.
Sau 1 năm sử dụng, xe VF9 mình sạc ở nhà và sạc bên ngoài. 1 tuần sạc tầm 1 lần hoặc hơn 1 lần là đủ. “Dạo này xe điện ở quận 7 sạc nhiều quá nên mình sạc xe tại nhà. Tuỳ vào cung đường mình chọn, thường dưới 20% mới sạc pin, khi nào tiện trạm sạc thì dù 50% cũng sạc cho đầy luôn. “Mình đã từng trải nghiệm chạy xe điện khi còn 2-3% pin, đó là ngay khi nhận xe”, anh Quân cười nói.
Trong quá trình sử dụng thực tế còn yếu tố bên ngoài như đi đêm xài đèn điện còn đi ban ngày giờ trưa sẽ dùng máy lạnh nấc gió lớn hơn thì trung bình hỗn hợp khoảng 300 km/lần sạc điện.
Chi phí thuê pin tầm 4,5 triệu/tháng, thực tế chỉ có VinFast cho thuê còn các hãng khác bắt buộc phải mua luôn. Vậy nên chỉ tính mức phí tiêu hao nhiên liệu sẽ hợp lý hơn. Trước đó, mình dùng Carnival, trong thời gian 1 tháng đúng cung đường bây giờ khoảng 4 triệu tiền dầu/tháng và bây giờ chỉ còn 1,7 triệu/tháng tiền sạc điện. Vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường.
“Hiện tại các đại lý dịch vụ của VinFast ở quận 7 không có, trong khi đó các hãng xe khác đều có xưởng dịch vụ tại quận 7. Điều này gây khó khăn cho các chủ xe khi gặp sự cố hoặc các lỗi kỹ thuật cần kiểm tra, bảo dưỡng nhanh. Bây giờ muốn sửa chữa xe hoặc bảo dưỡng đều phải chạy sang quận 2 (Thủ Đức) sẽ hơi bất tiện”,
Điểm chưa hài lòng trên VF9 bản ECO là hệ thống điều hoà. Nếu ngồi 3-4 người thì không sao, nếu đi đủ 6 người sẽ nóng, nhất là vào buổi trưa. Điểm tiếp theo là các bản nâng cấp của xe không thể tự động thực hiện, nếu vào đại lý thực hiện cũng phải xếp hàng. Đến nay công nghệ có thể khắc phục được, hy vọng VINFAST sẽ sớm có kích hoạt tính năng này.
Sau VINFAST VF9, mình đang chờ đón phiên bản xe bán tải điện của VINFAST có dung lượng pin lớn hơn để di chuyển dài hơn, mạnh mẽ để đi off-road. Nếu xe bán tải đó ra mắt, VF9 sẽ nhường cho người nhà sử dụng.
“Nếu giá tiền thuê pin hiện tại của VINFAST với chi phí sử dụng và người hiểu biết về xe cần tìm hiểu ưu và nhược điểm, không nhìn phiến diện. Mình đang cảm thấy thú vị khi sử dụng do nó tiết kiệm, êm ái và tầm tiền này không thể nào mua được chiếc xe ngon như VF9“.
Ngoài ra, nếu như các bạn quan tâm đến ô tô điện VinFast thì đây là cơ hội hấp dẫn, bởi VINFAST vừa ký kết với Chợ Tốt thực hiện chương trình “Thu cũ – Đổi mới ô tô điện” mang đến cơ hội chuyển đổi từ xe xăng của tất cả các thương hiệu sang xe điện VinFast một cách dễ dàng với quyền lợi tối ưu. Các chủ sở hữu ô tô điện VinFast nếu muốn nâng cấp lên các dòng xe cao cấp hơn cũng sẽ có địa chỉ bán lại xe cũ tin cậy với mức giá được cam kết tốt nhất thị trường.
Khách hàng sở hữu các dòng ô tô xăng và ô tô điện VinFast sẽ được Chợ Tốt cam kết thu mua với giá trị còn lại dựa trên mức khấu hao cố định theo năm, lên đến 88% so với giá bán niêm yết hiện hành. Với khách hàng sở hữu ô tô xăng của các thương hiệu khác, Chợ Tốt cũng cam kết thu mua với mức giá minh bạch so với thị trường, cung cấp dịch vụ tận nơi hoặc trực tiếp tại các showroom chỉ định của VinFast, giúp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng trong việc bán xe xăng cũ, đổi sang xe điện VinFast mới.
Đặc biệt, khi mua xe điện VinFast mới, các khách hàng bán xe cũ cho Chợ Tốt sẽ được hưởng thêm chính sách ưu đãi lãi suất “3 nhất” mà VinFast đang triển khai trong chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, gồm:
- Thời gian vay dài nhất – lên tới 8 năm.
- Giá trị vay lên đến 80% giá xe.
- Lãi suất vay hấp dẫn nhất.
Số tiền mà khách hàng phải trả cho ngân hàng hàng tháng được tính theo phương thức niên kim cố định (tổng số tiền gốc và tiền lãi phải trả trong mọi thời điểm của kỳ hạn vay là một số tiền cố định không đổi), không bị biến động theo diễn biến thị trường, giúp khách hàng chủ động phương án tài chính cá nhân.
Đặc biệt, nếu không vay trả góp mà lựa chọn hình thức trả thẳng, khách hàng sẽ được ưu đãi ngay 4% trừ vào giá xe.
“Mình là người Việt Nam, có hãng xe riêng mang thương hiệu quốc gia đã hơn rất nhiều các nước khác rồi. Chẳng có cái gì khi mới mà không xảy ra vấn đề, nhưng nếu chúng ta đồng lòng và xây dựng phương án tích cực hơn thì tốt. Ủng hộ doanh nghiệp tốt hơn và tự hào đi chiếc xe mang thương hiệu Việt”, anh Quân nhấn mạnh.