Jaguar XJ đã sẵn sàng quay trở lại khi công ty được cho là đang phát triển mẫu xe hạng sang cỡ lớn có kích thước tương đương Bentley Mulsanne.
Jaguar đã xác nhận kế hoạch sản xuất XJ chạy điện vào năm 2019, với nguyên mẫu được tiết lộ vào năm 2020. Tuy nhiên, chiếc xe đã bị trì hoãn và hủy bỏ hoàn toàn.
Câu chuyện này khá là phức tạp, nhưng năm 2021, Jaguar Land Rover đã công bố chiến lược tập trung vào tính bền vững, sự sang trọng hiện đại và “tác động xã hội tích cực” – “positive societal impact”.
Đây là nỗ lực giúp Jaguar sớm trở thành thương hiệu xe thuần điện với “danh mục sản phẩm mới bắt mắt, thiết kế hấp dẫn về mặt cảm xúc và các công nghệ đột phá thế hệ tiếp theo.
Jaguar đã xác nhận một dòng sản phẩm 3 chiếc, nổi bật là mẫu GT bốn cửa, sẽ được bán vào năm 2025 và có phạm vi di chuyển lên đến 430 dặm (700 km). Hai mẫu xe còn lại là crossover, nhưng một người trong cuộc đã chia sẻ với Autocar rằng, mẫu xe thực sự là “chiếc sedan sang trọng được thiết kế theo khuôn mẫu của XJ“.
Điều đó nói lên rằng, mẫu xe này được cho là sẽ trông không giống XJ vì nó sẽ có thiết kế “tối giản” với “hình dáng thấp được xác định bởi các bề mặt sắc nét”. Chiếc xe được cho là có nắp ca-pô dài, đèn mỏng và cấu trúc giống lưới tản nhiệt nhưng không chức năng giải nhiệt sẽ được gọi là bộ mặt mới của Jaguar.
Những điểm nổi bật khác gồm bánh xe 22 inch và nóc xe màu đen được cho là đã lược bỏ cửa sổ phía sau, bởi Jaguar sẽ dựa vào gương chiếu hậu kỹ thuật số tương tự như Polestar 4.
Bên cạnh đó, một tin xấu khác là logo huyền thoại báo chồm đã bị lược bỏ ở phía sau và chỉ còn dòng chữ “Jaguar”. Có thể thấy đây là sự thay đổi lớn nhất của hãng kể từ khi biểu tượng trang trí này bị loại bỏ gần hai thập kỷ trước.
Chiếc sedan siêu sang XJ EV sẽ sở hữu thân hình ngoại cỡ, kích thước to lớn không thua kém Bentley Mulsanne cũ.
Mẫu sedan siêu sang này có chiều dài 5.575 mm và trục cơ sở 3.266 mm. Để dễ hình dung, Jaguar XJ L 2019 có chiều dài 5.255 mm và chiều dài cơ sở 3.157 mm.
Thiết kế nội thất theo phong trào thẩm mỹ thập niên 80 (radical design) trở lại trên XJ thuần điện. Tuy nhiên, sẽ không có bất kỳ phím điều khiển vật lý nào, ngoại trừ vô lăng.
Màn hình kỹ thuật số có cụm đồng hồ kỹ thuật số, hệ thống thông tin giải trí và màn hình nhỏ hơn đặt ở giữa để điều khiển khí hậu và âm thanh. Mẫu xe này còn được cho là đi kèm hệ thống giải trí cho hàng ghế sau với hai màn hình riêng biệt.
Mặc dù mọi trang bị kể trên đều không chắc chắn nhưng chiếc xe sẽ sử dụng nền tảng Jaguar Electric Architecture mới với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Động cơ kép sản sinh công suất ít nhất 450 mã lực và cho phép phạm vi di chuyển của XJ EV tầm 620 km và 764 km (385 dặm và 475 dặm).
Tham khảo Jaguar và Autocar, CarsCoops