Trang chủ » Nguồn cảm hứng siêu xe McLaren Elva 2020 xuyên suốt 60 năm qua

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

Nguồn cảm hứng siêu xe McLaren Elva 2020 xuyên suốt 60 năm qua


Nguồn cảm hứng siêu xe McLaren Elva 2020 xuyên suốt 60 năm qua

Trong giới sưu tập siêu xe thể thao, McLaren là một trong những thương hiệu luôn có sự quyến rũ đặc biệt. Mạnh mẽ từ dáng vẻ bên ngoài cho đến động cơ đầy nội lực, cùng với những công nghệ hiện đại tiên tiến nhất khiến cho McLaren luôn được khao khát săn lùng.

McLaren khởi đầu là một đội đua bởi tay đua – kỹ sư huyền thoại Bruce McLaren, thương hiệu McLaren Automotive với phân khúc xe đua thương mại vẫn đang trên đà hoàn thành vòng đua của riêng mình.


sieu-xe-maclaren-elva-60-nam-anh-6.jpg

McLaren Elva

Vào năm 2020, giữa cơn đại dịch bùng nổ, McLaren Elva – chiếc xe nhẹ nhất mà thương hiệu từng chế tạo, được giới thiệu và hoàn thành sản xuất đúng thời hạn. Nói về siêu xe Elva, phải kể đến “sự tích” của nguồn cảm hứng của nó – chính là chiếc M1A, được sản xuất vào năm 1964. Elva là cuộc cách mạng trong ngành công nghệ sản xuất siêu xe lấy cảm hứng từ chiếc xe ra mắt cách đây hơn 60 năm!

M1A được xem là chiếc McLaren ‘thực sự’ đầu tiên (vì trước đó Bruce tự lắp xe mình chạy mà chưa lập đội). M1A là chiếc xe đua siêu nhẹ, mui trần, động cơ đua loại vừa được tạo ra với mục đích duy nhất là mang lại trải nghiệm tốc độ và một cảm xúc hào hứng như trên đường đua thật.


sieu-xe-maclaren-elva-60-nam-anh-5.jpg

McLaren Elva

M1A nặng 551kg với khung gầm bằng thép hình ống, chiếc xe đua thể thao nguyên mẫu đầu tiên của McLaren không chỉ nhẹ mà còn cực kỳ nhạy. Hệ thống treo tiên tiến với xương đòn độc lập và bộ giảm xóc có thể điều chỉnh ở phía trước và xương đòn phía dưới đảo ngược ở phía sau.

Bruce mong muốn mang đến một trải nghiệm về cảm xúc thuần khiết nhất cho những người đam mê tốc độ, hiểu được và luôn khao khát có được những cú lướt gió khi đang cầm vô-lăng. Đây là lý tưởng cơ bản mà người kế nhiệm của nó – Elva được sản xuất hình thành nên.


sieu-xe-maclaren-elva-60-nam-anh-7.jpg

Hình ảnh M1A đối diện với ‘hậu duệ’ của mình McLaren Elva (nguồn: cars.mclaren.com)

M1A cũng được xem là một chiếc xe “bất cần” hơn so với Elva thời nay – vì những ngày đó những kẻ đua xe thật sự chỉ quan tâm đến tốc độ, chứ không có những suy nghĩ cân nhắc về yếu tố an toàn như bây giờ. M1A được Bruce cho ra mắt với 1 tiêu chí duy nhất: tốc độ và chỉ tốc độ.

Trong lần chạy thử nghiệm chiếc M1A tại Goodwood Circuit, cả Bruce lẫn M1A đều tạo ra một kỳ tích không tưởng: M1A đã hoàn tất một vòng trong 1 phút 21,6 giây. Con số này nhanh hơn không dưới 3,2 giây so với kỷ lục đua xe của chính Bruce được thiết lập trên đường đua và nhanh hơn 0,4 giây so với kỷ lục tổng thể do Graham Hill nắm giữ trong F1 BRM. Là một khởi đầu quá sức mong đợi và chỉ mới thử nghiệm chạy thôi còn chưa đua nữa.

Dù là buổi thử nghiệm kín trong quá trình sản xuất, nhưng chiếc M1A không khỏi làm những người có mặt phải ngoái đầu. Trong đó có ông Denis ‘Jenks’ Jenkinson – hoa tiêu của Stirling Moss, người tình cờ có mặt tại đường đua Goodwood khi chiếc M1A đang lập kỷ lục vòng đua. Denis đã xin một ghế bên cạnh Bruce để trải nghiệm cảm giác nhanh ngoái đầu theo không kịp với chiếc M1A này!


sieu-xe-maclaren-elva-60-nam-anh-8.jpg

Hình ảnh hai siêu xe tốc độc cách nhau 60 năm (hình ảnh: cars.mclaren.com)

Sau cuộc lái thử này cùng với sự ngỡ ngàng của ông Denis, Bruce biết rằng đã đến lúc phải mang M1A đến với thế giới để họ biết được tương lai của xe đua thể thao là thế nào.

Vào giải đua Canadian-American Challenge Cup mà các tay đua đội McLaren đã giành được trong 5 năm liên tiếp từ năm 1967 đến năm 1971 – chiếc M1A do Bruce tự lái đã giành vị trí thứ ba chung cuộc. Đồng thời, M1A chứng tỏ mình là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, cân bằng kỷ lục vòng đua bốn lần và tự phá vỡ của mình bảy lần nữa.

Qua màn debut hoành tráng này đã mang lại 24 đơn hàng đặt cho chiếc xe đua McLaren đầu tiên – M1A, là chiếc xe đua thể thao được săn đón cho các đội đua cũng như cho những cá nhân đam mê tốc độ mà chỉ M1A có thể thỏa mãn được.


sieu-xe-maclaren-elva-60-nam-anh-2.jpg

Bruce McLaren đang tự lái, tự lập kỷ lục, tự phá kỷ lục của chính chiếc xe mình sản xuất M1A – nguồn cảm hứng của siêu xe Elva ngày nay.

Với số lượng 24 đơn hàng dồn dập, công ty McLaren với nguồn nhân lực chỉ có 8 người thợ, họ phải hợp tác sản xuất với bên ngoài để đảm bảo tiến độ. Frank Nichols của Elva Cars Ltd, một nhà sản xuất xe thể thao quy mô nhỏ chuyên dụng, có trụ sở tại Sussex (Anh), đã đề xuất rằng ông có thể chế tạo các phiên bản sao chép của M1A. Vào tháng 11 năm 1964, McLaren và công ty mẹ của Elva đã đồng ý các điều khoản để tiến hành hợp tác dự án này.

Đây là một quan hệ đối tác hiệu quả. McLaren Elva M1A kiểu dáng đẹp và đặc biệt nổi bật với chi tiết mũi nhọn và đuôi xe thấp. Từ đây, M1A phát triển thành M1B, và cuối cùng là chiếc M1C là sự khép lại cho mối quan hệ hợp tác McLaren – Elva, khép lại một giai đoạn đã định hình được một phần nào về định vị thương hiệu của McLaren. Đồng thời tạo dựng riêng cho hãng một thế lực cực kỳ lớn trong làng đua xe thể thao.

Cả 3 mẫu McLaren – Eva năm đó đều duy trì các nguyên tắc thiết kế quan trọng đó là “hình thức phải tuân theo chức năng” và “mọi thứ đều có lý do của nó”. Đến bây giờ hai nguyên tắc này vẫn tồn tại trong quá trình sản xuất siêu xe McLaren Elva hiện đại ngày nay.


sieu-xe-maclaren-elva-60-nam-anh-1.jpg

Hình ảnh tay đua của đội McLaren – Lando Norris vừa đoạt pole cho chặng đua Russian GP sắp tới diễn ra vào ngày 26/09/2021 (Ảnh: Yuri Kochetkov POOL/AFP)

Ngoài đường đua, thế giới có thương hiệu McLaren Automotive và những thiết kế siêu phẩm mang lại cảm giác mạo hiểm từ tốc độ. Cùng lúc đó trong trường đua thực thụ, đội đua McLaren Racing có tay đua trẻ tài năng Lando Norris vừa đoạt được Pole (nhất trận đua tranh hạng – sẽ được xuất phát đầu tiên ở trận đua chính) tại Russian GP – giải đua Công Thức 1, ngày 25/09 trong trận đua phân hạng vừa qua.

Tham khảo McLaren

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận