Chiếc Porsche 911 thế hệ mới nhất hiện tại đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về kỹ thuật cơ khí và hiệu năng vận hành, nhưng lại vấp phải một điều mà thiết kế trưởng của hãng xe Đức không hề thích thú chút nào, đó là việc kích thước xe ngày càng to ra và dường như đang xa rời bản chất của một mẫu xe thể thao.
Mới đây, thiết kế trưởng của Porsche là ông Michael Mauer đã có những chia sẻ rất thú vị với tờ Drive (Australia) xoay quanh quá trình tạo nên những chiếc xe mang tính biểu tượng đến từ nước Đức. Một trong những ý được Mauer nhấn mạnh là về sở thích cá nhân, luôn yêu thích việc thiết kế xe thể thao nhỏ gọn và phần nào được thỏa nguyện khi chắp bút vẽ nên hình hài cho 911.
Tuy nhiên, ông lại tỏ ra không thực sự hài lòng lắm về hướng đi hiện tại của Porsche 911. Thế hệ 992.2 mới nhất của dòng xe có động cơ đặt sau này đã được ra mắt vào đầu năm nay, mặc dù vẫn tương đối nhỏ gọn nhưng kích thước thực tế cho thấy đây là mẫu 911 lớn nhất từ trước đến nay, to hơn tất cả các thế hệ tiền nhiệm.
“Cá nhân tôi rất thích tạo ra những chiếc xe thể thao nhỏ nhắn, để khám phá xem liệu giới hạn về kích thước sẽ góp phần kìm hãm hiệu năng tới đâu và phải đánh đổi những yếu tố nào để chúng có thể tiếp tục phát triển. Xe thể thao đang ngày càng to lớn thêm và tôi không biết liệu có nên để xu hướng này tiếp diễn hay ngừng lại và quay về với sự nhỏ gọn.”
Là người đã có thâm niên làm việc tại Porsche trong 2 thập kỷ, chính Mauer đã chịu trách nhiệm giám sát thiết kế của một vài thế hệ 911 và nhận thấy rằng thế hệ sau luôn có kích thước lớn hơn thế hệ trước đó. Lý do chính đáng cho điều này là vì vóc dáng trung bình của con người ngày nay đã to lớn hơn so với cách đây 50 năm. Không riêng gì 911 mà nhiều hãng xe khác cũng phải thay đổi cho phù hợp: chiếc BMW 3-Series thế hệ G20 hiện tại rộng hơn, cao hơn và dài gần bằng 5-Series E39 từ 20 năm trước – vốn được nhiều người coi là chiếc 5-Series đẹp và hài hòa nhất.
Vị thiết kế trưởng của Porsche hoàn toàn nhận thức được những sự biến chuyển này nhưng vẫn muốn “cân bằng được giữa các đòi hỏi về kỹ thuật, yêu cầu từ phía khách hàng với bản sắc thương hiệu”. Cần nhớ rằng, chiếc 911 đương đại có thêm nhiều thành phần đảm bảo tính an toàn, các trang bị tiện nghi và sở hữu nhiều công nghệ tân tiến mà các thế hệ trước không có. Chính những thành phần này chiếm nhiều diện tích trong xe và buộc kích thước xe phải tăng thêm để chứa đủ hết.
Mauer cho biết, nếu ông được nắm quyền quyết định thì chắc chắn chiếc 911 thế hệ tiếp theo sẽ trở nên nhỏ hơn chiếc hiện tại. “Kích thước xe bị chi phối rất nhiều bởi các quy định của chính phủ và những cải tiến về hiệu năng. Nếu bạn nhớ về công suất của mẫu 911 cách đây 20 hoặc 30 năm và so với chiếc mới nhất, để ý đến lượng sức mạnh cần phải có để phù hợp với các thành phần liên quan, bạn sẽ hiểu vì sao mọi thứ lại thành ra thế này. Rất khó để làm khác đi, nhất là với tôi, vì tôi luôn tin rằng chiếc xe thể thao như 911 phải nhỏ gọn nhất có thể.”
Thế hệ 992.2 mới nhất còn là chiếc 911 đầu tiên trong lịch sử tích hợp thêm yếu tố điện hóa hỗ trợ cho động cơ đốt trong, tạo thành hệ truyền động hybrid lai xăng-điện dạng nhẹ. Chính những chi tiết như mô-tơ điện và pin cũng góp phần khiến khối lượng 911 tăng thêm. Những người đam mê xe thể thao đều không thích xe quá nặng và Mauer tin tưởng rằng có thể đảo ngược được xu hướng này khi chuyển sang điện hóa hoàn toàn.
“Vẫn còn những cuộc thảo luận xoay quanh phạm vi hoạt động, dung lượng của pin và cơ sở hạ tầng trạm sạc”. Nhưng Mauer tin rằng một khi những lo lắng này được giải quyết, các hãng xe sẽ có thể yên tâm sử dụng những loại pin nhỏ và nhẹ hơn, giúp xe thể thao lấy lại sự gọn gàng và linh hoạt vốn có. “Chúng ta sẽ thấy công nghệ phát triển để cải thiện hiệu suất pin tốt hơn, mọi thứ trở nên tối ưu hơn và lúc đó xe thể thao đúng nghĩa sẽ xuất hiện trở lại.” Công nghệ pin thể rắn có thể là chìa khóa giải quyết vấn đề này, nhưng vẫn còn phải mất vài năm nữa để biết kết quả và chúng chưa chắc đã có thể được ứng dụng trên ô tô phổ thông.
Tổng hợp