Trang chủ » Nhà vô địch F1 Nico Rosberg khám phá tính năng thú vị của siêu xe Mercedes-AMG One

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

Nhà vô địch F1 Nico Rosberg khám phá tính năng thú vị của siêu xe Mercedes-AMG One

Nhà vô địch F1 Nico Rosberg khám phá tính năng thú vị của siêu xe Mercedes-AMG One

Là một siêu phẩm đỉnh cao về tốc độ và hiệu năng vận hành nhưng Mercedes-AMG One còn được biết đến về sự phức tạp, trong đó có lưu ý đặc biệt khi sử dụng là không được ngắt khối động cơ V6 quá sớm 6 lần liên tiếp, nếu không muốn xe bị “nằm đường” và phải nhờ chuyên gia AMG đến “mở lại”.

Việc đưa một động cơ F1 thực thụ vào chiếc xe có thể sử dụng hợp pháp trên đường phố là điều không hề dễ dàng đối với Mercedes-AMG, nhưng rốt cuộc họ đã làm được với “quái thú” Mercedes-AMG One ra mắt vào tháng 9/2017. Chiếc siêu xe hypercar này trang bị hệ truyền động hybrid, có động cơ đốt trong đặt giữa được hỗ trợ thêm bởi 4 mô-tơ điện, đạt tổng công suất lên tới 1.049 mã lực và có giá 2,72 triệu USD (gần 70 tỷ đồng).

Sau một quãng thời gian dài gặp nhiều rào cản về kỹ thuật, quá trình sản xuất chiếc AMG One bắt đầu vào tháng 8/2022. Nhiều khách hàng đặt xe từ sớm cũng phải chờ rất lâu để nhận được xe thực tế, chẳng hạn như cựu tay đua từng vô địch F1 Nico Rosberg đã đặt xe năm 2018 nhưng mãi tới gần đây mới được chạm vào “món đồ chơi” đắt tiền của mình, sau 6 năm chờ đợi. Video nhận xe của Rosberg cũng hé lộ một vài chi tiết rất thú vị liên quan đến AMG One.

Đáng chú ý nhất là quy trình khởi động xe phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Trong video, khi Rosberg thử mở máy xe, anh đã tắt quá sớm và ngay lập tức vị chuyên gia AMG đã lên tiếng nhắc nhở rằng không được làm như vậy. Nếu việc tắt máy xe quá sớm diễn ra 6 lần liên tiếp, chiếc siêu xe AMG One sẽ trở thành một “cục gạch khổng lồ” đúng nghĩa và chủ xe sẽ phải liên hệ với Mercedes để hãng cử người mang laptop đến tận nơi “mở khóa” xe trở lại.

Vấn đề ở đây là tuyệt đối không được tắt máy quá sớm trước khi động cơ đạt đến nhiệt độ tối ưu. Chiếc AMG One luôn khởi động ở chế độ chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện từ các mô-tơ, còn khối động cơ V6 không hoạt động cho đến khi nhiệt độ của bộ chuyển đổi xúc tác đạt tới ngưỡng 500 độ C và quá trình này cần từ ​​​​60 đến 90 giây. Sau đó, để cho động cơ đốt trong đạt được nhiệt độ tối ưu, cần 5-8 phút nếu xe đứng yên hoặc 2-5 phút nếu cho xe lăn bánh đi vòng vòng trong quãng ngắn…

Một khi động cơ đốt trong đã được kích hoạt, những âm thanh rền vang ấn tượng sẽ được phát ra với độ ồn lớn đến mức Mercedes-AMG cung cấp sẵn cho chủ xe và hành khách đi cùng 2 cặp tai nghe không dây chống ồn dạng in-ear buds (gắn trong lỗ tai). Đó là điều cần thiết vì chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy tiếng động cơ lên tới 120 decibel là quá sức chịu đựng. Đội ngũ AMG cho biết âm thanh thậm chí còn lớn hơn trong quá trình phát triển và họ đã phải cố hết sức để “giảm âm lượng”, nhằm tránh gây tổn hại màng nhĩ của người sử dụng.

AMG One được trang bị động cơ xăng V6 dung tích 1.6L với tăng áp điện, được giới hạn vòng tua ở 11.000 vòng/phút và sản sinh công suất 565 mã lực. CTO Jochen Hermann của Mercedes-AMG nói với Rosberg rằng việc viết phần mềm điều khiển là thử thách lớn, đặc biệt là để giảm vòng quay ở trạng thái không tải từ 5.000 vòng/phút xuống còn 1.250 vòng/phút để xe có thể lưu thông hợp pháp trên đường phố.

4 mô-tơ điện đều có thông số kỹ thuật riêng biệt. Trong đó chiếc gắn trên trục khuỷu tạo ra 161 mã lực, chiếc tích hợp vào bộ tăng áp có thể sản sinh 121 mã lực và 2 chiếc còn lại gắn ở trục trước có tổng công suất 321 mã lực. AMG cho biết giải pháp này đem lại phản ứng nhạy hơn đáng kể so với động cơ V8 hút khí tự nhiên vì tăng áp điện cho phép đạt mô-men xoắn cao hơn ngay ở vòng tua máy thấp. Dung lượng pin 8,4 kWh cho phép xe chạy điện trong phạm vi gần 20 km. Chiếc hypercar này có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây và chạm đến 200 km/h trong 7 giây.

Hermann cũng thừa nhận AMG One là chiếc xe phức tạp nhất trong lịch sử của Mercedes và ông tin rằng quá trình phát triển tương tự sẽ không bao giờ được lặp lại nữa. Để khối động cơ V6 1.6L có thể vận hành tối ưu, nó cần được tháo ra bảo dưỡng và ráp lại sau mỗi 50.000 km. Hãng xe Đức đã từ chối cơ hội sản xuất thêm một mẫu xe chạy phố hợp pháp dùng động cơ F1 nữa do các quy định về khí thải nghiêm ngặt hơn. Chỉ có đúng 275 chiếc AMG One được sản xuất thủ công và Nico Rosberg không phải là tay đua F1 duy nhất đặt mua, những tên tuổi như Lewis Hamilton, David Coulthard hay Valtteri Bottas cũng có tên trong danh sách khách hàng nhận xe.

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.