Từng được ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Geneva 2014, Lamborghini Huracan là một mẫu xe “Baby Lambo” giúp đưa thương hiệu cao cấp tiếp cận gần hơn đến với người dùng, kế thừa và thực hiện nhiệm vụ của người tiền nhiệm Lamborghini Gallardo từng đảm nhận trước đó. Tên gọi Huracan từng được đặt theo tên của con bò tót nổi tiếng cùng tên vì lòng dũng cảm của mẫu xe này.
Huracan cũng là mẫu xe thương mại đầu tiên kết hợp những cải tiến công nghệ quan trọng như bảng điều khiển với màn hình kỹ thuật số lần đầu tiên xuất hiện trên Huracan LP 610-4, hệ thống ALA (Aerodinamica Lamborghini Attiva) được phát triển trên Huracan Performanceante; và phanh CCM-R được phát triển từ Công thức 1 được sử dụng lần đầu tiên trên Huracan STO. Những công nghệ được ra mắt trên Huracan cũng dần trở thành một phần trong DNA của Lamborghini, tạo thành những trang bị quan trọng của các mẫu xe sau này.
Tuy nhiên, trong thời gian ngắn tới, Lamborghini sẽ ra mắt một mẫu xe Hybrid mới thay thế cho Huracan. Dòng xe Huracan sẽ sớm chính thức bị khai tử, thương hiệu cũng đã từng ra mắt phiên bản Huracan cuối cùng cách đây không lâu. Cùng nhìn lại chặng đường phát triển 10 năm của dòng xe Lamborghini nổi tiếng:
Huracan LP 610-4 2014: Điểm khởi đầu của một tượng đài
Chiếc Huracan LP 610-4 Coupe ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2014 được trang bị động cơ V10 cho công suất 610 mã lực tại 8250 vòng/phút. Mẫu xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh và lần đầu tiên được tích hợp hệ thống ly hợp kép Lamborghini LDF. Các lựa chọn chế độ lái sẵn có trên xe chính là Strada, Sport và Corsa. Mẫu xe được trang bị bộ đĩa phanh gốm carbon và giảm xóc MagneRide với hệ thống điều khiển điện từ và đây là chiếc Lamborghini đầu tiên có màn hình kỹ thuật số trên bảng điều khiển với cụm màn hình lên tới 11 inch. Phiên bản mui trần Spyder từng được trình làng vào năm 2015 với thiết kế mui vải khác biệt.
Huracan LP 580-2 2016: Mẫu xe cầu sau với trải nghiệm lái thú vị
Huracan Coupe và Spyder với trang bị hệ dẫn động cầu sau từng được ra mắt vào năm 2016, hướng đến trải nghiệm thú vị khi cầm lái. Mẫu xe này được thiết kế dành cho những người hướng tới trải nghiệm lái xe truyền thống vừa mong muốn tốc độ nhưng cũng là một chiếc xe để tận hưởng cảm giác lái nhàn nhã mà không bị đẩy đến giới hạn. Chiếc Huracan này được trang bị động cơ mạnh 580 mã lực tại 8000 vòng/phút. Mẫu xe sở hữu một số chi tiết khác biệt về thiết kế ở phần cản trước và các khe hút gió ở cản sau có kích thước lớn hơn để làm mát phanh sau tốt hơn.
Huracan Performante 2016: Phiên bản với thiết kế khí động học ấn tượng
Huracan Performante là phiên bản đầu tiên của Huracan được thiết kế hướng tới việc chạy trên đường đua. Khối động cơ của xe mạnh 640 mã lực tại 8000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 600 Nm tại 6500 vòng/phút. Tuy nhiên, toàn bộ chiếc xe được thay đổi hoàn toàn chứ không chỉ động cơ. Ở thời bấy giờ, mục tiêu cắt giảm trọng lượng là một trong những mục tiêu chính và thương hiệu đã ứng dụng vật liệu Forged Composite ở bên ngoài và bên trong xe, giúp giảm trọng lượng đi 40 kg.
Được cấp bằng sáng chế bởi Lamborghini, công nghệ này giúp tạo ra các vật liệu vừa bền mà lại vừa nhẹ. Performanante cũng kết hợp tính khí động học tiên tiến với hệ thống ALA (Aerodinamica Lamborghini Attiva) mới mang đến công nghệ tiên tiến. Nhờ kiểm soát dòng khí động học, hệ thống ALA cải tiến cho phép đạt được trạng thái tối ưu tùy thuộc vào loại hình sử dụng.
Huracan EVO 2019: Phiên bản nâng cấp với nhiều công nghệ hiện đại
Huracan EVO được ra mắt với trang bị động cơ V10 5,2 lít hút khí tự nhiên của dòng baby-Lambor, nhưng sức mạnh được tinh chỉnh để sản sinh ra 640 mã lực và 600 Nm mô-men xoắn, ngang với mẫu xe “đường đua” Huracan Performante. Nhiều trang bị cải tiến cũng được Lamborghini mang lên Huracan EVO như hệ thống đánh lái bốn bánh và hệ thống phân bổ sức mạnh cho từng bánh xe. Các kỹ sư đến từ Sant’Agata Bologna cũng nâng cấp hệ thống treo có khả năng dồn sức mạnh của bốn bánh vào một bánh duy nhất.
Về ngoại thất, một số những nâng cấp nhẹ được Lamborghini thực hiện. Phía trước, cản trước cùng hốc gió được tinh chỉnh phù hợp hơn khi được trang bị công nghệ ALA. Phía sau được thay đổi khá nhiều khi ống xả được mang lên trên giống với Huracan Performante, khuếch tán phía dưới được kéo dài ra sau cùng một cánh gió nhỏ phía trên. Thay đổi nổi bật nhất bên trong nội thất có thể kể đến là màn hình trung tâm cảm ứng có kích thước 8.4 inch. Đi cùng màn hình này là công nghệ Advanced Connectivity cho phép kết nối xe và người lái thông qua việc chạm để điều chỉnh nhiều chức năng cũng như ra lệnh bằng giọng nói.
Huracan EVO RWD 2020: Phiên bản dẫn động cầu sau được nâng cấp
Tương tự như Huracan thế hệ đầu tiên, Huracan EVO cũng có thêm phiên bản được trang bi hệ dẫn động cầu sau ở cả phiên bản Coupe và Spyder. Bộ chia gió phía trước được thiết kế lại cho phép nhiều không khí hướng về phía bộ khuếch tán phía sau hơn. Nhằm làm cho hệ dẫn động RWD trở nên linh hoạt và thú vị hơn khi lái, Lamborghini chọn không sử dụng LDVI, thay vào đó chọn phát triển P-TCS (Hệ thống kiểm soát lực kéo hiệu suất). Đây chính là một công nghệ độc quyền đảm bảo lực kéo tối ưu trong quá trình drift.
Huracan STO 2021: “Vũ khí đường đua” lộ diện
Huracan STO là một mẫu xe hàng đầu của dòng Huracan với thiết kế mang tính khí động học vượt trội. Mẫu xe đạt được lực ép ở mức cao nhất trong phân khúc với khả năng cân bằng tốt nhất cho một chiếc xe dẫn động cầu sau. Chiếc xe đem tải trọng khí động học vượt trội, từ đó đem lại hiệu quả cao khi xe vào cua cũng như vận hành. Hiệu suất tổng thể của luồng không khí được cải thiện 37% và lực ép được tăng lên tới 53%, cao hơn cả Lamborghini Huracan Performante.
Trên Huracan STO, hiệu quả khí động học được tối ưu hóa từ những chi tiết nhỏ nhất. Chính mục đích này đã làm thay đổi đáng kể thiết kế của xe cũng như kết cấu ở phần cản trước. Huracan STO đã được thiết kế với phần trước đúc liền theo kiểu “confango”. Phần cản trước của xe cũng được tích hợp bộ chia gió phía trước mới, hướng luồng không khí đến gầm xe và bộ khuếch tán phía sau.Ngoài ra, các cản gió trên phần cản trước được tạo hình để đẩy luồng không khí lên phía trên của chắn bùn trước, kết hợp với các cửa gió để tối đa hóa luồng không khí thoát ra từ bánh xe, giảm áp suất bên trong và tăng lực ép cho phía trước của xe.
Huracan STO sở hữu động cơ hút khí tự nhiên V10 thừa hưởng từ Huracan EVO và Super Trofeo có khả năng sản sinh công suất 640 mã lực và mô-men xoắn 565 Nm tại 6.500 vòng/phút. Chiếc xe được trang bị các điểm mới như ống lót hệ thống treo cứng hơn, thanh chống lật và hệ thống treo MagneRide 2.0, từ đó đem lại cảm xúc của một chiếc xe đua đồng thời mang đến trải nghiệm lái trên đường thoải mái.
Huracan Tecnica 2022: Hoàn thiện hơn nữa với những công nghệ vượt trội
Chiếc xe được phát triển dựa trên Huracan Evo RWD và Huracan STO, chiếc xe hội tụ đủ những yếu tố để trở thành một chiếc xe vừa phù hợp cho việc vận hành trên đường phố cũng như phát huy tối đa sức mạnh trên đường đua. Mặc dù Tecnica dựa trên Evo RWD, mẫu xe vẫn được trang bị đi kèm với một loạt trang bị thường chỉ có trên những chiếc Huracan cao cấp hơn.
Với khối động cơ mạnh 631 mã lực, chiếc siêu xe Ý có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 3,2 giây, nhanh hơn 0,1 giây so với Huracan EVO RWD, chậm hơn 0,3 giây so với Huracan STO. Mẫu xe còn được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau, công nghệ vec-tơ mô-men xoắn, hệ thống phanh gốm carbon với lỗ thông hơi làm mát ở thân xe và hệ thống điều khiển tích hợp LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata). Những trang bị này đều được thừa hưởng từ chính mẫu xe Huracan Evo AWD thông thường.
Huracan Sterrato 2023: Biến thể địa hình ra mắt đầy bất ngờ
Huracan Sterrato vận hành bằng động cơ V10 hút khí tự nhiên có dung tích 5.2L, sản sinh lượng công suất 602 mã lực (610 PS) tương đương phiên bản EVO RWD, trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 565 Nm ngang ngửa với các bản STO và Tecnica. Xe trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp với ly hợp ướt. Khối lượng xe là 1.470 kg, chỉ nặng hơn 48 kg so với bản EVO AWD. Huracan Sterrato có khoảng sáng gầm cao hơn 44 mm so với những chiếc Huracan khác và trang bị lốp dầy hơn. Những gì tốt nhất mà xe có thể xử lý được là những con đường mòn, đường đất ở mức “off-road nhẹ” nhờ hệ dẫn động 4 bánh AWD điều khiển điện tử, tích hợp vi sai chống trượt cơ khí có thể tự khóa.
Xe được trang bị bộ mâm 19 inch cùng với lốp Bridgestone Dueler AT002, đi được tốt cả trên đường nhựa lẫn đường sỏi đá. Công nghệ runflat thế hệ mới của bộ lốp này cho phép Huracan Sterrato đi được tối đa 80 km với vận tốc cao nhất 80 km/h ngay cả khi bị xì hết hơi. Hệ thống điều khiển tích hợp LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata) có thêm một lựa chọn mới là “Rally”, tối ưu lực kéo cho điều kiện đường sá trơn trượt, độ bám thấp.
Bên cạnh những dòng xe chủ đạo, Huracan cũng từng có nhiều phiên bản giới hạn, bản đặc biệt nhằm “chiều lòng” khách hàng như EVO GT Celebration, 2023 60th Anniversary hay mới đây nhất chính là Huracan STJ với số lượng giới hạn chỉ 10 chiếc. Với hiệu suất, công nghệ và số liệu bán hàng phá kỷ lục, Huracan ở cả phiên bản đường phố và bản đường đua (Gran Turismo, Huracán GT3, Huracán GT3 EVO và Huracán GT3 EVO 2) đã, đang và tiếp tục là một phần quan trọng của Lamborghini.
Mẫu xe linh hoạt nhất trong lịch sử của Lamborghini với khối động cơ V10 hút khí tự nhiên biểu tượng sẽ được thay thế bằng một mẫu xe mới được trang bị hệ truyền động Hybrid mới vào cuối năm nay. Chính vì vậy, dây chuyền sản xuất Huracan cũng sẽ sớm được dừng lại và chuyển đổi trong thời gian ngắn tới.
Tham khảo: Lamborghini