Trang chủ » Nhìn lại lịch sử dòng xe 911 Targa của thương hiệu Porsche

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Nhìn lại lịch sử dòng xe 911 Targa của thương hiệu Porsche

Là một biến thể độc đáo của dòng 911, Porsche Targa được sinh ra dựa trên quy định nghiêm ngặt về an toàn trên những mẫu xe mui trần truyền thống tại thị trường Mỹ. Chính vì thế mà vào năm 1965, Porsche 911 Targa đã chính thức được ra mắt với thiết kế lạ mắt cùng phần kính đằng sau cố định với khúc mui giữa có thể đóng mở linh hoạt.


  • Nhìn lại lịch sử dòng xe 911 Targa của thương hiệu Porsche

Ở thời điểm bấy giờ, Porsche đã phát triển một loại thân xe mới dưới sự chỉ đạo của Ferdinand Alexander Porsche. Chiếc xe được trang bị một thanh cuộn nổi bật cùng phần mui xe có thể tháo rời có thể được cất gọn trong khoang chứa đồ phía trước và một nắp gập mềm với một tấm kính chịu nhiệt ở phía sau.


  • b-HDI-66408_1_911-20-Targa-Mj.-1967-1024x577.jpg

  • b-HDI-66402_1_911-20-Targa-Mj.-1967-1024x577.jpg

  • b-HDI-66398_1_911-20-Targa-Mj.-1967-1024x577.jpg

Vào tháng 8 năm 1965, Porsche đã xin cấp bằng sáng chế cho khái niệm về kiểu dáng Targa và từ mùa thu năm 1966, kiểu mui Targa đã được trang bị trên các mẫu xe như 911, 911 S và 912 và gặt hái được nhiều thành công vang dội. Từ cuối mùa hè năm 1967, những chiếc Targa cũng có thể được đặt hàng tùy chọn với một cửa sổ phía sau cố định và được trang bị kính an toàn thay cho cửa sổ nhựa phía sau gập xuống.


  • b-HDK-7098_1_911-27-Targa-Mj.-1974-1024x577.jpg

  • b-HDK-7083_1_911-27-Targa-Mj.-1977-1024x577.jpg

  • b-HDK-774_1_911-S-2.7-Targa-Mj.-1974-Motor_-6-Zylinder-Boxermotor-luftgekĀhlt-1-1024x577.jpg

Kiểu dáng mui xe Targa cũng được Porsche sử dụng cho 911 thế hệ thứ 2. Ở thế hệ này, phần thân xe 911 đã được sửa đổi với phần cản trước hình hộp mới với hốc gió màu đen, phù hợp với pháp luật mới ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, phần mui xe theo phong cách Targa vẫn được giữ nguyên, thêm vào đó là một tùy chọn phần thanh ngang màu đen thay cho màu bạc trên thế hệ trước đây. Ngay cả khi chiếc 911 SC Cabriolet được sản xuất vào tháng 1 năm 1983, dòng Targa vẫn giữ nguyên vị thế của mình là một dòng xe biểu tượng đầy hấp dẫn của thương hiệu xe hơi Đức Porsche.


  • b-HDK-4003_1_Porsche-Typ-911-Carrera-4-36-Targa-Mj.-1990-1024x577.jpg

  • b-HDK-5727_1_911-Carrera-2-36-Targa-Mj.-1992-1024x577.jpg

  • b-HDK-800_1_1990-Mj.-911-Carrera-4-3.6-Targa-1024x577.jpg

Vào mùa thu năm 1988, Porsche đã giới thiệu chiếc 911 với hệ dẫn động bốn bánh đầu tiên với mẫu 911 Carrera 4 Type 964, biến nó thành thế hệ thứ ba của chiếc xe thể thao mang tính biểu tượng từ Zuffenhausen. Chiếc xe vẫn mang trên mình kiểu dáng thiết kế cổ điển của 911, nhưng bên dưới đã được trang bị tới 85% bộ phận mới. Chỉ một năm sau, biến thể với hệ dẫn động cầu sau cổ điển cũng đã được ra mắt với hai phiên bản 911 Carrera 2. Tuy nhiên, khách hàng có thể lựa chọn giữa ba loại kết cấu thân xe: Coupé, Cabriolet và Targa. 911 Carrera 2 Targa và 911 Carrera 4 Targa. được chế tạo cho đến năm 1993 với phong cách Targa cổ điển và phần mui xe có thể tháo rời. Tổng cộng đã có 87.663 mẫu Targa được chế tạo trong ba thế hệ 911 đầu tiên.


  • b-HDK-829_1_1997-Mj.-911-Targa-3.6-1024x577.jpg

  • b-HDI-71356_1_911-Targa-36-Porsche-Style-Abteilung-ca.-1994-1024x577.jpg

  • b-HDI-71387_1_Porsche-911-Targa-36-993-1024x577.jpg

  • b-HDK-3412_1_Porsche-Typ-911-Targa-36-1024x577.jpg

Thế hệ thứ tư của 911 Type 993 được ra mắt vào mùa thu năm 1993 kết hợp với thiết kế thân xe mới cùng sự cải tiến của phần mui Targa mới từ tháng 11 năm 1995. Lần đầu tiên trong 911, phần vè trước của xe được thiết kế rộng hơn và phẳng hơn đáng kể. Phần vè sau của chiếc xe cũng được mở rộng với thiết kế liền mạch về phía sau.


b-HDK-2306_1_911-Targa-36-Mj.1996-1024x577.jpg

Ở thế hệ 993 này, phần mui Targa đã được phát triển theo một hướng hoàn toàn khác, không có thanh ngang ở phần mui sau như ba thế hệ Targa trước đây. Phần mui trên của xe được làm bằng kính cách nhiệt tối màu, chạy từ khung cửa sổ phía trước ra phía sau và được thiết kế với một cấu trúc an toàn theo chiều dọc. Được chia thành các phân đoạn chuyển động điện, phần mui này có thể mở đóng một cách trơn tru chỉ bằng cách ấn nút và rút lại phía sau cửa sổ. Những lợi ích chính của phần mui mới chính là giảm tiếng ồn của gió và đem lại ánh sáng cho khoang nội thất với phần kính tối màu trên mui xe.


  • b-HDI-15153_1_911-Targa-36-Mj.-2002-1024x577.jpg

  • b-HDI-15039_1_911-Targa-36-Mj.-2002-1024x577.jpg

  • b-HDI-6784_1_911-Targa-36-Mj.-2002-1024x577.jpg

  • b-HDI-6779_1_911-Targa-36-Mj.-2002-1024x577.jpg

  • b-HDI-7920_1_911-Targa-36-Mj.-2003-Ausstattung-1024x577.jpg

Porsche đã trình làng thế hệ 911 thứ năm với mẫu 911 Carrera Type 996 vào năm 1997. Lần đầu tiên chiếc xe được thiết kế lại hoàn toàn cùng động cơ boxer sáu xi-lanh làm mát bằng nước. Biến thể Targa cũng đã được ra mắt từ tháng 12 năm 2001 cùng với hai biến thể khác là Coupé và Cabriolet. Giống như người tiền nhiệm của nó, 911 Targa có phần mui bằng kính hoạt động bằng điện có diện tích bề mặt hơn 1,5 mét vuông. Trước đây chưa từng có nhiều diện tích bề mặt kính lớn như vậy trên một chiếc Porsche 911. Targa mới cũng là chiếc 911 đầu tiên được trang bị cửa sổ phía sau có thể gập lại giúp có thể dễ dàng tiếp cận khoang chứa đồ phía sau với không gian lưu trữ lên tới 230 lít có thể chứa đủ vali, túi xách hoặc hành lý khác.


  • b-HDI-26805_1_911-Targa-4-Mj.-2009-1024x577.jpg

  • b-HDI-35845_1_911-Targa-4S-38-Mj.-2006-1024x577.jpg

  • b-HDI-35969_1_Mai-2006-1024x577.jpg

  • b-HDI-37571_1_911-Targa-4S-Mj.-2009-1024x577.jpg

  • b-HDI-37578_1_911-Targa-4-Mj.-2009-1024x577.jpg

  • b-HDI-37581_1_911-Targa-4-Mj.-2009-1024x577.jpg

  • b-HDI-47742_1_911-Targa-4-36-Mj.-2006-1024x577.jpg

  • b-HDI-47746_1_911-Targa-4-36-Mj.-2006-1024x577.jpg

  • b-HDI-47765_1_911-Targa-4-36-Mj.-2006-1024x577.jpg

Vào tháng 9 năm 2006, 911 Targa thuộc thế hệ 911 thứ sáu được ra mắt. Chiếc xe vẫn sở hữu thiết kế mái Targa giống như người tiền nhiệm với một số cải tiến bổ sung. Tuy nhiên, việc sử dụng kính đặc biệt đã có tác dụng giúp giảm trọng lượng 1,9 kg và hai dải nhôm được đánh bóng cao dọc theo các cạnh của phần mui sau đầy bắt mắt. Ngoài ra, 911 Targa ở thế hệ này chỉ có sẵn trong hai biến thể dẫn động bốn bánh là 911 Targa 4 và 911 Targa 4S.


  • b-HDI-67732_1_911-Targa-4-34-Mj.-2014-1024x577.jpg

  • b-HDI-67733_1_911-Targa-4-34-Mj.-2014-1024x577.jpg

  • b-HDI-67741_1_911-Targa-4-34-Mj.-2014-1024x577.jpg

  • b-HDI-67739_1_911-Targa-4-34-Mj.-2014-1024x577.jpg

  • b-HDI-67735_1_911-Targa-4-34-Mj.-2014-1024x577.jpg

  • b-HDI-67734_1_911-Targa-4-34-Mj.-2014-1024x577.jpg

  • b-HDI-67731_1_911-Targa-4-34-Mj.-2014-1024x577.jpg

Thế hệ thứ bảy của 911 Targa được ra mắt vào tháng 9 năm 2011. Chiếc xe sở hữu thiết kế phần thân khác biệt hoàn toàn với những thế hệ trước. Ở thế hệ này đánh dấu sự trở lại của phong cách thiết kế mui xe Targa truyền thống. Phần thanh ngang trên những mẫu Targa thế hệ đầu tiên đã được xuất hiện lại trên mẫu xe này. Tuy nhiên, phần mui xe này cũng đã được cải tiến với kiểu đóng mở tự động chỉ thông qua một nút bấm thay vì tháo rời như trên những mẫu Targa cổ điển trước đây.


  • 2021-Porsche-911-Targa-1-1-1024x576-1024x576.jpg

  • 2021-Porsche-911-Targa-13-1024x576-1024x576.jpg

  • 2021-Porsche-911-Targa-12-696x392.jpg

  • b-911_Targa_4S_HDE_010_1360-1024x576-1-1024x576.jpg

  • b-012_Detail_1_Einstiegsleiste-1024x576-1-1024x576.jpg

  • b-018_Detail_Felge-1024x576-1-1024x576.jpg

  • b-911_Targa_4S_HDE_004_0649-1024x576-1-1024x576.jpg

Mới đây nhất, 911 Targa thế hệ thứ tám đã được ra mắt cách đây không lâu. Giống với thế hệ trước, Porsche 911 (992) Targa 4 và Targa 4S mới được phát triển trên nền tảng của 911 Carrera 4 và 4S, đi cùng kiểu mui xếp điện đã làm nên thương hiệu với phần sau bằng kính. Bộ mui này có thể đóng mở trong khoảng 19 giây. Ở phía sau, 911 Targa mới vẫn sẽ có cửa sổ kính bao học phía trên đuôi xe cùng trụ B nâng cấp. Trên phiên bản này sở hữu thiết kế thân xe khác biệt so với thế hệ trước cùng một số chi tiết nâng cấp đem lại vẻ đẹp hiện đại hơn, hấp dẫn hơn cho chiếc xe. Đồng thời ở thế hệ này, Targa còn được “trình làng” với phiên bản đặc biệt Heritage Design Edition với lớp áo độc quyền được thiết kế riêng mang đậm bản sắc của những chiếc 911 cổ điển.

Lịch sử của dòng 911 Targa:

Ảnh: Porsche

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận