Về điểm khởi đầu của tên gọi Boxster, có lẽ đối với ai tinh ý một chút, họ sẽ nhận ra được “Boxster” chính là từ kết hợp giữa Roadster (thuật ngữ ám chỉ những chiếc xe mui trần) và Boxer (loại động cơ phẳng từng trở nên đặc trưng cho dòng 356 từ năm 1948). Tên gọi này cho tới thời điểm hiện tại vẫn được sử dụng trên dòng xe này của thương hiệu Porsche.
Ông Grant Larson, hiện tại đang là Giám đốc phụ trách các dự án đăc biệt, trong quá khứ đã từng chịu trách nhiệm cho việc thiết kế mẫu xe này. Ông nhớ lại dự án đặc biệt này và kể: “Vào tháng 10 năm 1991 – lúc đó tôi đang chịu trách nhiệm phát triển trước trong bộ phận Thiết kế, tôi đã đến thăm Tokyo Motor Show. Audi đã giới thiệu mẫu xe concept Avus Quattro tại đó. Vào cuối năm 1991, những hạng mục của Boxster và 996 đã và đang được thai nghén, chính vì thế mà chúng tôi quyết định chế tạo một chiếc concept.” Ông chia sẻ thêm: “Tôi có toàn quyền tự do để thiết kế chiếc xe và ở thời bấy giờ, tất cả những bản thiết kế đều được vẽ dưới dạng 2D vì chưa có những công nghệ mô phỏng đa chiều hiện đại như ngày nay.”
Dự án về sau này cũng đã có thêm cố vấn Peter Müller – người chuyên dựng hình các bản thiết kế. Thay vì sử dụng tọa độ theo cách thông thường, Peter đã sử dụng những bản thiết kế của Grant Larson để tạo hình cho phiên bản concept.
Theo kế hoạch ban đầu, họ định giới thiệu mẫu concept này tại triển lãm xe hơi Geneva Motor Show vào mùa xuân năm 1993, tuy nhiên họ đã quyết định mang mẫu xe này tới triển lãm xe hơi Detroit Motor Show vào tháng Giêng vì muốn sớm trình làng mẫu xe này. Một yếu tố lý giải cho lý do này chính là trọng tâm hướng tới của Boxster chính là thị trường Mỹ. Ở thời điểm bấy giờ, Mỹ vẫn là thị trường mà Porsche còn có phần yếu thế và Mazda Miata hay BMW Z1 đã sớm xuất hiện trong phần khúc xe mui trần tại thị trường Mỹ.
Dựa trên ý tưởng xe thể thao Boxster của Larson, Porsche đã tiếp tục phát triển về mặt kỹ thuật một số mẫu xe mui trần trước đó của mình và thương hiệu từng có ý tưởng chế tạo những phiên bản cách tân của những mẫu xe huyền thoại như 550 Spyder hay 718 RS 60 từ những năm 1950.
Với khái niệm động cơ đặt giữa, thân xe ngắn nhô ra ở phía sau, phần đầu xe kéo dài ra ngoài trục trước và ống xả đặt ở vị trí trung tâm, đây chính là những đặc trưng của cả mẫu concept cũng như những chiếc Boxster cho tới tận bây giờ Thêm vào đó, Boxster concept ở thời điểm bấy giờ còn được trang bị các hốc gió được thiết kế khác biệt, thêm vào đó là đèn chiếu sáng với công nghệ tân tiến đã tạo tiền đề tốt cho sự phát triển của Boxster bản thương mại sau này.
Sau khi được trưng bày tại triển lãm Detroit Motor Show vào năm 1993, Porsche Boxster Concept đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ công chúng cũng như được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao. Grant Larson chia sẻ: “Ngay sau buổi thuyết trình tại Detroit, chúng tôi đã được yêu cầu dừng ngay việc phát triển về mặt thiết kế cho Boxster, thay vào đó lên kế hoạch ngay việc sản xuất thương mại cho dòng xe thể thao này.” Thêm vào đó, thương hiệu đã yêu cầu Grant Larson tiếp tục làm việc và phát triển những mẫu concept tương tự trong tương lai.
Boxster thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 1996, Boxster thế hệ thứ hai và Cayman được ra mắt vào cuối năm 2005, thế hệ thứ ba ra mắt vào năm 2012. Kể từ khi thế hệ thứ tư được giới thiệu vào năm 2016, hai mẫu xe đã được bán ra thị trường với tên gọi là Porsche 718 Boxster và Porsche 718 Cayman.
Nguồn: Porsche