Nhắc đến những mẫu Lamborghini, sức mạnh từ khối động cơ mạnh mẽ cùng công suất cao chắc hẳn sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu trong quá trình xe di chuyển. Thương hiệu vừa qua đã công bố một số thông tin liên quan đến mức tiêu thị nhiên liệu của những mẫu xe hiện đang được bán ra chính hãng. Những con số này có được thông qua các chu trình thử nghiệm theo tiêu chuẩn đánh giá xe WLTP.
WLTP là một trong những tiêu chuẩn có độ chính xác, uy tín được UNECE (Uỷ ban Kinh tế Liên hiệp quốc châu Âu) ban hành và áp dụng trên phạm vi toàn cầu. Hiện nay, phần lớn các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đều sử dụng tiêu chuẩn này để đánh giá hiệu quả sử dụng nhiên liệu và năng lượng, đồng thời cũng giúp đo lường mức độ thân thiện với môi trường của những mẫu xe.
Những con số tiêu chuẩn được Lamborghini công bố chính là mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp cho những mẫu xe này, tuy nhiên nếu theo quy định đặc thụ của từng quốc gia/thị trường, những mẫu xe có thể sẽ phải đo lại nhằm tuân thủ những quy định này.
- Lamborghini Revuelto – 11,86 lít/100 km
Dù là mẫu xe “kế nhiệm” của siêu bò V12 hàng đầu, tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của Revuelto hiện lại đang thấp nhất trong số những dòng xe Lamborghini hiện tại. Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng lý giải do Revuelto là một mẫu xe Hybrid, chính vì vậy mức độ tiêu thụ nhiên liệu xăng của xe cũng sẽ thấp hơn.
Sức mạnh của Lamborghini Revuelto đến từ cụm động cơ V12 dung tích 6.5L được nâng cấp từ người đàn anh Aventador V12 sản sinh công suất 813 mã lực và mô-men xoắn 725 Nm. Bên cạnh đó, Revuelto còn có 3 mô tơ điện của hệ thống hybrid. 2 mô tơ đặt trục trước và 1 đặt tại hộp số ly hợp kép 8 cấp truyền động trục sau tạo thành hệ dẫn động 2 cầu cho xe.
Tổng công suất động cơ kết hợp của Revuelto đạt 1.001 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-98 km/h trong 2,5 giây và tăng lên 200 km/h gần 7 giây. Mặc dù trọng lượng của Revuelto (1,772 kg) nặng hơn Aventador (1,550 kg) nhưng các thông số sức mạnh kể trên vẫn tạo sự ấn tượng. Ngoài ra, động cơ điện Hybrid của Revuelto có dung lượng pin 3,8 kWh, cho phép siêu xe chạy thuần điện có công suất 178 mã lực. Để sạc lại pin sẽ mất 6 phút với động cơ V12 hoặc 30 phút bằng nguồn điện bên ngoài. Mức độ tiêu thụ điện của xe ở mức khoảng 10.1 kWh/100 km.
- Lamborghini Huracan STO – 13,85 lít/100 km
Tuy là mẫu xe hiệu năng cao với thiết kế mang hơi hướng đường đua nhưng Huracan STO lại có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong dải sản phẩm Huracan hiện thương hiệu còn phân phối. Lamborghini Huracan STO được trang bị động cơ V10 có khả năng sản sinh công suất 640 mã lực, mô-men xoắn 565 Nm tại 6.500 vòng/phút, tỷ số trọng lượng trên công suất ở mức 2,09 kg/mã lực. Với tỉ lệ này, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3 giây, phanh từ 100 km/h đến 0 km/h trong 30 mét, 200 km/h đến 0 km/h trong 110 mét.
Các đường nét thiết kế trên Huracan STO đều được thiết kế dựa trên hiệu quả khí động học và các công nghệ nhẹ được ứng dụng trong lĩnh vực đua xe. Lamborghini Huracan STO là mẫu xe được phát triển bởi các bộ phận của thương hiệu như R&D, Squadra Corse và Centro Stile của Lamborghini. Chính từ đó mà Huracan STO đã ra đời với mọi đường nét và mọi tính năng đều nổi bật về mặt thẩm mỹ đồng thời được tối ưu hóa để đảm bảo đem lại cảm giác lái tốt nhất.
- Lamborghini Urus S – 14.1 lít/100 km
Mẫu xe này được trang bị khối động cơ V8 tăng áp kép đã được tinh chỉnh giống với khối động cơ được trang bị trên chiếc Urus Performante. Trong khi chiếc Urus nguyên bản tạo ra mức công suất 641 mã lực và cần 3,6 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h, Urus S mới có khả năng tạo ra mức công suất 657 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h nhanh hơn. Nhưng Performante lại nhanh hơn, chỉ cần 3,3 giây và có tốc độ tối ấn tượng hơn. Tốc độ tối đa 305 km/h của Urus S không tốt hơn so với mức tốc độ tối đa của Urus cũ.
- Lamborghini Urus Performante – 14.1 lít/100 km
Mẫu siêu SUV bản nâng cấp được trang bị khối động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép đã được điều chỉnh để sản sinh công suất 657 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm. Sức mạnh này cao hơn khoảng 16 mã lực so với Urus thông thường và xe sẽ có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng chỉ 3,3 giây và có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 306 km/h.
Ngoài ra, nhờ khối lượng carbon cực lớn được sử dụng, chiếc xe nhẹ hơn khoảng 47 kg so với Urus thông thường, từ đây đạt được tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt nhất trong phân khúc. Urus Performante đã được trang bị hệ thống lái được hiệu chỉnh lại, hứa hẹn khả năng xử lý thậm chí còn tốt hơn so với phiên bản thông thường. Mẫu xe này cũng có một bộ vi sai mới để tối ưu hóa việc phân phối mô-men xoắn cũng như các chế độ lái được cải tiến. Xe có thêm chế độ lái Rally mới giúp nâng cao tính thể thao và cải thiện cảm giác lái thú vị của mẫu siêu SUV.
- Lamborghini Huracan Tecnica – 14,5 lít/100 km
Huracan Tecnica là mẫu siêu xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau và được biết đến là một trong những mẫu Huracan cuối cùng trước khi thương hiệu ra mắt một mẫu xe “kế nhiệm” với những trang bị hiện đại hơn.
Với khối động cơ mạnh 631 mã lực, chiếc siêu xe Ý có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 3,2 giây, nhanh hơn 0,1 giây so với Huracan EVO RWD, chậm hơn 0,3 giây so với Huracan STO. Mẫu xe còn được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau, công nghệ vec-tơ mô-men xoắn, hệ thống phanh gốm carbon với lỗ thông hơi làm mát ở thân xe và hệ thống điều khiển tích hợp LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata). Những trang bị này đều được thừa hưởng từ chính mẫu xe Huracan Evo AWD thông thường.
- Lamborghini Huracan EVO Spyder – 14,9 lít/100 km
Lamborghini Huracan EVO Spyder là mẫu xe được trang bị khối động cơ V10 5.2 lít và hệ dẫn động bốn bánh. Đây là loại động cơ hút khí tự nhiên, sản sinh công suất cực đại 640 mã lực và mô-men xoắn lên tới 600 Nm. Sức mạnh này được truyền qua hộp số tự động, ly hợp kép 7 cấp, nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong vòng 3,1 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 325 km/h. Phần mui xe bằng vải sẽ tốn khoảng 17 giây cho một lần đóng/mở và có thể hoạt động khi xe đang duy chuyển ở tốc độ lên đến 50 km/h.
- Lamborghini Huracan Sterrato – 14,9 lít/100 km
Lamborghini Huracan Sterrato là một phiên bản địa hình của “siêu bò” Ý, tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của mẫu xe này chỉ bằng với dòng xe Huracan EVO Spyder. Do được phát triển trên nền tảng của Huracan EVO nên chiếc Huracan Sterrato này vẫn sử dụng động cơ V10 hút khí tự nhiên 5,2 lít, sản sinh công suất cực đại 630 mã lực.
Đi cùng động cơ này là hệ thống kiểm soát LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata), điều khiển gần như tất cả các chức năng của xe, bao gồm cả phân bộ mô-men xoắn, hệ thống dẫn động bốn bánh cũng như việc đánh lái bánh sau của xe. Tuy nhiên, Lamborghini cũng đã nâng cấp lại hệ thống này để nó thích hợp hơn với việc di chuyển off-road. Hãng đã nâng cấp, cải thiện việc truyền mô-men tới bánh sau, cải thiện lực kéo và độ tăng tốc của xe.
- Lamborghini Sian Roadster – 18,5 lít/100 km
“Siêu phẩm” phiên bản sản xuất giới hạn này được trang bị khối động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6,5 lít, được tinh chỉnh để cho ra công suất cực đại 774 mã lực. Trong khi đó, bộ siêu tụ của xe khi kết hợp với mô-tơ điện mild-hybrid 48V giúp tạo ra thêm 34 mã lực và hơn 100 Nm bổ sung khi xe hoạt động ở tốc độ dưới 130 km/h. Khi kết hợp cả hai nguồn năng lượng, xe sẽ sở hữu tổng công suất lên đến 803 mã lực. Ngoài việc hỗ trợ xe ở tốc độ thấp, việc đặt mô-tơ điện ở hộp số cũng giúp loại bỏ được sự mất mát khi truyền động năng từ động cơ đến bánh xe.
Với tất cả những công nghệ kể trên, khả năng vận hành của Lamborghini Sián Roadster được gia tăng đáng kể so với những dòng siêu xe giới hạn trước đây của Lamborghini. Siêu bò này có khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h chỉ trong chưa đầy 2,8 giây. Trong đó, xe chỉ mất 0,2 giây để tăng tốc từ 30 lên 60 km/h, 1,2 giây để tăng tốc từ 70 lên 120 km/h, tất cả nhờ có sự giúp đỡ đến từ động cơ điện. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là trên 350 km/h.
- Lamborghini Sian KFP 37 – 19,23 lít/100 km
Lamborghini Sian được trang bị động cơ được phát triển dựa trên động cơ V12 6,5 lít được sử dụng trên Lamborghini Aventador SVJ. Thêm vào đó, chiếc xe còn được trang bị hệ thống hybrid nhẹ 48 Volt bổ sung thêm khoảng 34 mã lực cho chiếc xe, từ đó tổng công suất mà Sian có thể sản sinh lên tới 819 mã lực. Với sức mạnh này, Lamborghini Sian có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 2,8 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 350 km/h.
Thay vì sử dụng bộ pin Li-ion vốn nổi tiếng làm tăng trọng lượng xe lên rất nhiều giống những mẫu xe hybrid hay các mẫu xe điện khác, các kỹ sư của Lamborghini đã sử dụng bộ siêu tụ điện nhằm giúp lưu trữ điện năng trên Sian FKP 37. Theo đó, bộ siêu tụ có khả năng tạo năng lượng cao gấp ba lần so với pin thông thường cùng trọng lượng. Bộ siêu tụ này được đặt ngay phía sau ghế ngồi nhằm cải thiện khả năng phân bổ trọng lượng cho xe.
- Lamborghini Countach LPI 800-4 – 19,5 lít/100 km
Phiên bản giới hạn đến từ nhà Lamborghini là mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp cao nhất, ước tính khoarg 19,5 lít/100 km. Countach LPI 800-4 chia sẻ nền tảng với Sian FKP 37 từng được ra mắt vào năm 2019. Bên cạnh bộ khung liền khối bằng sợi carbon, mẫu xe ấn tượng này cũng sử dụng cùng chung một động cơ hybrid nhẹ V12 với mức công suất kết hợp lên tới 803 mã lực cùng hệ dẫn động bốn bánh.
Mức công suất đầu ra này chỉ kém khoảng 4 mã lực so với “người tiền nhiệm” Lamborghini Sian. Cụ thể hơn, Countach LPI 800-4 có động cơ V12 6,5 lít hút khí tự nhiên đặt dọc (LP) có khả năng sản sinh công suất 769 mã lực kết hợp cùng với một động cơ điện 48 Volt tạo ra thêm 34 mã lực nằm bên trong hộp số sàn tự động 7 cấp.